Congo:Cha Dominique Kahanga, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hoà bình của Hội đồng Giám mục Congo đã phát biểu với Thông tấn xã Công giáo MISNA sau cái chết do cơn đau tim của Giám mục Kindu vào hôm thứ Hai 26/1: “Đức Cha Paul Mambe Mukanga sẽ sống mãi trong tâm trí chúng ta, Ngài một vị Giám mục rất tích cực, người đã hoạt động vì hoà bình và hoà giải”.

Sinh ngày 13-04-1929 ở Shopo (Giáo phận Tshumbe), là Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục địa phương, Đức Cha Mambe Mukanga đã ở thủ đô để khai mạc cuộc họp cấp cao của ủy ban thường trục Hội đồng Giám mục dự định sẽ diễn ra từ ngày 9-12/2 tới đây. Vị Giám mục 74 tuổi đã đi gần đến chặng cuối trong nhiệm vụ của ngài và thỉnh thoảng bị cơn đau tim.

Cha Kahanga giải thích “Hôm qua (26-01), trong buổi ăn tối, ngài dường như trong tình trạng sức khoẻ tốt, và còn đùa một cách vui vẻ”. Sau đó, lúc 21:30 giờ địa phương, vị Giám mục cảm thấy không khoẻ, “và ngài qua đời trên đường đến bệnh viện trường Đại học của Kinshasa, toạ lạc gần nơi ngài trú ngụ”.

Được thụ phong linh mục vào ngày 28-12-1957, Đức Cha Mambe Mukanga được tôn phong Giám mục ngày 24-06-1979 và được bổ nhiệm về Giáo phận Kindu, “nơi ngài làm việc vì sự hoà giải giữa Mayi-Mayi, lực lượng dân quân dân tộc Congo và thường dân”, Cha Kahanga nói thêm. Liên quan đến tiến trình hoà giải đang diễn ra ở Cộng hoà Dân chủ Congo và công việc chuyển tiếp của chính quyền ở Kinshasa, Đức Giám mục hy vọng rằng “Người dân Congo gánh vác trách nhiệm của họ và đặt tất cả những nhập nhằng sang một bên”.

Thi thể của Đức Cha hiện trong nhà xác của bệnh viện trường đại học. Quan tài sẽ được chuyển đến Kindu, nơi ngài sẽ được an nghỉ.