ĐGM Phaolô Nguyễn Thái Hợp thăm và trao học bổng hỗ trợ học sinh vùng thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung

Thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung do Formosa xả thải độc hại đang làm cho hành trình đến trường của các em học sinh nơi đây gặp muôn vàn khó khăn hơn bao giờ hết. Bởi bố mẹ các em bị mất đi nguồn thu nhập chính từ nghề đi biển và các dịch vụ liên quan đến nghề biển.

Xem Hình

Trong bầu khí hiệp thông, yêu thương và liên đới với đoàn chiên đang phải gồng mình gánh chịu hậu quả nặng nề của thảm họa ô nhiễm môi trường biển, trong 2 ngày 30 và 31/8/2016, Đức Giám Mục Phaolô, chủ chăn giáo phận Vinh đã đến viếng thăm và tặng các suất học bổng cho 3.592 học sinh tại các giáo xứ: Quý Hòa và Đông Yên (Hà Tĩnh); Trừng Hải, Xuân Hòa, Đan Sa, Tân Mỹ, Cồn Sẻ, Chợ Sàng và Nhân Thọ (Quảng Bình).

Thảm họa ô nhiễm môi trường biển miền Trung do Formosa xả thải độc hại đã làm cho hàng triệu ngư dân, người nuôi trồng thủy sản, làm muối, buôn bán hải sản, kinh doanh dịch vụ ăn uống và du lịch… đột nhiên rơi vào cảnh thất nghiệp điêu đứng, có nguy cơ nhiễm độc và mang bệnh nan y cao. Cuộc sống của người dân trở nên khốn khó vì mất nguồn thu nhập ổn định từ biển. Hệ lụy của thảm họa trên không chỉ dừng lại ở đó, mà nó còn ảnh hưởng tiêu cực đến việc học tập của con em tại các vùng bị ảnh hưởng, khi mà ngày tựu trường đang đến gần nhưng nhiều em học sinh có nguy cơ sẽ phải nghỉ học giữa chừng vì bố mẹ không có tiền cho con đến trường.

Ngày khai giảng năm học mới đang cận kề. Đằng sau niềm vui, háo hức tựu trường của con em là nỗi lo của các bậc phụ huynh. Gánh nặng học phí và nhiều khoản đóng đầu năm như sách vở, đồng phục mới… không phải gia đình nào cũng có thể lo đủ cho con cái của mình, đặc biệt là trong tình hình khó khăn hiện nay của các gia đình vùng biển miền Trung đang gánh chịu hậu quả nặng nề của thảm họa ô nhiễm môi trường biển. Bố mẹ các em đang phải bất lực nhìn các em có nguy cơ không thể tiếp tục đến trường, trong khi chính quyền chưa có chính sách nào cụ thể để hỗ trợ cho các em.

Một phụ huynh tại giáo xứ Quý Hòa trăn trở: “Vẫn biết là phải cho con đi học để lấy kiến thức, để học làm người, nhưng bây giờ miếng ăn hàng ngày cũng đang phải chạy vạy, thì làm sao có trong tay hàng mấy triệu đồng để đóng tiền đầu năm học cho con cái. Mà không đóng tiền thì họ không cho đi học. Đầu năm học bao nhiêu là loại phí, chúng con lo lắm. Mong chính quyền có hướng giải quyết để con em chúng con được đến trường”.

Viếng thăm và gặp gỡ với các em học sinh vùng thảm họa ô nhiêm môi trường biển trong thời điểm này, Đức Cha Phaolô đã khích lệ và động viên các em và gia đình, cho dù đang gặp khó khăn cũng cố gắng để các em được đến trường đi học. Ngài nói: “Bất chấp những khó khăn chúng ta đang phải gánh chịu, tôi ước mong quý ông bà anh chị em cố gắng tạo mọi điều kiện để con em chúng ta có thể đến trường. Vì các em đi học thì mới có được tri thức và những hành trang cho cuộc sống của các em, giúp các em làm người tốt hơn. Đối với các con, những thế hệ tương lai của đất nước này, các con đã thấy được hiện tình của đất nước này như thế nào rồi, thì càng phải cố gắng học thật tốt hơn nữa, để mai này, các con có thể xây dựng đất nước này tốt đẹp và văn minh hơn”.

Trong đợt tương trợ lần này, nhờ sự cộng tác của một số nhà hảo tâm, Đức Cha Phaolô đã trao 3.592 suất học bổng cho học sinh cấp 2 và cấp 3, trong đó cho học sinh cấp 2 là 500.000vnđ/suất và học sinh cấp 3 là 1.000.000vnđ/suất. Tổng cộng số tiền mặt 2.456.000.000vnđ (hai tỷ bốn trăm năm mươi sáu triệu đồng) đã được trao cho học sinh 9 giáo xứ nói trên thuộc vùng bị ảnh hưởng nặng nề do thảm họa môi trường vừa qua.

Đáp lại, một em đại diện tại giáo xứ Đông Yên bày tỏ: “Chúng con xin cảm ơn giáo phận và Đức Cha đã quan tâm chúng con, đã lên tiếng đòi lại biển sạch cho chúng con và tương lai chúng con. Chúng con sẽ cố gắng học thật tốt để xứng với những gì mà Đức Cha và giáo phận đã chăm lo cho chúng con”.

Chúng ta đã phải chứng kiến biển bị ô nhiễm nặng nề, cá tôm chết, người có nguy cơ nhiễm độc, nền kinh tế biển bị phá sản, người dân vùng biển miền Trung thất nghiệp… Nhưng chúng ta không thể lặng im để điều đó tiếp tục xảy ra. Và càng không thể dửng dưng nhìn tương lai của thế hệ con cháu bị hủy hoại và việc học tập của con em bị ngưng trệ. Hãy cùng lên tiếng và chung tay để mang lại một môi trường trong lành cho con cháu mai sau.

Cũng trong chuyến viếng thăm này, Đức Cha Phaolô đã ban Bí tích Thêm Sức cho 237 em tại giáo xứ Đông Yên và 150 em tại giáo xứ Xuân Hòa.