Rôma, Ý, 25 Tháng Năm 2011 (CNA / EWTN News) - Gần đây, Cha Juan Jose Perez-Soba, một nhà thần học luân lý đã nói rằng, các cặp vợ chồng cần "kiêng cử" một khi người vợ hoặc người chồng đã bị nhiễm SIDA (AIDS).

Trong một bài viết đăng trên tờ Quan Sát Viên Vatican ( L'Osservatore Romano) ngày 24 Tháng Năm, Cha Juan nói rằng, việc sử dụng bao cao su (condom) trong những trường hợp thế này không chỉ tạo ra một tình thế khó xử về luân lý, mà còn có thể gây nên sự rủi ro cho sức khỏe.

Cha Juan Jose Perez-Soba hiện là một thành viên của Viện Thần Học San Damaso ở Madrid, Tây Ban Nha và Viện Nghiên Cứu Hôn Nhân Và Gia Đình thuộc Giáo Hoàng Học Viện Gioan Phaolô II ở Rôma. Ngài nói: "Cần chú ý là việc sử dụng bao cao su trong hoạt động tình dục có thể mang lại một số hiệu quả trong việc ngăn chặn SIDA, nhưng nó vẫn không đảm bảo độ tin cậy tuyệt đối về vấn đề tác dụng, và sẽ làm giảm đi sự hoàn hợp trong cuộc sống tình dục của một cặp vợ chồng". Vì vậy, linh mục này cho rằng, "việc khuyến khích sử dụng (bao cao su) như là một phương tiện hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm là không thích hợp".

Cha Perez-Soba nói, "những chiến dịch khuyến khích sử dụng bao cao su vô tội vạ đã tạo ra những niềm tin sai lầm rằng nó không hề nguy hiểm, nhưng hóa ra nó lại làm tăng nguy cơ lây nhiễm". Cho nên, "chọn dùng nó một cách thường xuyên cho thấy sự thiếu trách nhiệm với người khác".

Cha Perez-Soba còn cho biết, việc sử dụng bao cao su cũng đặt ra một vấn đề về luân lý. "Hành động tình dục có dùng bao cao su không thể coi là một hành động hoàn hợp vợ chồng, vì đã tự nguyện tước đi ý nghĩa nội tại của nó".

Ngài nhấn mạnh, giáo lý Công giáo dạy rằng: quan hệ tình dục vợ chồng có hai chiều kích: sự kết hiệp làm cho vợ chồng trở thành "cùng một thân xác" và sự sinh sản mang đến cho họ con cái. "Bao cao su hoạt động như một thứ rào cản, bằng mọi cách nó bóp méo hành động tình dục và tước đoạt đi ý nghĩa của sự sinh sản qua việc ngăn chặn thụ tinh, nó còn tấn công vào ý nghĩa "cùng một thân xác" vốn là đặc ân của các cặp vợ chồng".

Cha Perez-Soba công nhận những đòi hỏi về việc "kiêng cử", nhưng ngài cũng lưu ý rằng, theo lời giao ước hôn phối thì vợ chồng phải "nỗ lực đối xử với nhau bằng sự rộng lượng: trong tình thế khó khăn, họ phải cam kết thực thi những gì đã đoan hứa và bổ sức cho nhau để sống thật sự ơn gọi của mình, tin tưởng vào hồng ân của Thiên Chúa và khám phá ra lời khuyên dạy của Giáo Hội, để giúp họ đi suốt chặng đường đời".