HẢI PHÒNG - Trong hai ngày 18 và 19 tháng 06 năm 2012 vừa qua, Caritas giáo phận Hải Phòng đã kết hợp với tổ chức NAV và Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Thành Phố Hải Phòng, tổ chức khóa tập huấn “giới và lồng ghép giới trong hoạt động phòng chống HIV/AIDS” cho 40 cộng tác viên làm việc với người có H tại cộng đồng.

Khai mạc khóa tập huấn Cha giám đốc Caritas Hải Phòng Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện đã chia sẻ, “khi tạo dựng lên vũ trụ Thiên Chúa đã tạo nên người nam và người nữ, như xác định rõ vai trò của hai giới để bổ túc cho nhau. Vì thế, dù là nam hay nữ không quan trọng mà quan trọng chúng ta sống đúng với vai trò và bổn phận của mình, phục vụ những người anh em nghèo khổ kém may mắn xunh quanh chúng ta để làm sáng danh Chúa và Giáo Hội”. Ngài cũng mong muốn mỗi người cộng tác viên hiểu rõ về vấn đề giới và bình đẳng giới để có thể tư vấn giúp cho nhiều người tại cộng đồng hiểu về giới và bình đẳng giới, đồng thời giúp hiểu được những vị trí và vai trò mà Chúa đã đặt nơi mỗi người chúng ta, phải luôn tôn trọng quyền ấy, dù là nam hay nữ, đều có quyền bình đẳng như nhau trước mặt Thiên Chúa. Nếu mỗi người tình nguyện hiểu được những vấn đề đó sẽ giúp cho tình trạng bạo hành gia đình và lây nhiễm HIV tại cộng đồng mình phục vụ được giảm dần.

Tiếp đến, Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Phương phó chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Thành Phố Hải Phòng, đã giúp cho học viên hiểu được các khái niệm có liên quan về giới và giới tính, phân tích nhu cầu và lợi ích khi hiểu về giới, luật bình đẳng giới và các văn bản hướng dẫn thi hành luật bình đẳng giới, bạo lực gia đình và luật phòng chống bạo lực gia đình cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành luật phòng chống bạo lực gia đình.

Với sự hăng say học tập, trao đổi và thảo luận của các học viên đã làm cho lớp học trở lên sôi động và hiệu quả, các học viên đã hiểu rõ các khái niệm cũng như các văn bản hướng dẫn có liên quan đến vấn đề giới và giới tính.

Kết thúc khóa học, giảng viên đã giúp cho học viên hiểu về khái niệm lồng ghép giới và xây dựng được kế hoạch lồng ghép giới trong công tác phòng chống HIV/AIDS tại địa phương.

Đây cũng là một trong những hoạt động mà Caritas Giáo phận Hải Phòng đang thực hiện trên một số địa bàn có tình trạng lây nhiễm HIV cao.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho hoạt động phòng chống HIV/AIDS của Caritas Hải Phòng, giúp tình trạng lây nhiễm HIV giảm xuống và những người nhiễm HIV luôn được cảm thông và chia sẻ.