VATICAN, 20-01-2010 (CNA) -- Rabbi người Mỹ Jacob Neusner, một tác giả của rất nhiều đầu sách, đồng thời cũng là giáo sư và chuyên gia về đạo Do thái đã cho Nhật báo L'Osservatore Romano một cuộc trò chuyện nhân dịp ông vừa được Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tiếp kiến riêng. Rabbi Neusner cho biết Đức Thánh Cha đã nói riêng với ông rằng ngài đã hoàn thành quyển thứ hai trong bộ sách nổi tiếng "Chúa Giêsu Thành Nazareth".

Rabbi Jacob Neusner yết kiến riêng với Đức Thánh Cha hôm thứ hai tại thư viện Giáo hoàng trong 20 phút, khoảnh khắc mà Rabbi Neusner gọi đó là một "món quà vĩ đại" của ông, và vị Rabbi người Mỹ còn cho biết "thời gian như vậy là quá đủ cho một cuộc nói chuyện tuyệt vời giữa hai vị giáo sư". Trong cuộc hội kiến, Đức Giáo Hoàng tiết lộ cho Rabbi Neusner biết tập sách do chính ngài viết "Chúa Giêsu Thành Nazareth" phần 2 đã sẵn sàng và chuẩn bị có họp báo công bố.

Vị Rabbi Hoa Kỳ đã có mặt tại Rôma để tham dự cuộc đối thoại giữa Công giáo và Do thái theo sau chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến Đền thờ Do Thái Rôma hôm 17-01 vừa qua. Rabbi Neusner không phải là người xa lạ vì được biết đến rộng rãi nhờ sự cống hiến cả đời ông cho việc nghiên cứu khoa bảng về Do thái giáo, bao gồm việc tìm hiểu sự tác động qua lại giữa Do thái giáo đối với Kitô giáo và Hồi giáo.

Rabbi Neusner đã viết rất nhiều luận án và sách khác nhau về các chủ đề liên tôn. Một trong những luận đề ấn tượng của ông là quyển "Một Rabbi đối thoại với Chúa Giêsu" năm 1993, mà khi đó chính Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đã bình phẩm rằng: "Đây đích thực là điều mới mẻ quan trọng nhất của thập niên cuối cùng thiên niên kỷ thứ hai giữa đối thoại Công giáo và Do thái". Rabbi Neusner đã cho đăng bình luận đó của vị Hồng y, mà nay là Giáo hoàng, ngay trên trang đầu tiên của quyển sách.

Cuộc gặp lần trước giữa hai vị đã diễn ra vào năm 2007 khi Đức Benedict XVI giới thiệu vài trang đầu tiên của tập 1 "Chúa Giêsu Thành Nazareth" cho vị Rabbi, kể về giáo huấn của Chúa về các mối phúc trên núi.