Hai học sinh nghèo đoạt Huy Chương Vàng Vật Lý Quốc Tế

Hình bên: Hai học sinh nghèo đoạt Huy Chương Vàng Vật Lý Quốc Tế: Bùi Ðức Thắng (thứ ba từ trái) và Nguyễn Tất Nghĩa (lớp 11, thứ tư từ trái), chụp ảnh lưu niệm cùng các bạn đồng đội (từ trái): Mai Thanh Tùng, lớp 12, trường chuyên Hà Nội-Amsterdam, đoạt Huy Chương Bạc; Ðỗ Hoàng Anh, lớp 11, chuyên Lý THPT, Ðại Học Khoa Học Tự Nhiên (Ðại Học Quốc Gia Hà Nội) đoạt Huy Chương Bạc; Nguyễn Ngọc Hưng, lớp 12 chuyên THPT, Ðại Học Khoa Học Tự Nhiên (Ðại Học Quốc Gia Hà Nội) đạt giải Khuyến Khích. (Ảnh: Bích Ngọc - TTXVN)

HÀ NỘI (Tiền Phong) - Ðoàn học sinh Việt Nam đã trở về trong thắng lợi sau khi tham dự cuộc thi Vật Lý Quốc Tế năm nay tổ chức tại Iran. Trong 5 học sinh đoạt giải, có 2 học sinh đoạt Huy Chương Vàng. Cả hai em đều là con gia đình nghèo, theo tin báo Tiền Phong.

Cũng theo báo Tiền Phong, kỳ thi Olimpic Vật Lý Quốc Tế lần thứ 38 diễn ra tại Iran từ ngày 13 đến 21 Tháng Bảy, 2007. Ðoàn Việt Nam đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay với 4 huy chương (2 vàng, 2 bạc) và 1 giải khuyến khích.

Hai học sinh đoạt Huy Chương Vàng Olympic Vật Lý Quốc Tế 2007 là Bùi Ðức Thắng (lớp 12 trường chuyên Lê Quí Ðôn, Ðà Nẵng) và Nguyễn Tất Nghĩa (lớp 11 trường Phan Bội Châu, Nghệ An). Cả hai đều được địa phương xếp vào hạng gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Báo Tiền Phong tường thuật về tình cảnh gia đình em Bùi Ðức Thắng và viết:

Bùi Ðức Thắng sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố của Thắng - ông Bùi Trọng Ðá là bệnh binh mất sức, hiện làm bảo vệ cho một công ty sản xuất gốm sứ. Mẹ Thắng cũng từng là người lính, nay đã về mất sức ở nhà trồng rau, nuôi heo gà để lo cho hai con ăn học.

Ðón Thắng tại sân bay Ðà Nẵng sáng hôm 24 Tháng Bảy, bố mẹ Thắng xúc động kể: “Ngày hôm qua (23 Tháng Tư) khi nghe điện thoại của thầy Vũ Ðình Chuẩn, hiệu trưởng trường Lê Quý Ðôn báo về cho biết Thắng đã đoạt Huy Chương Vàng, niềm vui tràn ngập cả gia đình”.

Báo Tiền Phong trích lời thầy Nguyễn Tăng Cam, giáo viên bộ môn Vật Lý dạy Thắng trong 3 năm qua: Ðây là tấm Huy Chương Vàng Vật Lý cao nhất mà học sinh Ðà Nẵng giành được về cho thành phố. Thắng đã mang lại niềm tự hào cho thầy trò và người dân Ðà Nẵng. Cả đời giáo viên, Thắng là một trong những học sinh xuất sắc nhất của thầy.

Thầy Huỳnh Nhất - hiệu phó trường THPT Lê Quý Ðôn cho biết: Thắng là học sinh giỏi toàn diện, trong đó nổi bật là Vật Lý, Toán và Tin Học. Khi Thắng được chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự Olympic Vật Lý Quốc Tế lần thứ 38, nhà trường đã rất tin tưởng vào sự chiến thắng của em.

Thắng không những có kiến thức vững vàng mà em còn có sức khỏe, bởi mỗi phần thi kéo dài 4-5 giờ. Thắng là một học sinh có bản lĩnh, hầu như lần thi nào tại các kỳ thi học sinh giỏi Lý của thành phố và quốc gia, Thắng đều có giải, như: giải nhất môn Vật Lý 3 năm liền của thành phố Ðà Nẵng; Huy Chương Vàng Olympic 30-4 môn Vật Lý lớp 10 tại Sài Gòn năm 2004; Huy Chương Bạc Hóa Học Hoàng Gia Úc; giải Ba quốc gia môn Vật Lý năm lớp 11 và giải Nhất quốc gia môn Vật Lý năm 2007.

Năm học lớp 11, Thắng là một trong 5 học sinh giỏi Vật Lý của Việt Nam được chọn đi thi học sinh giỏi Vật Lý quốc tế tại Singapore. Trong Tháng Tư vừa qua, Thắng đã đoạt được Huy Chương Bạc Olympic Vật Lý Châu Á. Ðây là tấm huy chương duy nhất của đoàn Việt Nam. Thắng đã được thành đoàn Ðà Nẵng tuyên dương danh hiệu Thanh Niên Sống Ðẹp.

Nguyễn Tất Nghĩa: Mình khổ thì phải học thật giỏi

Về Nguyễn Tất Nghĩa, báo Tiền Phong cho biết em sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo hiếu học tại xóm 1 xã Hồng Sơn, huyện Ðô Lương, Nghệ An. Nghĩa là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em, bố mẹ Nghĩa đều là công nhân về hưu mất sức.

“Cuộc sống gia đình dù khó khăn vất vả, chúng tôi cũng nuôi cho các con ăn học trưởng thành” - bà Trần Thị Tuất, mẹ Nghĩa tâm sự.

Bà Tuất phải lên tận huyện miền núi xa xôi Tương Dương, làm cấp dưỡng cho các công trường xây dựng ở đó. Còn bố Nghĩa lái máy ủi cho xí nghiệp cơ điện huyện Nghĩa Ðàn. Những lúc trái gió trở trời, vết thương của một thương binh hạng 3/4 lại làm ông đau đớn.

Báo Tiền Phong trích lời Nghĩa bộc bạch: “Em bằng lòng và trân trọng những gì mình đang có. Quê em còn nghèo lắm, gia đình em cũng không khá giả gì. Em không thấy xấu hổ và tự ti vì điều đó. Mình khổ thì phải học thật giỏi, lúc ấy mới thoát khỏi đói nghèo”.

Từ nhỏ đến lớn, bố mẹ đi làm ăn xa, 4 anh chị em tự bảo ban nhau học tập. Anh em Nghĩa ai cũng học giỏi. Chị gái đầu là sinh viên năm thứ 4 trường Ðại Học Vinh; anh trai thứ là sinh viên năm 2 Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, đang chuẩn bị đi du học ở Nga và em trai út đang học lớp 10.

Vật Lý, đó là niềm đam mê của Nghĩa ngay từ hồi còn học lớp 8. Những hiện tượng, những vật chất của đời sống trong từng bài giảng của thầy cô luôn cuốn hút Nghĩa. Trí thông minh nhanh nhạy, lòng đam mê, kiến thức vững chắc đã mang về cho Nghĩa bảng dày thành tích: học sinh giỏi tỉnh môn Vật Lý từ lớp 8 đến lớp 11; giải nhì học sinh giỏi quốc gia Vật Lý và thành tích cao nhất là Huy Chương Vàng Olympic Vật Lý Quốc Tế.

Dưới sự hướng dẫn của thầy Trần Văn Nga - giáo viên chủ nhiệm kiêm giáo viên bộ môn Vật Lý, sau khi nắm vững kiến thức cơ bản, làm bài tập thực hành, Nghĩa còn tự tìm tòi nghiên cứu các sách nâng cao, chuyên đề Vật Lý.

Thầy giáo Nga tâm sự: “Nghĩa là một học sinh thông minh và chăm chỉ. Ðặc biệt em có khả năng tự học rất tốt. Những tài liệu tôi tìm được ở thư viện, hiệu sách hay trên mạng đều đưa cho Nghĩa tự nghiên cứu trước, rút ra vấn đề, sau đó tôi mới giảng giải sâu và nâng cao thêm. Bởi vậy, mới học lớp 11 nhưng em Nghĩa đã nắm chắc kiến thức Vật Lý của cả 3 năm học cấp 3. Huy Chương Vàng Olympic Vật Lý Quốc Tế lần này là thành quả của sự nỗ lực không ngừng mà em Nghĩa xứng đáng được hưởng”.

Khi hỏi: “Làm thế nào để em có thể cân bằng giữa môn Lý với các môn học khác?”, Nghĩa hồn nhiên trả lời: “Em cố gắng hiểu bài ngay tại lớp, về nhà chỉ tập trung thời gian vào môn chuyên Toán-Lý-Hóa thôi. Chị đừng nghĩ em chỉ có học thôi nhé. Em vẫn thường chơi game, nghe nhạc và xem vô tuyến, đi chơi với bạn bè đấy”.

Ðạt 47/50 điểm quả thực không dễ dàng gì so với hàng trăm thí sinh đến từ nhiều nước trên thế giới, nhưng Nghĩa vẫn rất khiêm tốn với thành tích của mình, báo Tiền Phong viết.