mừng lễ các tổng lãnh thiên thần: 29-9-2010

Mừng Lễ Các Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Raphel, và Gabriel với thật nhiều ý nghĩa trong những ngày chuẩn bị Đại Hội Dân Chúa Việt Nam.

Micae- “Ai bằng Thiên Chúa”. Ngài xứng danh đại nhân anh hùng. Ngài chiến đấu bênh vực Thiên Chúa. Xin ban cho chúng con dũng cảm, kiên cường.

Raphel- “Nhân từ Thiên Chúa” Ngài xứng danh Từ Bi Nhân Hậu. Ngài minh chứng nỗi lòng Thiên Chúa. Xin ban cho chúng con khoan dung nhân hiền

Gabriel – “Sứ thần Thiên Chúa”. Ngài xứng danh Truyền Thông Cứu Độ. Ngài loan báo Tin Mừng Ân Phúc. Xin ban cho chúng con hân hoan gieo Tin Mừng.

Trước thềm Đại Hội Dân Chúa, giai đoạn chuyển mình để tái khẳng định với cả dân tộc Việt Nam về sự hiện diện thích đáng và cần thiết của Thiên Chúa và của Giáo Hội Chúa Kitô trên quê hương thắm đẫm máu đào các nhân chứng, và với ba ý nghĩa của ba Tổng Lãnh Thiên Thần của Thiên Chúa, thiết tưởng, mỗi Tín Hữu Việt Nam:

-Cần thay đổi cuộc sống đức tin bằng việc phải luôn luôn nghĩ đến việc chiến đấu cho đức tin. Cuộc chiến đấu không bằng vũ khí, hay những mưu thức chính trị, nhưng bằng cách loại trừ tất cả những việc tôn thờ song đôi, ngang bằng với Thiên Chúa, để chỉ tôn vinh một mình Thiên Chúa là đấng tối thượng.

Giao tế của tín hữu, của Giáo Hội với xã hội, dứt khoát không vì mục đích để duy trì sự hiện diện của tín hữu, hay của Giáo Hội, mà là duy trì sự hiện diện của Thiên Chúa khắp nơi trên đất nước, trong xã hội.

Đức Dũng Cảm là cần thiết. Dũng cảm để loại trừ cái Tôi tự phong là Thiên Chúa. Dũng cảm để loại trừ cái chức quyền lầm tưởng là Thiên Chúa. Dũng cảm để loại trừ kinh tế, chính trị hay chủ trương mà con người bầu làm Thiên Chúa.

Trong thâm tâm của mỗi thánh Tử Đạo Việt Nam hẳn các Ngài đã nghĩ rằng: “Sự hiện diện của Thiên Chúa cần thiết hơn sự hiện diện của con”, và vì thế, các Ngài đã dành tất cả cho Thiên Chúa, và Đức Dũng Cảm đã trổ hoa trái các tín hữu hôm nay.

Cũng vậy, là hậu duệ các Ngài, vô lý chúng ta lại không xin Đức Tổng Lãnh Thiên Thần Micae cầu xin Chúa ban đức Dũng Cảm cho mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt là thành phần lãnh đạo Giáo Hội.

-Cần thay đổi trái tim con người, nhất là con người Việt Nam đã chịu ảnh hưởng không ít của một nền văn minh báo thù. Con báo thù cho cha, vợ báo thù cho chồng, đệ tử báo thù cho sư phụ…

Biết rằng, vẫn còn đâu đây loang loáng tiếng kêu oan của những người đã chết cho chính nghĩa, đã chết vì một cuộc chiến có vẻ vô lý, đã chết vì những vũ khí không thực sự vô tình.

Biết rằng, vẫn còn đang phải nghe bao tiếng khóc than do bạo lực, bao tiếng hét la đòi dân chủ, đòi công lý.

Nhưng Đức Nhân Từ của Thiên Chúa không cho phép con tim con người sống trong niềm thù hận, không cho phép con người báo thù.

Ngược lại, chính sự hiền dịu khả ái, sự chịu đựng kiên cường, lòng khoan dung độ lượng của mỗi tín hữu, của Giáo Hội có sức giới thiệu một Chúa Giêsu Kitô Thương khó, Tử nạn, và cũng là một Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, chiến thắng.

Đạo của tình yêu không thể lớn lên bằng sự thù hận. Càng không thể phát triển, bằng sự thanh trừng nhau. Kinh nghiệm cho thấy chủ nghĩa nào lấy sự báo thù, thanh trừng làm tiêu chí để bước lên để phát triển, thì chủ nghĩa ấy bị khai tử sớm nhất.

Đạo của Chúa Kitô lớn lên, phát triển và bền vững nhờ tình yêu.

Xin Đức Thiên Thần Raphael cầu cho mọi thành phần dân Chúa lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa, để tái khẳng định sự hiện diện của Thiên Chúa trong lòng Giáo Hội và Đất Nước Việt Nam.

-Cần thay đổi tiếng loa cứu độ. Tiếng loa trên nóc nhà thờ có sức vang xa vài cây số. Nhưng tiếng loa từ cửa miệng của mỗi tín hữu có thể đến cả vài trăm ngàn cây số hoặc xa hơn. Thiết tưởng không nên đặt câu hỏi rằng mỗi tín hữu có được tham gia vào việc Loan Báo Tin Mừng không, nhưng nên chuẩn nhận việc rao giảng tin mừng của mỗi tín hữu là một việc bổn phận do bài sai đã được ban từ bí tích rửa tội. Thay vì ngại ngùng, nên tin tưởng và cổ xúy cho mọi tín hữu giáo dân đem Tin Mừng vào trong cuộc sống.

Bà bán cháo lòng “giảng đạo” theo kiểu của dân bán cháo lòng, Ông bán vé số “giảng” theo kiểu dân vé số… Mỗi người là một tiếng loa cứu độ.

Nếu tiếng loa của nhà thờ có lớn mạnh có át đi tiếng loa của mỗi tín hữu, thì thiết nghĩ, tiếng loa nhỏ nhỏ kia vẫn có giá trị riêng của nó.

Đã đến lúc Giáo Dân không phải là người chỉ nghe, mà còn là người phải nói. Nói bằng lời và nói bằng chính cuộc đời.

Xin Đức Thánh Thiên Thần Gabriel cầu cho chúng con mỗi người một cái loa, người thì loa ở chợ, kẻ loa ở nhà trường, người ngồi một chỗ cũng loa trên internet, miễn sao cả và 85 triệu dân Việt Nam được biết rằng Thiên Chúa của những người Công Giáo Việt Nam, trong nước cũng như ngoài nước, cũng là Thiên Chúa của cả Dân Tộc Việt Nam. Nhờ đó, chúng con được quyền hy vọng chúng con thực sự có một Đất Nước, Độc Lập, Tự Do, Hạnh phúc.

PM. CAO HUY HOÀNG