Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam họp báo về tình hình tôn giáo tại Việt Nam và vụ Formosa

Hình ảnh cuộc họp báo Photo: William Nguyễn

Video Họp báo - Phần 1



Video Họp báo - Phần 2



Video Họp báo - Phần 3



Tin tức về những vụ tranh đấu đòi công lý và đòi giải quyết những khúc mắc về tình trạng nhà nước Việt Nam chiếm đất của dân chúng và không bồi thường thỏa đáng đã dẫn đến những vụ xung đột rất lớn mà ngay cả báo chí Tây phương cũng tường thuật trong những ngày qua như vụ làng Đồng Tâm quận Mỹ Đức... hay làng đánh cá Đông Yên đứng lên tranh đấu đòi công lý và phản đối vụ gây ô nhiễm môi trường do nhà máy Formosa ảnh hưởng đến 4 tỉnh miền Trung mà cả hơn 1 năm nay vẫn còn đang quyết liệt... những vụ cưỡng chế đất đai thuộc các Dòng Tu như Thiên Ân ở Huế hay tu viện và nhà thờ Thủ Thiêm ở Sàigòn còn đang là những ngòi nổ lớn về khía cạnh tranh đấu cho tự do tôn giáo tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa kỳ đã mời Đức Cha Hòang Đức Oanh nhân dịp Ngài sang Cali để chủ sự thánh lễ suy tôn Lòng Chúa Thương Xót ở Long Beach đến chia sẻ về tình hình tôn giáo ở Việt Nam và Formosa.

Buổi gặp gỡ của Hội Hội Đồng Liên Tôn với Giám Mục Hòang Đức Oanh và sau đó là cuộc họp báo diễn ra tại Trung Tâm Công Giáo GP Orange vào ngày 26/4/2017.

Ngay từ lúc 10:30 sáng đã có 15 anh em Hiệp Sĩ và một Hiệp Sĩ Phu Nhân của đoàn Hiệp Sĩ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Hội Đồng Huân Tước Đức Mẹ La Vang của tổ chức Hiệp Sĩ Kha Luân Bố đã có mặt tại Trung tâm Công Giáo để sắp bàn ghế, chuẩn bị âm thanh, lo ăn uống cho Ban Lãnh Đạo Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ và giúp việc tiếp tân cho buổi họp báo. Tại hội trường nơi sẽ diễn ra cuộc họp báo, một bàn dài phía trước với 8 ghế dành cho thành viên của Hội Đồng Liên Tôn và Giám Mục Hoàng Đức Oanh, nhìn xuống với 60 ghế ngồi đã được xếp sẵn.

Các vị trong HDLT đã đến tham dự gồm có: LM Trần Văn Kiểm, LM Trần Công Nghị, LM Mai Khải Hoàn, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu (Hòa Hảo), Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng (Cao Đài) và đặc biệt là có thêm sự hiện diện của Mục Sư Đặng Ngọc Báu (Tin Lành).

Thành viên của HDLT đã gặp gỡ thân mật trước trên phòng họp của TTCG vào lúc 12:00 giờ trưa với Giám Mục Hoàng Đức Oanh từ giáo phận Komtum, mọi người chia sẽ với nhau về hiện tình đất nước của từng tôn giáo và bàn thảo thêm các chi tiết của cuộc họp báo, sau đó cùng nhau dùng bữa trưa nhẹ và chụp hình lưu niệm.

Buổi họp báo đã được khai mạc đúng 1:00 giờ trưa (đây là một điểm son với truyền thông) với trên 60 người hiện diện (người ngồi đầy trên 60 ghế đã sắp sẳn, sau đó sắp thêm ghề và phần lớn các đài truyền hình thì đứng). Các cơ quan truyền thông đã đến rất đông đảo gồm có: Báo Viễn Đông, báo Chân Trời Mới, đài truyền hình Văn Hoá Nhân Bản Lạc Việt, báo Việt Tân, Lưu Phát, Việt Phố TV, VietCatholic TV, đài Free Vietnam.net, đài truyền hình SET, đài truyền hình SBTN, báo Việt Báo, báo Việt Tide, đài phát thanh Little Saigon Radio, báo Người Việt, đài Little Saigon TV, đài Diễn Đàn Giáo Dân v.v…

Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của Phó Thị Trưởng Garden Grove kiêm Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Phát Bùi, đại diện của Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH, Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Miền Tây Nam, Đãng Việt Tân, Việt Nam Quốc Dân Đãng, Quỹ Nhân Quyền và v.v…

Khởi đầu là phần giới thiệu các cơ quan truyền thông và thân hào nhân sĩ đến tham dự. Kế tiếp nghi thức khai mạc, sau đó LM Trần Văn Kiểm đã thay mặt cho TTCG để ngỏ lời chào mừng mọi người đến tham dự và LM Trân Công Nghị thay mặt cho HDLT để chào mừng mọi người. MC giới thiệu các vị trong Bàn Chủ Toạ.

Mở đầu buổi họp báo Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng trình bày sơ lược một số vấn đề về những sinh hoạt của Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh trong nước, ông cho biết, sau năm 1975, Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh bị giải thể, sau đó chính quyền cộng sản thành lập Hội Đồng Chưởng Quản, trực thuộc Mặt Trận Tổ Quốc, vì vậy nên tất cả các tổ chức Cao Đài Hải Ngoại không tuân thủ, sau đó thành lập lại Hội Thánh.

Ông Chánh trị Sự Hà Quang Cảnh về nhận trách nhiệm Lễ Sanh, kêu gọi mọi người hợp tác bị phản đối nên từ đó im lặng. Nhưng những ngày gần đây ông kêu gọi đồng đạo khắp nơi về tham dự Đại Hội theo chỉ thị từ Pháp Lệnh của chính quyền cộng sản nói rằng trong nước có tự do tôn giáo. Vì vậy nên Cao Đài Hải Ngoại kêu gọi tẩy chay.

Nhưng hiện nay ông đang kêu gọi đồng đạo Cao Đài khắp nơi về tham dự đại hội khoáng đại “Đại Hội Nhân Sanh” sẽ được tổ chức vào ngày 3 tháng 7 năm 2017. Ông nói sẽ có thông báo chính thức để các cơ quan truyền thông theo dõi trong thời gian gần.

Tiếp theo Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Tổng Thư Ký Hội Đồng Liên Tôn lên cho biết về tình hình đàn áp các đồng đạo Phật Giáo Hòa Hảo hiện nay, trong đó có ông Vương Văn Thả và nhiều người đã và đang bị nhà cầm quyền cộng sản bắt bớ xách nhiểu, ngoài ra chính quyền cộng sản còn cho đổi tên Làng Hòa Hảo thành tên Xã Phú Mỹ để xóa đi những di tích lịch sử của Phật Giáo Hòa Hảo, Thánh Địa Phật Giáo Hòa Hảo hôm ngày 10 tháng 4 -2017 đã cho bọn côn đồ tới đập phá.

Sau đó là phần trình bày của Giám Mục Hoàng Đức Oanh về hiện tình tôn giáo tại Việt Nam và những khổ đau của đồng bào vì tệ nạn Formosa. Thuyến trình của GM Oanh trên 45 phút với sự chăm chú và lắng nghe của mọi người tham dự.

(Xin xem Video cuộc họp báo do VietCatholic TV thực hiện gồm 2 phần)

Nhiều câu hỏi từ các cơ quan truyền thông đã được nêu ra và tất cả đều được GM Oanh giải đáp rất tường tận và thẳng thắn.

Giám Mục Hoàng Đức Oanh đã mạnh dạn tuyên bố là "Việt Nam ngày nay không chỉ bị ô nhiễm môi trường, ô nhiễm đủ mọi thứ và luôn lương tâm con người cũng bị ô nhiễm”.

“Thảm hoạ Formosa là thật nghiêm trọng, là đại hoạ không chỉ cho đồng bào 4 tỉnh miền Trung mà còn cho cả đất nước Việt Nam, đại hoạ này không chỉ bây giờ mà còn lâu dài nữa, không chỉ có đại hoạ Formosa chỉ là một trong những đại hoạ của Việt Nam mà còn nhiều đại hoạ khác trên lảnh thổ Việt Nam".


Buổi họp báo đã được kết thúc vào lúc 3:00 trưa cùng ngày và mọi người đã ra về với sự thoã mãn và không ngớt lời khen ngợi là cuộc họp báo đã được thực hiện rất tốt đẹp, đã giúp thấu hiểu thêm nhiều về thực trạng sinh hoạt tôn giáo tại Việt Nam và cãm thông hơn về những lầm than mà đồng bào miền trung đang phải gánh chịu bởi thảm hoạ Formosa đã gây ra tại Việt Nam.

Ken Khanh