Niềm tin Việt Nam: Mấy núi cũng trèo

Niềm tin Việt Nam minh họa trong dạng truyện ngắn về những đời sống niềm tin của người Việt Nam, không phải trong quá khứ, cũng không phải trong tương lai, nhưng ngay trong ngày hôm nay và ngay bây giờ. Đọc Niềm tin Việt Nam, có thể bạn sẽ nhận ra những nhân vật xuất hiện trong Niềm tin Việt Nam chính là bạn, hoặc những người thân trong gia đình, hoặc những người hàng xóm, hoặc những người tín hữu trong xứ đạo của chính bạn.
Mấy núi cũng trèo, Ảnh Nguyễn Trung Tây


Yêu nhau mấy núi cũng trèo,
Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua.


Sáng sớm mùa xuân, nắng bình minh Cali rủ nhau đổ đầy kín một khoảng sân vườn trồng hoa hồng của ông Tư. Trong nhà, vợ chồng dì Tư đang uống trà. Nhìn vợ đang ngồi nhai trầu đỏ thắm khuôn mặt như những đóa hoa hồng nở rộ ngoài sân, ông Tư cất tiếng,

— Hôm nọ nhắc tới cái vụ đám cưới tui mới chợt nhớ có chuyện này mà lóng rày quên chưa nói với bà. Thiệt tình mà nói hồi đó tui không làm mình làm mẩy, không biết có cưới được bà hay không.

Nghe nhắc tới chuyện xưa, dì Tư mặt càng thêm ửng đỏ tuồng như người tô son bôi phấn,

— Tui tưởng cậu Tư Cường thuả đó muốn chi mà chẳng được. Việc chi phải làm mình làm mẩy với ba má!

— Mần chi bà phải lên giọng bỉ thử với tui như thế? Đúng là hồi đó tui muốn chi mà không được. Mà nếu ba không chịu, thì thường thường tui lại chạy vào cửa sau năn nỉ với má, giống như người ta hay nói, “Xin Chúa, Chúa không cho, thôi chạy cửa sau, xin với Đức Mẹ”. Mà thiệt tình là như vậy, tui xin, ba không cho, nhưng má nói vào một câu thì chuyện dù có rối như tơ vò cũng hóa ra hanh thông như húp cháo hột vịt muối. Nhưng chuyện hôn nhân thì khác. Lần này hai ổng bả hợp lại với nhau phản đối tui quyết liệt. Quay sang ba, ba nói không. Chạy lại má, má cũng lắc.

Dì Tư e dè,

— Rồi ông làm sao?

— Làm sao? Bà nghĩ tui phải làm sao khi mà cả ba cả má đều lắc quầy quậy, không chịu sai người tới nói chuyện với tía má ở bển?

Dì Tư bĩu môi,

— Ông nói chiện ở đâu không à! Chiện tui thì tui biết chứ chiện ông thì sao tui rành. Ta nói bữa đó tự dưng tui thấy dì Chín Lành ghé vào đòi gặp mặt tía má. Thấy bả là tui biết có chiện rồi. Mà dì Chín Lành đúng là người làm mai chuyên nghiệp. Vừa chào tía má xong một câu là bả te te đi thẳng một mạch vào trong nhà bếp, rồi ra chuồng heo nhìn ngắm sân trước vườn sau một hồi. Xong xuôi đâu đó bả mới đi lên nhà trên ngồi nói chuyện với tía má. Trong khi ba người đang nói chiện trong nhà, tui ngồi dưới bếp xắt chuối cho heo ăn mà cái bụng thiệt tình nó cứ hồi hộp sao đâu. Tui không hiểu ất giáp ra sao mà tự dưng cái người làm mối nổi tiếng trong vùng tự nhiên lại ghé vào nhà…

Ông Tư kể lể,

— Bà chỉ thấy dì Chín Lành xuất hiện bất ngờ trước cửa ngõ, trong bụng có lo lo một chút, nhưng rồi bà cũng tiếp tục ngồi xắt chuối cho heo ăn. Chứ phần tui, để cho dì Chín Lành cất bước từ nhà của bả tới nhà ba má là cả một công trình không đơn giản. Bà có biết không? Thoạt tiên là tui năn nỉ với ba má làm ơn cho tui cưới bà, rồi khi học thành tài, tui sẽ về quê làm ăn trông coi ruộng nương cho ba má an dưỡng tuổi già, không lên Sài Gòn nữa. Nhưng nói chi thì nói, tui năn nỉ cứng đơ cái cổ họng mà ba má vẫn không chịu! Không là không! Lắc là lắc! Cứ thế! Phần thất vọng không thuyết phục nổi ba má, phần tức, tui đổ bệnh luôn. Chuyện này thì chắc bà không rành đâu, bởi hồi đó ba má dấu kín chuyện tui đổ bệnh như chuyện dấu chôn hũ vàng dưới đất, bởi ổng bả sợ người trong thôn xóm bỉ thử, rồi chuyện ra chuyện vào. Trong làng hồi đó chỉ có ba má với thêm một người nữa biết rõ chuyện tui bỏ ăn đập dìa với ba má mà thôi.

Dì Tư ngước nhìn, đợi chờ ông Tư nhắc tới tên người thứ ba, nhưng tự nhiên ông Tư lại đổi hướng,

— Tui nhớ mình đã nằm trong phòng bỏ ăn hai ngày rồi, người xanh dớt như rau mùng tơi. Thức ăn nóng hổi do chính tay má nấu mang tới để ngay đầu giường, tui bỏ không ăn. Má thấy tui héo hon như ngọc tối lu như vàng mất nước, nhưng bả vẫn làm mặt cứng với tui. Sau cùng tui phải đổi chiến thuật. Lần này tui quay sang thầy Sáu Nhài.

— Ủa, tại sao lại có thầy Sáu Nhài xuất hiện ở đây?

— Tại sao? Thì còn tại sao, thấy tui ốm liệt giường chiếu, ba mới hốt hoảng nhờ người mang mâm cơm thịt gà trống thiến rước thầy Sáu Nhài tới chẩn mạch cho tui. Thầy Sáu đúng là thần y. Ổng chỉ bấm bấm có mấy cái là ổng biết liền. Ổng mới ghé sát tai tui nói nhỏ nếu tui chịu húp cháo, người khỏe lại liền.

Ông Tư nhún vai,

— Biết không qua mắt được thầy Sáu Nhài, tui đành thú thiệt mọi chuyện. Tui còn năn nỉ nhờ thầy Sáu nói giúp cho tôi mấy câu. Nghe tui năn nỉ, thầy Sáu đi thẳng lên nhà trên. Ổng nói với ba má, “Bệnh tình cậu Tư là bệnh tương tư. Nếu không khứng lời năn nỉ, tui e rằng có ngày cậu đổ ra nguy kịch. Lúc đó chỉ có thuốc thánh mới chữa được mà thôi”.

— Rồi ba má có khứng lời của thầy Sáu Nhài hay không?

— Không khứng thì cũng phải khứng. Thầy Sáu mà, đức độ và danh tiếng của ổng thì ai còn lạ chi. Con bệnh không có khả năng trả tiền thuốc, ông vẫn chữa tới khi dứt căn bệnh mới thôi. Nói về tài thuốc của thầy Sáu hả, ông nổi tiếng cả một vùng. Bởi vậy, nghe thầy Sáu nói xong, ngay ngày hôm sau, ba má sai người mời dì Chín Lành qua nhà để ba má gặp mặt.

Ông Tư nhìn vợ,

— Bây giờ bà đã hiểu tại sao ngay sau hôm đám cưới, hai vợ chồng mình ghé vào nhà thầy Sáu để tạ thầy một lễ trầu cau hay chưa?

Ông Tư kết luận,

— Thiệt tình mà nói hồi đó tui cực khổ trần ai mới thuyết phục được ba má thay lòng đổi ý. Bây giờ tuổi già xế bóng, nhưng lâu lâu nhớ lại chuyện xưa, tui thấy thuả đó sao mình bền gan dữ đa. Năn nỉ ba má không được lại quay sang năn nỉ thầy Sáu Nhài. Hên mà thầy Sáu khứng lời năn nỉ của tui.

Dì Tư khen chồng,

— Ông không kể chiện thì tui cũng đâu có biết ông trần ai cực khổ như vậy. Hồi đó tui cứ nghĩ đơn giản ông nói chi mà ba má không khứng lời. Bây giờ mới biết ông bày trò tính kế năn nỉ gần gãy lưỡi mới ra lương duyên vợ chồng. Thiệt ông cũng là người bền gan y như Lưu Bị trong tuồng Lưu Bị năn nỉ Khổng Minh ở lều cỏ, như bài Phúc Âm Chúa nói, “Cứ gõ thì cửa sẽ mở”. Ông cứ đứng gõ cửa miết cho nên ta nói rốt cuộc đầu cũng xuôi mà đuôi cũng lọt.

Ông Tư gật đầu,

— Ừ, thì đó. Bây giờ bà hiểu đầu đuôi câu chuyện mối dây tơ hồng nối buộc nên duyên của hai vợ chồng mình rồi đó. Thiệt tình cực khổ trần ai. Nhưng bởi tui bền gan cứ đứng gõ cửa, rồi cuối cùng cánh cửa cũng đã mở tung ra…

Dì Tư thì thào,

— Mà nè! Có chuyện này tui cũng muốn nói với ông. Chúa nói cứ gõ, cửa sẽ mở, nhưng thiệt tình mà nói, tui nghiệm thấy một điều có khi mình đứng gõ sưng vù ngón tay nhưng có thấy cánh cửa mở đâu!

Ông Tư cười khì khì,

— Bà làm như tui là cha cụ, nhè ai không hỏi lại đi hỏi tui về chuyện Kinh Thánh. Nhưng mà thôi, cái này tui cũng chỉ nghe nói mà thôi, nghe sao thì tui nhắc lại nguyên tuồng mà thôi.

Dì Tư bứt rứt,

— Ông mần chi mà cứ phải rào trước đón sau như dzậy. Có chuyện chi thì cứ nói huyệch toẹt ra đi.

Ông Tư chép miệng,

— Bà! Cái tật ưa nóng nảy. Thì để từ từ cho tui nói. Đầu đuôi là như thế này. Cũng có mấy lần tui nghe các cha nói bất cứ khi nào mình gõ cửa, Chúa cũng đều mở cửa trả lời hết, ngay cả câu trả lời “Không” cũng là một câu trả lời.

Dì Tư ngẫm nghĩ,

— Lạ lùng hén! Chiện này rõ ràng tui không rành rồi đó. Ông nói thêm một chút cho tui nghe được không?

— Là như thế này. Chúa trả lời “Không” với mình, bởi Chúa biết những điều mình xin chẳng có lợi lộc chi cho đời sống đức tin của mình hết. Tui cho bà một cái thí dụ hén, ta nói không ai mà lại gõ cửa cầu xin với Chúa, “Lạy Chúa, xin cho con trúng số độc đắc Loto, rồi con hứa sẽ dâng hết hai phần ba tiền trúng số vào trong nhà thờ”.

Ông Tư cười oang oang,

— Chuyện chi thì tui không rành chứ chuyện bà cứ đứng gõ cửa năn nỉ xin Chúa cho bà trúng số thì coi chừng có ngày mấy ngón tay của bà sưng u chù vù y như chuối sứ trong sân vườn mà coi.

Dì Tư đành hanh,

— Ông nói chuyện. Ở đâu lại lòi ra cái vụ tui chơi sổ xố ở đây?

— Thôi đi bà ơi. Bà mua Loto, nhét đầy trong túi áo. Mấy lần giặt quần áo, tui lôi ra cả một xấp giấy Loto ở trỏng.

Lời Chúa

Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ được mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. Có người nào trong anh em, khi con mình xin cái bánh, mà lại cho nó hòn đá? Hoặc nó xin con cá, mà lại cho nó con rắn? Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Ðấng ngự trên trời, Người sẽ ban những của tốt lành cho những kẻ xin Người (Matt 7:7-11).

Lời Nguyện

Lạy Chúa, xin ban thêm cho chúng con đức tin mạnh mẽ để chúng con tin tưởng vào sự quan phòng và tình yêu của Thiên Chúa dành riêng cho mỗi người trong chúng con●

www.nguyentrungtay.com