Trong chuyến tông du thứ 100 ra nước ngoài của mình, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II hy vọng sẽ có dịp để củng cố đức tin của người Công Giáo Crotia, những người đã bị bách hại dưới chế độ cộng sản.

Trong buổi triều yết hôm thứ Tư 4/6/2003, Đức Thánh Cha nói với 20,000 người tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô rằng ngài sẽ khởi hành vào ngày mai thứ Năm 5/6/2003 với "một hy vọng lớn lao". Đây là chuyến viếng thăm lần thứ Ba của Đức Thánh Cha đến Crotia.

Đức Thánh Cha mô tả quốc gia này như "một miền đất được đánh dấu bởi chứng tá của những môn đệ bất khuất của Tin Mừng"

Từ thứ Năm cho đến thứ Hai tuần tới, Đức Thánh Cha sẽ viếng đảo Krk, cũng như các thành phố Rijeka, Dubrovnik, Osijek, Djakovo và Zadar. Tại Dubrovnik, ngài sẽ phong Thánh cho Marija Petkovic, đấng sáng lập Tu Hội Phan Sinh Nữ Tử Bác Ái.

"Mục tiêu là để củng cố đức tin của anh chị em trong cộng đoàn, những người trong thời gian bách hại tôn giáo đã giữ lòng trung tín với Chúa Kitô và không sợ phải đối diện với những thách đố của thời hiện tại để tiếp tục công bố với lòng can đảm".



"Trong 13 năm qua từ khi dành lại được độc lập, họ đã củng cố cấu trúc của Giáo Hội và ngày nay càng dấn thân hơn cho việc truyền giáo".

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đã yêu cầu các tín hữu cầu nguyện sao cho chuyến đi của ngài đóng góp vào "một mùa xuân canh tân của đức tin và tiến bộ xã hội". Khoảng 80.9% trong tổng số 4.3 triệu dân là người Công Giáo.