Bài chia sẻ LỄ MÌNH MÁU CỰC THÁNH CHÚA GIÊSU
tại Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn, 26 tháng 06 năm 2011

Hôm nay, chúng ta hiệp cùng Giáo hội mừng lễ kính Mình Máu Cực Thánh Chúa Giêsu, là dịp giúp chúng ta cảm nhận dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô nơi bí tích tình yêu này. Bằng con mắt đức tin, khi chúng ta thờ lạy Mình Máu Cực Thánh, chúng ta cảm nhận sự hiện diện đích thực của Chúa Giêsu, sự hiện diện của tình yêu tự hiến đến tận cùng của Con Một Thiên Chúa đối với toàn thể tạo vật mà đặc biệt nơi con người chúng ta. Khi chúng ta thờ lạy kính mến Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh thể, là hồng ân đức tin, bảo chứng của tình yêu, dấu chỉ của sự gặp gỡ và đức ái; giúp mỗi người chúng ta hiệp thông với Mình Máu Cực Thánh Chúa Giêsu, nhận lãnh sức sống thần thiêng của Chúa Kitô, cảm nhận tình yêu của Chúa Cha và giúp chúng ta sống xứng đáng là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần.

* Thánh thể: hồng ân của Đức Tin:

Khi chúng ta cử hành Thánh Thể là bí tích Vượt qua, là Hy tế thập giá của Đức Giêsu; việc cử hành bí tích Thánh Thể hiện tại hóa biến cố sự chết và sống lại của Người, được thực hiện vì nhân loại. Trong thánh lễ sau lời truyền phép, là lời tung hô: Đây là mầu nhiệm đức tin. Quả thật, với đức tin mà Thiên Chúa đã ban và được chúng ta đón nhận Hồng ân của Chúa trong hành trình sống đức tin. Chính trong mầu nhiệm đức tin này mà chúng ta đã cảm nhận tình yêu vô bờ của Thiên Chúa trong công trình tạo dựng toàn thể tạo vật và loài người; cảm nhận tình yêu của Chúa Cha khi loài người sa ngã phạm tội vẫn luôn yêu thương, tha thứ và trao ban chính Con Một Duy Nhất của mình để cứu độ loài người. Chính vì vậy khi chúng ta thờ lạy Chúa Giêsu trong bí tích Thánh Thể là chúng ta đang tôn vinh Tình Yêu vô bờ bến của Thiên Chúa Cha đối với nhân loại, chúng ta đang cử hành Tình Yêu Cứu Độ của Thiên Chúa Cha, Đấng không những ban ơn tha tội cho chúng ta nhờ hy tế thập giá của Chúa Giêsu, mà còn muốn chia sẻ sự sống thần linh của mình cho chúng ta trong Mình và Máu Con Yêu Dấu của Người nơi bí tích tình yêu này. Cảm nhận hồng ân đức tin qua hy tế thánh thể, Giáo Hội tưởng nhớ lại công trình cứu chuộc của Đấng Cứu Thế và nhìn lịch sử cứu độ dưới ánh sáng của mầu nhiệm Chúa Kitô.

* Thánh thể: bảo chứng của tình yêu tận hiến:

Tình yêu của Chúa Kitô là tình yêu tự hiến cho Thiên Chúa và tha nhân. Chính vì sự tự hiến ấy mà Thiên Chúa đã cho Đức Kitô sống lại, chiến thắng tội lỗi và sự chết. Cử hành mầu nhiệm Thánh Thể là loan báo chiến thắng của tình yêu Chúa Kitô, loan truyền việc Chúa chịu chết vì yêu thương, tuyên xưng việc Chúa sống lại vì sức mạnh tình yêu, và chờ đợi ngày Phục Sinh vinh quang của toàn thể nhân loại lúc Chúa lại đến. Mỗi khi chúng ta cử hành bí tích Thánh thể và tôn thờ Thánh Thể là chúng ta đang cử hành mấu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu, là biểu lộ và tuyên xưng tình yêu của Chúa Kitô đối với Thiên Chúa và đối với nhân loại. Chính Chúa Giêsu đã thực hiện lời mời gọi của Ngài: “Không tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng sống cho người mình yêu”. Ngài đã sống tình yêu này là: không tình yêu nào lớn hơn tình yêu dành cho Thiên Chúa Cha, và tình yêu vâng phục Thiên Chúa Cha để yêu thương loài người chúng ta đến tận cùng. Qua bí tích thánh thể, giúp chúng ta cảm nhận lời mời gọi yêu thương đến tận cùng của Chúa Giêsu Kitô.

Chính điều này được thực hiện trong mỗi thánh lễ chúng ta cử hành, với Lời của Chúa Giêsu mà bánh và rượu trở nên Mình Máu Cực Thánh Chúa Kitô, và Chúa Giêsu hiện diện đích thực ở giữa chúng ta. Bí tích Thánh Thể là của ăn nuôi dưỡng Giáo Hội, nuôi dưỡng mỗi người chúng ta, bí tích Thánh Thể là Bánh Sự Sống, là của ăn thần thiêng, là chính sự sống mà Chúa Kitô chia sẻ cho chúng ta.

* Thánh thể, dấu chỉ của gặp gỡ và đức ái:

“Hãy làm việc này để nhớ đến Ta…”, lời mời gọi của Chúa Giêsu nơi bí tích thánh thể chính là lời mời gọi chúng ta gặp gỡ chính Chúa, gặp gỡ để sẻ chia chính đức tin nơi ơn gọi làm người, ơn gọi làm con cái Chúa và mời gọi chúng ta trở nên chứng nhân tình yêu của Chúa với nhân loại hôm nay.

Khi chúng ta cử hành mầu nhiệm Thánh Thể là cử hành việc Chúa Kitô đến với chúng ta trong Thánh Thần của Người, cử hành sự hiện diện cứu độ của Chúa Kitô ở giữa nhân loại, trong lòng Hội Thánh. Chúng ta vui mừng đón tiếp Người đến với chúng ta. Chúng ta gặp gỡ, tiếp xúc và kết hiệp với Người. Người đến với chúng ta trong mầu nhiệm Vượt Qua, để lôi kéo chúng ta đồng hành với Người. Người đưa chúng ta về cùng Chúa Cha và hướng chúng ta đến với tha nhân. Đức Thánh Cha Bênêdictô đã chia sẻ:“Đấng Tạo Hóa và là Chúa của của mọi sự đã hóa thành “hạt lúa mì” được gieo vào lòng đất của chúng ta, trên những luống cày lịch sử của chúng ta; Người đã hóa thành tấm bánh để được bẻ ra, phân chia và ăn no; Người đã hóa thành lương thực để ban cho chúng ta sự sống, sự sống thần linh của Người”. Chính bí tích thánh thể giúp chúng ta cảm nhận tình yêu thương đến tận cùng của Chúa và mời gọi chúng ta cùng ăn, cùng uống Mình và Máu Thánh để trở nên lương thực nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Thánh thể còn mời gọi chúng ta biết sống sự gặp gỡ cá nhân với Chúa để biết gặp gỡ và sống đức ái với tha nhân.

Thế giới hôm nay đang chứng kiến biết bao khó khăn bởi thiên tai, bởi bao cuộc chiến tranh tương tàn, bởi thù hận, bởi ghen tương, bởi nghiện ngập, bởi những tệ nạn xã hội nơi đời sống dẫn tới khủng hoảng tinh thần, khủng hoảng kinh thể, khủng hoảng đạo lý, luôn lý, và nảy sinh bao thiếu thốn… và chính chúng ta được mời gọi sống đức ái Kitô, với Ơn của Bí tích Thánh thể và là lương thực thần thiêng, giúp chúng ta cố gắng vượt qua những khó khăn thử thách và biết thể hiện giá trị đức tin, và đời sống đức ái với Chúa, với Giáo hội và với tha nhân với tâm niệm: “Không ai nghèo đến mức không thể sẻ chia, và không ai giầu đến mức không thể nhận lãnh”.

Ngày hôm nay khi chúng ta hiện diện đông đảo nơi Nhà thờ Chính tòa Giáo phận để tham dự thánh lễ kính Mình Máu Cực Thánh Chúa Giêsu và Rước Kiệu Thánh Thể, chúng ta đang bày tỏ vẻ đẹp đức tin, vẻ đẹp của tình hiệp nhất và vẻ đẹp của phụng vụ. Lần đầu tiên Giáo phận tổ chức thánh lễ và Rước kiệu Thánh thể mang tính chất giáo phận (gồm các giáo xứ trong giáo hạt Lạng Sơn) cùng qui tụ về đây với những ánh mắt của đức tin với niềm vui, nụ cười rạng rỡ, những gương mặt sáng lên niềm hy vọng. Sự hiệp nhất giữa toàn thể cộng đồng Dân Chúa với vị chủ chăn của giáo phận đã làm nên dấu chỉ hiệp nhất thật đẹp, đó cũng chính là dấu chỉ của đức tin, dấu chỉ của tình yêu thương và dấn thân phục vụ.

Xin Thiên Chúa của tình yêu thương luôn ban tràn đầy Phúc lành trên quý Cha tổng đại diện, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý chủng sinh, quý Ông bà anh chị em rất thân mến. Xin Hồng ân của Chúa Giêsu Kitô nơi Bí tích thánh thể luôn là dấu chỉ đức tin, dấu chỉ của tình yêu tận hiến, dấu chỉ của gặp gỡ trao ban Hạnh Phúc, Niềm vui và An Bình. Amen

Giám Mục Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng