Hôm thứ Sáu (6/6/2003) tới đây, tại Dubrovnik, Đức Thánh Cha sẽ phong Thánh cho Maria Petkovic, một nữ tu người đã dành lòng thương xót và sự trợ giúp sâu sắc cho người túng thiếu.

Maria của Chúa Giêsu bị đóng đinh Petkovic sinh ngày 10/12/1892 tại đảo Kurcula. Chị là con thứ sáu trong gia đình có 8 con của ông Anthony và Maria Petkovic.

Thiếu nữ Maria cảm thấy sự chịu đựng, đói khát và nghèo khổ của dân chúng và hồi niên thiếu, chị đã quyết định bảo vệ cho người nghèo, "những người được Chúa chọn và yêu thương" như chị thường gọi họ.

Lòng ao ước ấy cùng với những chỉ dẫn của Đức Giám Mục Josip Marcelic của giáo phận Dubrovnik, đã dẫn chị đến việc thành lập một cộng đoàn vào dịp lễ Truyền Tin năm 1919 để tận hiến cho giáo dục và cho những phụ nữ trẻ trong vùng.

Năm 1928, được linh hứng bởi luật Dòng Ba Phan Sinh, Đức Giám Mục Marcelic thiết lập theo giáo luật cộng đoàn Nữ Tử Bác Ái và được Đức Thánh Cha thừa nhận và chuẩn y vào ngày 6/12/1956.

Maria của Chúa Giêsu bị đóng đinh Petkovic thường tỏ ra hạnh phúc nhất khi chị ở với người nghèo và những kẻ bị loại ra ngoài lề xã hội. Chị nói, chị thấy khuôn mặt đau khổ của Chúa Giêsu nơi họ.

Cho đến khi chị qua đời vào ngày 9/7/1966, chị chưa bao giờ tỏ ra mệt mỏi với việc khích lệ các nữ tu để chứng tỏ qua hành vi và sự hy sinh của họ, họ mang dấu ấn yêu thương, sự nhân lành và lòng thương xót của Chúa.

Các Nữ Tử Bác Ái có 429 nữ tu sống tại 12 nước châu Âu và Mỹ Châu. Công việc của họ bao gồm giáo dục, chăm sóc cho người già và người đau yếu, truyền giáo và đối thoại đại kết.