Các chuyên viên Phòng quản lý môi trường của TP. HCM đã khảo sát tình trạng ô nhiễm nước sông Sàigòn trong các ngày qua. Theo kết luận sơ khởi thì có lẽ nguyên nhân làm nước sông Sàigòn trở nên đen và ô nhiễm là vì các chất dơ bẩn tiết ra từ hai bãi rác Đông Thạnh và Gò Cát.

Cách bãi rác Đông Thạnh 4-5 km là đoạn cầu Sập phường Tân Thới An, quận 12, rác nổi khắp mặt sông, nước sánh đặc. Gần đến bãi, lòng sông càng thu hẹp và nước đen, quánh hơn. Tại đoạn bến phà An Nhơn, giáp ranh giữa quận Gò Vấp và quận 12, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Hiện tại, hàng nghìn hộ dân trong khu vực bán đảo Thanh Đa rất khổ sở vì mất nguồn nước sinh hoạt. Giá nước xe bồn hiện có chiều hướng tăng cao, có thể tới 20.000-30.000 đồng/m3. Tuy nhiên, ông Võ Quang Châu, Giám đốc Công ty cấp nước TP HCM, khẳng định nước sông Sài Gòn bị ô nhiễm không ảnh hưởng gì tới việc cung cấp nước sử dụng sinh hoạt của người dân. Vì 90% nước sử dụng hiện nay được lấy từ nguồn sông Đồng Nai. Số còn lại là do hàng chục giếng nước ngầm rải rác trong thành phố cung cấp.