Bài chia sẻ của Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân trong Thánh lễ Làm Phép Dầu 2010

***

Kính thưa Cha Tổng Đại diện, quý Cha

Quý Tu sĩ nam nữ, quý Ông bà anh chị em thân mến,

Hôm nay, chúng ta cùng hiện diện đông đảo nơi đây để hiệp dâng thánh lễ tưởng niệm Chúa Giêsu thiết lập bí tích truyền chức linh mục và tham dự nghi thức làm phép Dầu thánh. Trong thánh lễ có nghi thức đặc biệt: sau bài giảng các linh mục lặp lại Lời Hứa khi chịu chức linh mục với Đức Giám mục Giáo phận. Để giúp quý ông bà anh chị em hiểu rõ hơn về thiên chức linh mục, chúng ta cùng suy niệm tư tưởng: “Linh Mục: dấu chỉ của niềm tin, và dấu chỉ của vâng phục qua phục vụ”.

* Linh mục, dấu chỉ của niềm tin: niềm tin mà anh em linh mục luôn dâng lời cảm tạ Chúa đã cho sinh ra làm người, làm con cái Thiên Chúa và hơn nữa được mời gọi trở nên môn đệ được Chúa thương yêu. Môn đệ của Chúa phải là người tin hơn người khác, để có những lúc dù đi trong đêm đen của đức tin, vẫn phải vượt qua chính mình để nâng đỡ, sẻ chia và là sự ủi an cho những người đang mất đức tin tìm lại niềm tin, đang mất niềm hy vọng lại được sự trợ giúp của Chúa. Đặc biệt, nơi hoàn cảnh của một giáo phận truyền giáo, giáo dân thì ít, nhân sự còn thiếu; nhiều khi anh em sẽ cảm nhận một Thiên Chúa ẩn mình, để anh em một mình trước những thách đố lớn lao của đức tin và cuộc đời; nhưng không phải là một Thiên Chúa ẩn giấu mà là một Thiên Chúa tình yêu luôn tôn trọng sự tự do và luôn chờ đợi chúng ta; chỉ sợ chính chúng ta đẩy Người ra khỏi tâm hồn và niềm tin của đời mình bởi những thành kiến, toan tính cá nhân của mình. Chính Thánh Phêrô đã làm gương cho chúng ta khi xin cùng Chúa: “Xin Thày ban thêm đức tin cho chúng con”. Điều đó sẽ khích lệ anh em luôn khiêm tốn tựa nương vào quyền năng và tình thương của Chúa, để gặp được Chúa trong kinh nguyện, trong thánh lễ, trong các hoạt động tông đồ, và đó chính là dấu chỉ của niềm tin để giúp anh em tin và có thể giúp người anh em được kêu gọi phục vụ và gặp gỡ tin vào Chúa Giêsu Kitô và Giáo Hội của Người.

* Linh mục, dấu chỉ của vâng phục qua phục vụ: Với lời hứa xin vâng, các linh mục có tinh thần của Chúa qua Giáo hội, vâng phục và yêu mến với tiếng gọi “sai đi” của Đức Giám mục, để đến những nơi không phải tự chọn lựa, nơi đó có thể nơi đó là quê hương bản quán của mình, nhưng cũng có thể là một miền đất xa xăm, nơi rất ít hoặc không có sự trợ giúp của dòng tu hoặc nhân sự… Anh em được sai đến với tất cả mọi người mà không phân biệt ai, đặc biệt với những người đau khổ; chính anh em cũng không loại trừ gặp đau khổ và thử thách. Khi đến với tha nhân để phục vụ anh em hãy mang chính tâm tình của Chúa Giêsu: “Con Người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống vì đoàn chiên”, đó chính là tâm tình sẻ chia, nâng đỡ, yêu mến, quảng đại, nhẫn nại, tha thứ tất cả, hy sinh tất cả mà không đòi phải được giúp lại, sẵn sàng trở nên tấm bánh bị ăn cho cộng đoàn Dân Chúa. Để phục vụ như Chúa Giêsu anh em phải vượt qua chính mình để dấn thân yêu thương và phục vụ như hình ảnh Chúa Giêsu quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, và mời gọi chúng ta sống tinh thần phục vụ khi sẵn lòng quỳ xuống rửa chân phục vụ tha nhân. Các linh mục hiểu rằng, khi chịu chức thánh mình được tham gia vào chức linh mục duy nhất của Chúa Giêsu Kitô, từ nay cố gắng từ bỏ chính mình để trở nên đồng hình đồng dạng với Ngài, là “Alter Christus-Chúa Kitô khác” trong đời sống tông đồ. Với lời hứa lại trong thánh lễ này, các linh mục nhớ lại điều mình đã hứa trong ngày chịu chức thánh để luôn cộng tác với ơn Chúa, phấn đấu chu toàn những bổn phận, trách nhiệm trong sứ mệnh cao cả, thiêng thánh và tràn đầy hồng ân.

Anh chị em thân mến,

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta tham dự việc làm phép dầu: Dầu Thánh, dầu Dự Tòng và Dầu Bệnh nhân. Từ việc xức dầu vật chất, chúng ta được xức dầu thiêng liêng, là chính Chúa Thánh Thần với những ân sủng của Ngài. Dầu Thánh được dùng để xức cho những người chịu bí tích thánh tẩy, bí tích thêm sức, bí tích truyền chức và thánh hiến bàn thờ: với lời nguyện hiến thánh dầu, từ nay Giáo hội xin Chúa thương ban phúc lành thánh hóa Dầu Thánh này, cho dầu được sức mạnh của Chúa Thánh Thần với quyền năng của Chúa Giêsu Kitô, ban tràn đầy Ơn phúc của Chúa ghi dấu ấn trên người đón nhận và cung hiến bàn thờ, là nơi dâng lên cử hành hy tế của Chúa. Dầu dự tòng dùng cho anh chị em dự tòng giúp họ chuẩn bị xứng đáng nhận bí tích thánh tẩy. Dầu bệnh nhân giúp nâng đỡ bệnh nhân trong lúc bệnh tật đau yếu và thêm sức trợ lực cho người già cả, cao niên: ý nghĩa việc xức dầu bệnh nhân để giúp chúng ta khám phá tình thương của Thiên Chúa được biểu lộ nơi chính Đức Giêsu Kitô, Ngài tỏ lòng yêu thương chữa lành bệnh nhân mà chính Ngài còn mang trên thân xác mình những đau khổ của nhân loại. Khi cử hành xức dầu bệnh nhân chúng ta cảm nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, và nhận ra dấu chỉ chiến thắng của Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh. Qua dấu chỉ bề ngoài của dầu, chúng ta cùng cảm nhận vẻ đẹp của đức tin, vẻ đẹp của thánh thiêng, và sự đỡ nâng của ơn Chúa.

Với ý nghĩa đặc biệt của phụng vụ hôm nay, chúng ta cùng bước vào thánh lễ với tâm tình tri ân cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa đã trao ban cho các môn đệ chức vụ thánh để trở nên dấu chỉ tình yêu và phục vụ hữu hình của Chúa Giêsu Kitô giữa lòng Hội thánh và thế giới. Chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho các linh mục, xin Chúa Kitô thánh hóa và luôn ban ơn thêm sức cho các Ngài để các linh mục luôn là dấu chỉ của niềm tin, dấu chỉ của vâng phục chu toàn sứ mạng mà Chúa trao phó qua Giáo hội. Xin mời gọi toàn thể cộng đồng Dân Chúa Giáo phận cùng cộng tác, hiệp nhất và giúp đỡ các linh mục trong các công việc để cùng với Đức Giám mục xây dựng, canh tân và phát triển Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn-Cao Bằng này.

Nguyện xin Hồng ân của Đức Giêsu Kitô Phục Sinh luôn ban trên quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, quý Ông Bà Anh Chị em tràn đầy Ơn Thánh, Hạnh Phúc, Niềm Vui và An Bình.



Cao Bằng, thứ Năm Tuần Thánh 2010