Hơi ấm Giáng Sinh lan tỏa đến bà con vùng chịu thảm họa ô nhiễm môi trường biển và lũ lụt tại miền Trung

Niềm vui đón Giáng Sinh đang đến với khắp mọi nơi, từ nông thôn đến thành thị. Thế nhưng, đối với bà con vùng chịu thảm họa ô nhiễm môi trường biển và vùng lũ lụt chắc chắn năm nay họ sẽ không có được niềm vui Giáng Sinh trọn vẹn. Bởi lẽ, cuộc sống của họ vẫn còn ngổn ngang chồng chất bao khó khăn sau những nhân họa và thiên tai vừa qua.

Xem Hình

Cảm thông và muốn chia sẻ phần nào những khó khăn mất mát của bà con, ngày 4/12/2016, Đức Giám Mục Phaolô đã dẫn đầu phái đoàn Tòa Giám mục giáo phận Vinh đến viếng thăm và trao quà Giáng Sinh cho bà con nghèo không phân biệt tôn giáo tại 8 giáo xứ: Đông Yên, Cồn Sẻ, Liên Hòa, Chợ Sàng, Phù Kinh, Kinh Nhuận, Minh Cầm và Tân Hội. Phái đoàn còn có cha Bênađô Trần Xuân Thùy - Quản lý TGM, quý Thầy quý Sơ nhân viên TGM và đại diện Đài Truyền hình SBTN.

Như đã biết, từ tháng 4/2016 cho đến nay, người dân miền Trung đã phải hứng chịu nhiều đau thương từ thảm họa ô nhiễm môi trường biển do Cty Formosa gây ra, sau đó là liên tiếp 2 trận lũ lụt lịch sử vào trung tuần tháng 10 đến tháng 11 vừa qua. Cuộc sống của người dân nghèo miền Trung “gạt sỏi tìm cơm/ một nắng hai sương” rơi vào bế tắc, cùng cực. Thiết nghĩ, không hành động nào đẹp và ý nghĩa cho bằng những cử chỉ yêu thương mà mọi người dành cho nhau trong thời khắc linh thiêng của những ngày đón mừng Chúa Giáng Sinh. Dẫu biết rằng những món quà được trao không đặt nặng giá trị vật chất, nhưng chắc chắn với tình người được trao ban, bà con nghèo tại những nơi trên sẽ có được niềm vui Giáng Sinh trọn vẹn hơn.

Trong chuyến tương trợ lần này, Đức Giám Mục Phaolô và Tòa Giám mục giáo phận Vinh đã thực hiện đồng thời 2 chương trình cứu trợ. Trước hết, với sự giúp đỡ của một số nhà hảo tâm, Đức Giám Mục Phaolô đã trao: 888 suất học bổng cho học sinh cấp 2 (mỗi suất trị giá 800.000 vnđ) và 252 suất học bổng cho học sinh cấp 3 (mỗi suất trị giá 1.100.000 vnđ) tại 2 giáo xứ Đông Yên và Cồn Sẻ; 490 phần quà cho 490 hộ nghèo (mỗi phần quà trị giá 700.000 vnđ) tại 6 giáo họ: Hiếu Nghĩa và Trung Nghĩa (thuộc giáo xứ Chợ Sàng), Minh Tú, Kinh Thanh và Thanh Tiến (thuộc giáo xứ Kinh Nhuận). Tổng cộng số tiền Đức Giám Mục Phaolô đã trao theo chương trình trên là 1.330.600.000 (một tỷ ba trăm ba mươi triệu sáu trăm ngàn đồng).

Thứ 2 là với sự tài trợ của Đài Truyền hình SBTN, Đức Giám Mục Phaolô và Cha quản lý Tòa Giám mục đã trao 1.200.000.000 vnđ (một tỷ hai trăm triệu đồng) cho 6 giáo xứ: Liên Hòa, Chợ Sàng, Phù Kinh, Kinh Nhuận, Minh Cầm và Tân Hội, mỗi giáo xứ 200.000.000 (hai trăm triệu đồng).

Tổng cộng tổng số tiền mặt mà Đức Giám Mục Phaolô và phái đoàn đã trao tặng theo cả 2 chương trình trên là 2.530.600.000 (hai tỷ năm trăm ba mươi triệu sáu trăm ngàn đồng).

Cũng trong chuyến tương trợ này, phái đoàn đã khảo sát để thực hiện dự án làm đường Bêtông và nhà vượt lũ cho một số giáo xứ nêu trên.

Có lẽ, hơn bao giờ hết, Đức Ái đang mời gọi mọi người chung tay người ít kẻ nhiều để góp phần đem lại một Mùa Giáng Sinh tràn đầy yêu thương và ấm áp cho những mảnh đời khó khăn

PV - GPVO