Vatican: Trong số những người đã giã từ cõi thế vào năm 2005, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là nhân vật được lịch sử đáng ghi nhớ. Là vị giáo hoàng đầu tiên người Ba Lan, người đã có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong thế giới trần tục, những cũng là vị có tầm ảnh hưởng thâm sâu đến toàn thể tôn giáo trên thế giới trong suốt 26 năm trị vì trên ngôi Giáo Hoàng, đã được Chúa gọi về vào ngày 2/4 hưỏng thọ 84 tuổi, sau thời gian sức khỏe từ từ suy yếu từ một cơn sốt.

Những tu sĩ và những người Công Giáo đáng được chú ý tới đã được Chúa gọi về trong năm 2005 gồm có:

- Đức Hồng Y người Bỉ JanSchotte, 76 tuổi, một vị thông thạo nhiều ngôn ngữ và là viên chức Tòa Thánh trong suốt 19 năm cộng tác cho các Thượng Hội Đồng Thế Giới từ trần vào ngày 10/1 tại Roma.

- Linh Mục Anrê Huỳnh Thanh Khương, Tổng Đại Diện Giáo Phận Quy Nhơn từ trần vào ngày 13/1 tại bệnh viện Matthew Elizabeth, Singapore, hưởng thọ 61 tuổi.

- Bà Cố Elizabeth Nguyễn Văn Ấm,Nhũ Danh Ngô Đình Thị Hiệp, Thân mẫu Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, từ trần vào nửa đêm ngày 27/1 tại bệnh viện thành phố Sydney (Úc Châu).

- Nữ Tu Lucia dos Santos, 97 tuổi, thuộc Dòng Kín Carmêlô người Bồ Đào Nha là người cuối cùng trong số 3 trẻ em đã chứng kiến Đức Mẹ Maria hiện ra tại Fatima vào năm 1917, từ trần vào ngày 13/2 tại Tu Viện ở Coimbra, Bồ Đào Nha. Nhiều người thắc mắc và cố tìm hiểu tại sao lại nhằm vào ngày 13, cũng là ngày mà Đức Mẹ thường hiện ra trong tháng vào năm 1917, cũng là ngày 13 mà Đức Gioan Phaolô bị mưu sát và cũng là ngày 13 mà Đức Thánh Cha đã tôn phong 2 trẻ Jancinta và Phanxicô được chứng kiến Đức Mẹ Maria hiện ra lên hàng Chân Phước.

- Đức Ông Luigi Giussani, người Italia, đấng thành lập và linh hương cho Phong Trào Giáo Dân Công Giáo Hiệp Thông và Giải Phóng, từ trần ngày 22/2 hưởng thọ 82 tuổi sau thời gian mắc bệnh viêm phổi.

-Một người cuối cùng trong ba người trừ một con quỷ nổi danh vào năm 1949, Linh Mục Dòng Tên Walter H. Halloran đã từ trần vào ngày 1/3/2005 hưởng thọ 83 tuổi. Ngài cũng là một vị tuyên úy lớn tuổi nhất phục vụ cho lữ đoàn Dù Hoa Kỳ phục vụ trên chiến trường Việt Nam. Vụ trừ quỷ này đã trở thành cốt truyện trong cuốn tiểu thuyết “The Exorcist” của nhà văn William Peter Blatty và đã được đóng thành phim

- Cụ cố Maria Phạm Thị Chín thân mẫu của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt từ trần ngày 12/3 tại Kiên Giang hưởng thọ 91 tuổi.

- Linh Mục Louis J. Luzbetak, thuộc Dòng Ngôi Lời tại Hoa Kỳ, người tiên phong áp dụng nhân loại học trong công việc truyền giáo và là vị giám đốc sáng lập Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng tại Apostolate từ trần ngày 22/3 sau cơn đau tim.

- Hoàng Tử Rainier III tại Monaco, là người trị vì lâu nhất trên thế giới trong hoàng cung, cũng là người đã thành hôn với nữ tài tử Hoa Kỳ Grace Kelly vào năm 1956 đã gây sự chú ý trên thế giới, từ trần ngày 6/4 sau khi mắc các chứng bệnh tim, phổi, thận.

- Đức Tổng Giám Mục Chính Thống Giáo Ai Cập Iakovos tại Bắc và Nam Mỹ, nguyên quán tại Thổ Nhĩ Kỳ, là người tiên phong trong sự đại kết giữa Công Giáo và Chính Thống tại Hoa Kỳ, là một nhân vật đại kết nổi bật trên thế giới, là một người đấu tranh cho nhân quyền Hoa Kỳ và nhân quyền trên khắp thế giới, từ trần ngày 10/4 hưởng thọ 93 tuổi sau thời gian mắc bệnh phổi.

- Đan Sĩ M. Basil Pennington 73 tuổi, một tu sĩ dòng khổ tu tại Hoa Kỳ, nổi danh trên thế giới vì công việc mục vụ và viết các sách cầu nguyện, từ trẫn ngày 3/6 hưởng thọ 73 tuổi sau khi bị tai nạn xe cộ.

- Đức Hồng Y từ nhiệm Jaime Sin tại Manila Phi Luật Tân, là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong lịch sử giáo hội Á Châu qua tài lãnh đạo những phong trào bất bạo động đã truất phế các vị tổng thống gian tham Phi Luật Tân vào những năm 1986 và năm 2000, đã từ trần vào ngày 21/6, sau một thời gian dài suy yếu vì bệnh thận. Đức Hồng Y đã không đến Roma bầu Giáo Hoàng trong Cơ Mật Viện vì sức khoẻ suy yếu.

-Linh mục Nhạc Sĩ Antôn Nguyễn Tiến Dũng từ trần vào ngày 9/8 tại Nhà Hưu Dưỡng Linh mục Hà Nội, thành phố HCM hưởng thọ 81 tuổi, sau 51 năm phục vụ Giáo Hội.

- Linh Mục Gioan Trần Văn Nam, nguyên là Giám Đốc Nhà Ứng Sinh Dòng Tên Thủ Đức tại Việt Nam trong thời điểm giao thời khó khăn nhất vào năm 1975 đã từ trần vào ngày 16/8 tại Thủ Đức, hưởng thọ 65 tuổi. sau một thời gian mắc bệnh Parkinson

- Thầy Roger Schutz, một nhân vật nổi danh thành lập Cộng Đoàn Đại Kết Taize, Pháp đã bị một người phụ nữ đâm chết vào ngày 16/8, hưởng thọ 90 tuổi.

- Giáo sĩ Do Thái Giáo Balfour Bricker, một nhân vật dẫn đầu trong Sự Cải Tổ Do Thái Giáo, trong sự liên hệ giữa Công Giáo và Do Thái Giáo và trong nhiều phong trào xã hội khác nhau tại Hoa Kỳ, từ trần ngày 29/8 hưởng thọ 78 tuổi vì bị ung thư phổi.

- Thẩm Phán Trưởng tại Hoa Kỳ William H. Rehnquist, người đã bất đồng quan điểm trong đạo luật cho phép phá thai trong vụ xử tại Tòa Thưởng Thẩm Roe và Wade và năm 1973, và đã đóng vai trò quan trọng trong nhiều vụ án liên quan đến luân lý và tôn giáo trong suốt thời gian hành nghề 33 năm tại tòa án, từ trần ngày 3/9 hưởng thọ 80 tuổi vì bệnh ung thư tuyến giáp.

- Linh Mục Dòng Tên John F. Long tại Hoa Kỳ, một nhân vật nổi tiếng về đại kết và là một trong những vị chuyên gia Công Giáo hàng đầu về Giáo Hội Chính Thống từ trần ngày 20/9 hưởng thọ 80 tuổi vì bệnh tim.

- Ông Simon Wiesenthal, một người sống sót trong trại Nazi, một người nổi tiếng chống bài Do Thái và kỳ thị đã săn lùng và đưa hơn 1100 người tội phạm chiến tranh thời Nazi ra tòa, từ trần ngày 20/9 tại tư gia ở Vienna, Áo Quốc.

- Donna M Hanson, giám đốc các cơ quan Bác Ái Công Giáo và thi hành thừa tác vụ xã hội tại Giáo Phận Spokane, Washington trong 27 năm, là người được giáo dân nổi danh được quốc tế thừa nhận và cũng là người lãnh đạo đại diện Giáo Dân Công Giáo Hoa Kỳ triều yết Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1987, từ trần vào ngày 30/9 hưởng thọ 65 tuổi vì bệnh ung thư.

- Monika Hellwig, thần học nổi danh và cũng là tác giả nhiều cuốn sách, dạy tại Đại Học Georgetown trong hơn 30 năm, và đã dẫn đưa Liên Hiệp các trường Trung Học và Đại Học Công Giáo vượt qua những chặng đường khó khăn trong những năm áp dụng các qui luật chung của Vatican cho nền giáo dục Công Giáo cấp cao vào phạm vi tại Hoa Kỳ, từ trần ngày 30/9 vì bị nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 75 tuổi.

- Đức Hồng Y người Ý Giuseppe Caprio, đã từng phục vụ là Khâm Sứ Tông Tòa và Khâm Sứ Tòa Thánh tại miền Nam Việt Nam đã từ trần vào hồm thứ Bảy 15/10 tại Roma hưởng thọ 90 tuổi.

- Rosa Parks, một phụ nữ Mỹ đen bị bắt và ra tòa vào năm 1955 vì nhất định ngồi lì không chịu nhường chỗ cho một người da trắng trên xe buýt tại Motgomery, Ala, sự kiện này là một bước ngoặc dấy lên các phong trào đòi nhân quyền cho người Mỹ đen tại Hoa Kỳ, các cuộc biểu tình hàng loạt đã dấy lên khắp nơi tại miền Nam đã khiến cho Tòa Thượng Thẩm buột phải ra đạo luật xóa bỏ nạn kỳ thị chủng tộc trên xe buýt, lên trước thì ngồi trước, từ trần vào ngày 24/10 hưởng thọ 92 tuổi. Bà trở thành một người nổi tiếng trong lịch sử Hoa Kỳ và sau khi qua đời Bà đã trở nên nổi danh một lần nữa vì bà là người phụ nữ đầu tiên đã được Hoa Kỳ tuyên dương được chôn cất tại Tòa Nhà Quốc Hội Hoa Kỳ.

- Đức Ông Charles Owen Rice, sinh quán tại Pittsburgh Hoa Kỳ là một vị linh mục lao động được toàn quốc biết tới vì Cha là một chiến sĩ tranh đấu cho công nhân thợ thuyền lao động, những người thiểu số và những người nghèo tại Hoa Kỳ qua đời vào ngày 13/10 tại nhà hưu dưỡng ở ngoại ô Pittsburgh hưởng thọ 96 tuổi.

-- Bà Quả Phụ Huỳnh Nguyên Sỹ nhũ danh:Maria Trần Thị Lục là thân mẫu của Phó Tế Huỳnh Mai Trác, Cộng Tác Viên Vietcatholic, từ trần vào ngày 22/10 tại Philadelphia hưởng thọ 97 tuổi.

- Linh Mục Giuse Mai Thanh Hân, nguyên quản nhiệm Cộng Đoàn Công Giáo tại Brisbane (Úc Châu) từ trần ngày 8/11 tại Orange County Hoa Kỳ hưởng thọ 78 tuổi

-Ông Cố Phêrô Nguyễn Sinh thân phụ của quý cha Gioan TC Nguyễn Phước OFM, và cha Anselme Nguyễn Hải Minh OFM, cộng tác viên của VietCatholic, đã từ trần vào ngày 16/11 hưởng thọ 91 tuổi

- Patricia C. "Patty" Crowley, mộg người Công Giáo đồng thành lập Phong Trào Gia Đình Kitô vào năm 1949 và là người siêu việt trong các hoạt động phục vụ cho các phụ nữ vô gia cư và các tù nhân nữ trong các trại tù, từ trần ngày 23/11 tại tư gia.

- Đức Ông Frederick R. McManus, một vị giáo sĩ chuyên về phụng vụ và là tiến sĩ giáo luật đã đóng vai trò quan trọng trong sự cải tổ phụng vụ trước, trong thời gian và sau Công Đồng Vaticanô 2, từ trần ngày 27/11 hưởng thọ 82 tuổi sau khi bị té nặng.