Vatican, 04/04/07 – Giới chức Tòa Thánh Vatican cho biết tác phẩm mới có tựa đề “Chúa Giêsu Thành Nazareth” (Jesus of Nazareth) của đức đương kim Giáo Hoàng Bênêđictô XVI sẽ được phát hành vào ngày 16 tháng 4 nhân kỷ niệm ngày sinh nhật thứ 80 của Ngài.

Vào ngày 13 tháng 4, tại Vatican, tác phẩm sẽ được Linh Mục Federico Lombardi, Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh giới thiệu với các ký giả. Tham dự trong buổi họp báo này còn có Đức Hồng Y Christoph Schonborn của Áo Quốc và một số vị nổi tiếng về lãnh vực thần học tại các đại học ở Roma. Ngày hôm sau, 14/04/07, ấn bản tiếng Ý được phát hành cho công chúng. Tòa Thánh chưa cho biết khi nào có ấn bản tiếng Anh.

Tác phẩm Chúa Giêsu Thành Nazareth được ĐGH bắt đầu viết sau khi được bầu làm Giáo Hoàng vào năm 2005. Ngài khởi sự viết từ mùa hè năm ngoái và dành hết thì giờ riêng tư để biên soạn tác phẩm này. Thời còn là Hồng Y Joseph Ratzinger, Ngài viết nhiều tác phẩm khác nhau về thần học.

ĐGH cho biết tác phẩm này là một nỗ lực cá nhân, không có tính mệnh lệnh vì không phải là vấn đề tín lý. Ngài quan tâm đến vấn đề này vì cả trong và ngoài giáo hội, ngày càng có nhiều người tỏ ra ngờ vực về căn tính Chúa Giêsu.

Sách gồm 10 chương viết về cuộc đời công khai của Chúa Giêsu từ lúc chịu phép rửa ở sông Jordan đến khi Ngài biến hình. Trong lời nói đầu, ĐGH cho biết Ngài còn tiếp tục viết tiếp công trình này và quyết định cho xuất bản tác phẩm khi chưa hoàn tất mọi khía cạnh. Theo Ngài, bao lâu còn thì giờ và sức khoẻ thì bấy lâu Ngài còn tiếp tục viết tiếp công trình