HÀ NỘI - Vào hồi 18h00 ngày 31 tháng 5 năm 2010, tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội đã diễn ra Thánh lễ đồng tế trọng thể kính Đức Mẹ Hà Nội, cầu nguyện đặc biệt cho Cụ Cố Maria Trần Thị Xuân – thân mẫu Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng – nhân dịp giỗ một năm.

Hình ảnh Thánh lễ

Thánh lễ do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân chủ sự, cùng với sự đồng tế của Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh, Cha Tổng đại diện giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng và 30 linh mục trong giáo phận Hà Nội và Lạng Sơn.

Thánh lễ hôm nay dành tưởng nhớ và cầu nguyện cách đặc biệt cho Cụ Cố Maria. Cụ Cố sinh ngày 16 tháng 06 năm 1929, được Chúa gọi về lúc 21h30 ngày 01 tháng 6 năm 2009 (nhằm ngày 9 tháng 05 năm Kỷ Sửu) tại nhà riêng số 07 phố Chân Cầm, Hoàn Kiếm, Hà-Nội, sau một thời gian chia sẻ thập giá với Đức Kitô trên giường bệnh, hưởng thọ 81 tuổi.

Cụ Cố Maria là một người hiền mẫu Công giáo nhiệt thành, đạo đức, gương mẫu, suốt cuộc đời tận tụy hy sinh cho gia đình và hêt tình phục vụ mọi người, nhất là những ai bất hạnh, cơ bần. Sự ra đi của Cụ Cố đã để lại trong lòng mọi người niềm thương tiếc khôn nguôi. Tuy nhiên, với Đức Tin Công Giáo vào sự Phục Sinh cuả Chúa Kitô, việc Cụ Cố ra đi là trở về với Chúa, trở về với Đấng mà suốt đời Cụ tin yêu, phó thác với trọn niềm thành tâm.

Bước vào Thánh lễ, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân đã chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ: Hôm nay chúng ta mừng kính lễ Đức Maria đi thăm viếng bà Êlisabet – một cuộc hành trình của Đức Tin trong yêu mến và phục vụ. Đối với thành phố Hà Nội, hôm nay cũng là ngày kỷ niệm hồng ân đón nhận ơn Đức Tin: vào ngày lễ Đức Bà Thăm Viếng, mùng 2 tháng 7 năm 1627, cha Đắc Lộ đã tới kinh đô Kẻ Chợ, khởi đầu cho hành trình rao giảng Tin Mừng cho miền đất này. Ngày hôm nay, lễ Đức Mẹ Thăm Viếng được cử hành vào 31 tháng 5 hàng năm. Thật là đẹp khi chúng ta gặp gỡ nhau để tiếp tục thực hiện những giá trị Tin Mừng, thể hiện sự hiệp nhất yêu thương và trong đời sống phục vụ nơi ơn gọi và bổn phận với những giá trị đích thực của cuộc đời hôm nay.

Con xin chân thành cảm ơn những ân tình sâu nặng của quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Cha, quý Cha Tổng đại diện, quý Cha của hai giáo phận Hà Nội – Lạng Sơn hiện diện nơi đây, cũng như đông đảo nam nữ tu sỹ, quý ông bà anh chị em, vì tình thương với gia đình mà hiện diện trong Thánh lễ cầu nguyện cho Cụ Cố Maria Trần Thị Xuân của chúng con nhân ngày giỗ đầu. Với tất cả tâm tình và lời cảm tạ, ngợi khen, tri ân, chúng ta cùng bước vào Thánh lễ.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh – nguyên Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội – đã quảng diễn về những mầu nhiệm và ơn phúc cao cả trong cuộc đời Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Thiên Chúa, khởi đi từ biến cố truyền tin, qua biến cố Thăm Viếng bà Êlisabet hôm nay. Đặc biệt, trong khung cảnh Thánh lễ cầu nguyện cho cụ Cố Maria, Đức Cha Lôrensô đã so sánh cuộc đời đạo hạnh của cụ Cố với những nhân đức của chính Đức Mẹ, để từ đó, Đức Cha gọi cụ Cố Maria như là một Đức Maria mới, luôn sống hết mình vì mọi người, hy sinh vì lợi ích chung, đem niềm vui, sự tin yêu và hy vọng đến cho mọi người. Cụ Cố Maria là người được Chúa chúc phúc. Cụ Cố Maria cũng là người đầy ơn sủng của Chúa. Cụ đã qua đi nhưng những người còn trên dương thế vẫn luôn tưởng nhớ, mãi mãi yêu thương quý trọng và cầu nguyện cho Cụ, hình ảnh của Cụ vẫn sống trong tâm khảm mỗi người. Cụ Cố đã sống cho Chúa, cho tha nhân và việc Cụ ra đi là trở về với suối nguồn hạnh phúc vô biên nơi Đấng Hằng Sống.

Thánh lễ tiếp tục với những lời khẩn nguyện thiết tha tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Cụ Cố Maria. Cụ Cố đã trở nên như một hiến lễ đẹp nhất để dâng lên Chúa. Hôm nay, nơi Bàn Thánh này, mọi người sốt sắng dâng lễ cầu nguyện cho Cụ, hiệp với hy lễ của chính Cụ dâng để cầu nguyện cho mình và mọi người.

Kết thúc Thánh lễ, đại diện gia đình cụ Cố, Đức Cha Giuse đã bày tỏ lòng tri ân với Đức Tổng Giuse, Đức Tổng Phêrô, Đức Cha Lôrensô và quý Cha cùng mọi thành phần dân Chúa vì đã bằng cách này hay cách khác, hiện diện hay không hiện diện nơi đây để chung lòng tưởng nhớ và hiệp lòng cầu nguyện cho linh hồn cụ Cố Maria.