SÀI GÒN -- Hà Nội và Sài Gòn nằm trong danh sách 6 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, theo Bảng Tổng Kết Môi Trường Toàn Cầu do Liên Hiệp Quốc công bố, báo Lao Động tường thuật. Về nồng độ bụi, Việt Nam chỉ đứng sau Bắc Kinh, Thượng Hải, New Delhi và Dhaka. Các chuyên gia cho biết, nếu tính đến cả các tổn thất môi trường, tốc độ tăng trưởng GDP thực của Việt Nam chỉ là 3-4%, chứ không phải là 8% như được công bố.

Báo cáo về thay đổi khí hậu của Ngân hàng Thế giới năm 2007 cũng kết luận Việt Nam là một trong hai quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất của tình trạng băng tan. Nếu nhiệt độ trên địa cầu tiếp tục tăng, Việt Nam sẽ mất 17% sản lượng nông nghiệp và khu kinh tế Dung Quất tại Việt Nam có thể sẽ thấp hơn mực nước biển.

Theo Cục Bảo vệ Môi trường Việt Nam, tại các khu đô thị, 70-90% nguồn ô nhiễm là do khí thải từ xe cộ. Các phương tiện này thải vào môi trường một lượng lớn carbon dioxide và các chất độc hại khác. Trước năm 1980, hơn 80-90% dân thành thị sử dụng xe đạp. Hiện nay, hơn 80% sử dụng xe máy. Năm 2007, Hà Nội có hơn 1.7 triệu xe máy và Sài Gòn có khoảng 3.8 triệu, với mức tăng khoảng 10-15%/năm.

Một nguồn ô nhiễm khác là chất thải công nghiệp. Các chất thải không được xử lý bị xả ra sông, hồ, làm cho các con sông dẫn qua thành phố, như sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu và sông Sài Gòn bị ô nhiễm nghiêm trọng, đôi khi được người dân miêu tả là “dòng sông đen”. Tin dẫn theo báo Lao Động. (PK)

(Nguồn: Người Việt, Saturday, March 01, 2008 )