Ngày 01 tháng 10 năm 2010

Kính thưa Quý Cha Tổng Đại Diện,

Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý khách

Quý ông bà anh chị em rất thân mến.

Hôm nay, chúng ta vui mừng cảm tạ Thiên Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho Giáo xứ Đồng Đăng. Để có ngày khánh thành và cung hiến Nhà thờ Giáo xứ là một hành trình dài của nhẫn nại, can đảm, của chờ đợi và hy vọng. Đặc biệt hơn nữa, ngày khánh thành lại chính là ngày Bổn mạng của Giáo xứ: Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, vị thánh đã chọn lựa con đường nên Thánh thật đơn sơ, trẻ thơ nhưng biểu lộ giá trị đức tin sâu sắc; đã chỉ cho chúng ta con đường nên thánh thật đặc biệt trong cuộc sống đức tin mỗi ngày.

Bài phúc âm chúng ta vừa nghe cho chúng ta thấy con người của Gia-kêu: ông đã phấn đấu để nhìn được Chúa Giêsu, phấn đấu để gặp gỡ được Chúa, và phấn đấu để thay đổi cuộc đời.

* Phấn đấu để nhìn thấy Chúa

Cuộc đời của Gia-kêu luôn là sự phấn đấu; công đã phấn đấu để thành đạt trong đời, làm người đứng đầu quan thuế tại Giêrikhô. Nhưng xem ra chính lúc ông như có tất cả, thì bản thân ông lại thấy mình thiếu nhiều thứ; thiếu sự cảm thông của người khác, thiếu sự kính trọng của người khác, thiếu sự hiệp nhất với giá trị của niềm tin khi người Do thái cho rằng ông là hạng tội lỗi. Chính lúc đó ông đã được nghe về Chúa Giêsu, và hôm nay ông nghe nói Ngài đang đi về hướng thành Giêrikhô nơi ông sinh sống và làm việc. Ông đã phấn đấu để đi tìm ngài, trước hết ông phấn đấu để vượt lên định kiến, vượt lên trước những cái nhìn coi thường của người khác, phấn đấu rời khỏi nơi làm việc như bảo đảm cuộc đời mình để đi tìm gặp Chúa Giêsu.Với cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Đồng Đăng, cũng có một thời để nói, để suy tư, để nghiền ngẫm những Hồng ân mà Thiên Chúa đã dẫn dắt mình. Với con số giáo dân khiêm tốn, trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trong lịch sử trình bày giá trị đức tin và tình người. Cả một thời gian dài không có nhà thờ, biết bao ánh mắt trăn trở, lo lắng, thao thức, đợi chờ nhưng không thiếu niềm hy vọng. Hy vọng vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa, hy vọng vào sự sẻ chia của mọi người. Nhưng dù ít giáo dân, dù gặp những định kiến tính toán của thời cuộc, giáo dân ít ỏi của giáo xứ vẫn khẳng định giá trị đức tin Kitô giáo của mình, nhiều lúc cũng cảm thấy ngậm ngùi, thua thiệt thấy hai cụm từ được và mất trở nên một sự thách đố của đời sống đạo. Nhưng với Ơn Chúa, và sự phấn đấu liên lỉ để vượt lên chính mình mà đi tìm Chúa bằng chính cuộc sống thường nhật. Chính anh chị em Đồng Đăng đã phấn đấu vượt qua cái nghèo vật chất và tinh thần của mình để nhìn vào Chúa, để lắng nghe Lời Ngài, để hy vọng vào tình thương của Chúa và phấn đấu để hiệp nhất, giữ vững đức tin và phát triển giáo xứ cho đến ngày nay.

* Phấn đấu để gặp được Chúa

Khi thấy mình quá thấp bé, ông đã có sáng kiến trèo lên cây cao để nhìn được Chúa. Chính sự cố gắng phấn đấu của ông mà Ông đã nhìn thấy Chúa, nhưng điều hạnh phúc nhất cho ông là Chúa đã ngước nhìn ông. Gia-kêu đã phấn đấu để chỉ mong được nhìn thấy Chúa, để lắng nghe lời Ngài, nhưng Chúa Giêsu đã nhìn ông bằng đôi mắt thân thương, và bằng trái tim của Chúa. Ngài đã nói với ông, là ngay hôm nay Ngài sẽ tới thăm căn nhà của ông. Ông đã có sáng kiến để trèo lên cây mong được thấy Ngài, thì chính Ngài đã có sáng kiến đến với gia đình ông. Ông đã mời bạn bè của ông để cùng được lắng nghe Chúa, gặp gỡ Chúa dù những cái nhìn khó hiểu, ngỡ ngàng tức giận của những người Do thái. Anh chị em giáo dân Đồng Đăng có một lịch sử phát triển giáo xứ thật khiêm tốn, nhưng không thiếu những thử thách, nhiều khi thật khắc nghiệt, nhưng chính khi vẫn chọn lựa và dám sống giá trị đức tin của mình, đã nói lên sự phấn đấu liên lỉ để gặp được Chúa, gặp gỡ anh chị em và mọi người nơi Giáo hội của Chúa Giêsu Kitô.

Vượt trên tất cả, lịch sử của mỗi người mỗi gia đình luôn nhìn thấy cái nhìn của Chúa Giêsu, sự đỡ nâng của Chúa qua Giáo hội. Chính lúc không có nhà thờ, nhà nguyện thì chúng ta đã có sáng kiến, đó là thánh lễ được cử hành từ nhà này qua nhà khác, nhà nguyện thay đổi lần lượt theo gia đình cũng tạo nên cách sống đạo đặc biệt, nhà nguyện chính nơi ở của mỗi gia đình công giáo, nhà nguyện biểu lộ đức tin can đảm, là sự rộng mở của đức ái, là nơi đón tiếp của tấm lòng Kitô hữu. Chính điều đó đã làm nên một cách thế trình bày Phụng vụ Lời Chúa, qua Bí tích Thánh Thể là sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu Kitô, thật sống động và trở nên niềm hy vọng cho đời sống đạo của Giáo xứ Đồng Đăng. Chính lúc đó, giáo dân Đồng Đăng đã cảm nghiệm tình yêu và sự đỡ nâng của Chúa được thể hiện đặc biệt qua Giáo hội, nâng đỡ hành trình sống đức tin của mình.

* Phấn đấu để thay đổi cuộc đời

Trước khi gặp Chúa Giêsu, có lẽ không bao giờ Gia-kêu lại có thể nghĩ rằng mình sẽ có những quyết định mạnh mẽ để thay đổi cuộc đời như vậy. Ông chỉ mong cuộc đời ông ngoài tiền bạc, nghề nghiệp bảo đảm còn có sự liên đới của tình người, của niềm tin với người khác, và trên tất cả là niềm tin vào Thiên Chúa. Thế mà, giờ đây, sự phấn đấu của ông thật kỳ lạ, tất cả đều bắt đầu và qui về một người: Đức Giêsu Nazareth, chính Người đã biến đổi cuộc đời ông để ông dám tặng hiến, dám cho đi cả quyền lợi danh vọng, tiền bạc của mình, để từ nay cuộc đời ông là lời ca tụng, ngợi khen tình thương của Đấng đã nói: “Hôm nay, Ơn Cứu Độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu của tổ phụ Abraham”.

Với anh chị em giáo dân Đồng Đăng, để có ngày hôm nay chính mỗi người đã cảm nhận mình đã được thay đổi trong Chúa Giêsu Kitô. Là giáo xứ chỉ hơn 200 giáo dân, đa số là người dân tộc thiểu số, đời sống còn nghèo, nhưng chính Thiên Chúa của lịch sử đã làm nên những điều kỳ lạ. Trải qua bao khó khăn, thử thách, các Đấng chủ chăn của Giáo phận đã cố gắng cùng với Cha xứ, và anh chị em giáo dân Đồng Đăng để cùng bắt tay xây dựng căn Nhà thờ của Giáo xứ. Đời sống nghèo, còn nhiều khó khăn nhưng chúng ta không thiếu lòng quảng đại, bởi vì chúng ta đã cảm nhận lòng quảng đại bao la của Thiên Chúa, sự quảng đại của Giáo hội, cùng với sự sẻ chia quảng đại của các tổ chức bác ái, các ân nhân xa gần đã làm nên một sự thay đổi cho giáo xứ Đồng Đăng. Nhưng cũng như Gia-kêu, khi gặp được Chúa cuộc đời ông đã thay đổi, từ nay ông dấn thân để đổi mới chính mình như lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hôm nay, ơn Cứu độ đã đến cho nhà này…”, cụm từ Hôm nay luôn phải là cụm từ nhắc nhở chúng ta: Hôm nay, tôi phải làm gì cho Chúa, tôi phải làm gì cho Giáo hội, và cho anh chị em; và trước hết, chính tôi phải thay đổi. Mỗi người chúng ta phải noi gương ông Gia-kêu, thay đổi đời sống của mình cho phù hợp với Lời Chúa. Phải gìn giữ ngôi nhà thờ tâm hồn chúng ta, cũng như trước đây Thánh lễ được cử hành nơi nhiều gia đình, nay đã có ngôi nhà thờ khang trang, chúng ta được mời gọi tới nơi đây là biểu lộ giá trị Đức tin, giá trị của sự hiệp nhất yêu thương, giá trị của những lời cầu nguyện Tạ Ơn và niềm hy vọng cho cuộc đời.

Hôm nay, Giáo hội mừng lễ thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, là một trong số 33 vị Tiến Sĩ của Giáo hội với tước hiệu: “Tiến sĩ của Tình Yêu”. Thánh nữ đã tìm ra Ơn gọi nên thánh của mình qua Lời Chúa với tâm tình thật đặc biệt: “…con đã tìm thấy chỗ đứng của con trong Hội Thánh, và chỗ đứng này, ôi Thiên Chúa của con, chính Chúa đã ban cho con. Trong Hội Thánh, Hiền Mẫu của con, con sẽ là Tình Yêu”. Thánh nữ đã sống từ những việc nhỏ nhặt, đơn sơ, can đảm, nhẫn nại để trình bày một con đường nên thánh đặc biệt. Xin chúc mừng quý chị em nhận Thánh Têrêsa làm Bổn mạng hôm nay, xin cho quý chị học và sống con đường hoàn thiện. Hy vọng giáo xứ Đồng Đăng và mỗi chúng ta cùng suy tư và cảm nhận lời mời gọi Nên Thánh bằng chính cuộc sống tá của mình. Chúng ta cùng cầu xin Chúa ban thêm Đức Tin để cố gắng phấn đấu làm chứng tá cho giá trị Đức Tin, và trở nên những dấu chỉ của Tình yêu Chúa giữa lòng Hội Thánh và xã hội hôm nay.

Xin Thiên Chúa của tình yêu thương luôn ban tràn đầy Phúc lành trên quý Cha tổng đại diện, quý Cha, quý Khách, quý Ông bà anh chị em và tất cả mọi người hiện diện. Xin Hồng ân của Chúa Giêsu Kitô luôn là dấu chỉ Hạnh Phúc, Sức khỏe, Niềm vui và An Bình. Amen.