HÀ NỘI - Ngày 1/12/09 là ngày thế giới phòng chống AIDS, Nhóm Emmaus TGP Hà Nội, với sứ vụ thông truyền kiến thức HIV cho cộng đồng, giảm thiểu kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người có HIV. Quí cha và nhóm cùng dâng thánh lễ tại nhà nguyện Têresa tòa giám mục Hà Nội cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời và những người bạn đang sống chung cùng với HIV.

Hình ảnh ngày thế giới phòng chống Sida tại Hà Nội

Thánh lễ đồng tế có quí cha Bruno Phạm Bá Quế, trưởng ban bác ái Tgp Hà Nội, cha F.X Nguyễn Kim Phùng dcct Hà Nội cùng đầy đủ anh chị em tình nguyện viên và những người bạn có H.

Một hiện tượng đặc biệt trong thánh lễ này có sự xuất hiện của ông Lê Nhân Tuấn, giám đốc trung tâm phồng chống HIV thành phố Hà Nội cùng có Bác sĩ Trần Quốc Tuấn và thạc sĩ Nguyễn Thu Hương. Mục đích của các vị đến với nhóm Emmaus TGP Hà Nội vì lẽ, trong công cuộc phòng chống HIV và giảm thiểu kỳ thị với người có H nhóm Emmaus đã làm được nhiều hơn những gì mà một tổ chức xã hội lớn đã làm. Cho dù mới bước theo sứ vụ đến với những người bạn có H nhưng Nhóm Emmaus TGP Hà Nội do Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt khởi xướng đã có những thành quả hơn mong đợi. Trong khi đó, những công việc mà nhóm đang làm cho xã hội vẫn luôn bị những mặt hạn chế do cơ chế xã hội đem lại. Thấy được điều đó, có lẽ cái trung tâm phòng chống HIV của thành phố Hà Nội đã thật sự mong muốn nhóm Emmaus cộng tác cùng với họ để công việc phòng chống, giảm thiểu kỳ thị & phân biệt đối xử với người có H đạt kết quả tốt nhất.

Chưa đầy 2 năm làm việc nhưng nhóm Emmaus đã tìm đến hàng ngàn lượt bệnh nhân có H tại các bệnh viện, đi thăm hỏi và tặng quà đến các gia đình. Chăm sóc trực tiếp các bệnh nhân, chung tay tẩm liệm, chôn cất những bệnh nhân qua đời. Thành lập một số cơ sở bác ái, những mái nhà chung cho bệnh nhân có H, những con người đau ốm bệnh tật bị bỏ rơi không nơi nương tựa.

Kết thúc thánh lễ mọi người đi đến các bệnh viện có bệnh nhân HIV. Như bệnh viện 09, bệnh viện bệnh mai, bệnh viện đống đa. Tình yêu thương và tấm lòng quảng đại trong công việc mà Thiên Chúa trao phó cho nhóm Emmaus gửi đến cho anh chị em có H đã khiến cho họ tìm lại được bình an và sức sống cho chính mình. “Những món quà dù bé nhỏ nhưng tấm lòng của quí cha, quí sơ cùng anh chị em tình nguyện viên đến với chúng con là điều ý nghĩa nhất trong những ngày tháng chúng con điêu tàn” Đó là lời chia sẻ của một bệnh nhân.

Hà Nội 1/12/09