The Record - Hơn 100 nhà vật lý đã từng đoạt giải Nobel, tiêu biểu là Alexei A. Abrikosov, Masatoshi Koshiba, Riccardo Giacconi,Wolfgang Ketterle, Carl E. Wieman, Jack S. Kilby, Martinus J.G. Veltman, Robert B. Laughlin, Horst L. Störmer, Daniel C. Tsui, Steven Chu, Claude Cohen-Tannoudji, William D. Phillips... đã lên tiếng trong một hội nghị khoa học tại Helsinki, Phần Lan tổ chức hôm 12/8/2005 là thuyết tiến hóa không có cơ sở khoa học vì dựa trên quá nhiều định đề mà càng ngày với đà tiến triển của khoa học, càng được chứng tỏ là sai lầm.

Thuyết tiến hóa do Darwin đưa ra nhằm giải thích nguồn gốc của vũ trụ và loài người dựa trên hai quy luật căn bản là sự chọn lọc tự nhiên và sự biến hóa để sinh tồn. Trong các xã hội tự do và văn minh, thuyết tiến hóa của Darwin cũng chỉ là một trong hằng hà sa số các thuyết nhằm giải thích nguồn gốc vũ trụ và loài người. Tuy nhiên, tại các nước cộng sản thuyết tiến hóa của Darwin được trình bày như là thuyết duy nhất có tính chất chung cuộc và đầy đủ lý luận khoa học nhằm bài bác niềm tin tôn giáo.

Các nhà khoa học tại Helsinki cũng đã bày tỏ sự tán đồng đối với một thuyết mới gọi là Intelligent Design (Sáng Tạo Thông Minh). Thuyết này nhằm giải thích những thay đổi trong lịch sử loài người. Tuy nhiên, khác biệt với một số thuyết tiến hóa có tính chất quá cường điệu và chủ quan, thuyết này trong khi không đòi hỏi người ta phải tin vào một Hóa Công quyền năng, đã nhìn nhận sự bất toàn và những giới hạn trong nhận thức con người trước những kỳ diệu của vũ trụ.

ĐTGM Barry James Hickey
Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Truyền Hình số 9 của Úc hôm thứ Hai 15/8/2005, Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey, Tổng Giám Mục Perth, Australia nhận xét như sau về diễn biến này:

"Thuyết tiến hóa là một cách thức không thích đáng để mô tả vũ trụ và đời sống vì nó bỏ qua và giản lược quá nhiều điều và dựa trên quá nhiều những tiên đề không có bằng chứng".

Được biết, Úc Châu hiện nay đang có cuộc tranh luận về việc các trường học nên loại bỏ thuyết tiến hóa của Darwin khỏi chương trình trung học và thay vào đó bằng thuyết Intelligent Design. Được hỏi về thái độ của Đức Tổng Giám Mục trước diễn biến này, Đức Cha cha biết:

"Vấn nạn trong xã hội chúng ta là thuyết tiến hóa đã được đưa vào trong hệ thống giáo dục và được nhiều nhà giáo dục bênh vực như là bước tiến khoa học duy nhất giải thích sự hiện hữu của vũ trụ và sự xuất hiện của nhiều hình thức sự sống".

"Một trong những hệ quả là nhiều học sinh không thể bảo vệ mình khỏi những giả định có ý thức hay trong tiền thức của họ rằng sự sống con người là vô nghĩa hay chẳng có mục đích gì."

"Họ bị buộc phải chấp nhận rằng tất cả những sự diệu kỳ của thiên nhiên và sự phức tạp trong của các sinh vật sống động, ngay cả sự sống thông minh của con người là sả phẩm của hai luật chọn lọc tự nhiên và tiến hóa để sinh tồn, nghĩa là, hệ quả của may rủi".

"Nói cách khác đi, họ bị buộc phải chấp nhận rằng tất cả sự sống, kể cả năng lực tư duy, quyết định, yêu thương và tha thứ đã tiến hóa từ một sự bùng nổ của cái gì đó đến từ hư vô dưới sự tác động của hư vô".

Đối với thuyết Sáng Tạo Thông Minh, Đức Cha nhận xét:

"Thuyết Sáng Tạo Thông Minh cần được mô tả thích đáng như một bước tiến giải thích những thay đổi lịch sử hơn là một cố gắng giải thích toàn bộ nguồn gốc vũ trụ và loài người. Thuyết này đáng được trình bày tại các trường học".

"Thuyết Sáng Tạo Thông Minh trong khi không đòi hỏi niềm tin vào một đấng Hóa Công, rất phù hợp với niềm tin của người Công Giáo là những người tin rằng những gì xảy đến trước tiên là đến từ Thiên Chúa, Đấng có một thiết kế rõ ràng cho vũ trụ và cho mỗi một con người".