California: Năm cũ 2003 đã qua đón mừng một năm mới 2004, nhìn lại trong một năm qua có gì lạ?

Tháng Giêng: Trong những tuần lễ đầu năm, từng đoàn người lũ lượt kéo về kính viếng Thánh Địa La Vang, Lm Dương Đức Toại đã gửi văn thư lên chính quyền xin xác nhận chủ quyền đất đai của Thánh Địa La Vang 23 558 ha. Đức Ông Nguyễn Văn Tốt được Đức Giáo Hoàng thụ phong Tổng Giám Mục trong lễ Hiển Linh, Ngài được bổ nhiệm Tân Sứ Thần Tòa Thánh tại Benin và Tongo, đây là vị giáo sĩ Việt Nam tiên khởi trong chức vụ này. Đức Ông Đào Đức Điềm Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tại Anh Quốc trong chuyến viếng thăm Việt Nam đã bị người giết tại khách sạn ở Huế. Lễ thụ phong Giám Mục Vũ Văn Thiên giám mục Hải Phòng.

Theo cuộc thăm dò ý kiến của George H. Gallup cho thấy một kỷ lục xuống dốc trong việc sống và hành đạo trong năm 2002 tại Hoa Kỳ vì nạn lạm dụng tính dục. Thống đốc George Ryan tại Bang Illinois giảm án tử hình thành án chung thân cho 167 tử tội. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gặp gỡ các đại sứ quán làm việc cạnh tòa Thánh và và các nhà chức sắc ngoại giao nhân dịp năm mới, Đức Thánh Cha nói chiến tranh với Iraq phải là “một giải pháp cuối cùng”. Những bản tường trình tiết lộ cho biết Tòa Thánh Vatican ra chỉ thị ngăn chận khỏi các chức vụ thừa tác, đời sống dòng tu và hôn nhân đối với những người giải phẫi thay đổi giới tính.

Giáo Hội Hoa Kỳ xin những lần quyên góp đặc biệt để giúp tình trạng khủng hoảng lương thực tại Phi Châu. Văn kiện mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin đòi hỏi các nhà chính trị Công Giáo không được ủng hộ luật pháp xúc phạm đến sự sống. Văn bản chung giữa các Giám Mục Hoa Kỳ và Mễ Tây Cơ yêu cầu thay đổI chính sách di dân. Bản đơn thỉnh nguyện chống vạ tuyệt thông của 7 người phụ nữ “Linh Mục” bị Tòa Thánh khước từ, trong số này có một người là vợ ly dị của cựu Thống Đốc bang Ohio- Hoa Kỳ, Tòa Thánh vẫn duy trì án tuyệt thông đối với 7 người đàn bà này.

Tổng Thống Bush công bố dành 15 tỷ Mỹ Kim trong dự án đầu để chống bệnh Siđa trên toàn thế giới. Đức Giám Mục Ignhatiô Uông Tung Chương nguyên quán tại Bắc Kinh là vị giám mục Á Châu tiên khởi tại Hoa Kỳ. Các bác sĩ tại Roma và Ấn Độ xác nhận đến các phép lạ cho án phong Thánh Mẹ Têrêsa. Hội Đồng Giám Mục Úc Châu đặt câu hỏi trong vấn đề đổ quân xuống Iraq. Danh sách những nhà lãnh đạo tôn giáo chống chiến tranh với Iraq ngày một gia tăng. Đức Gioan Phaolô II bày tỏ sự gần gũi tinh thần tới những người ly dị, Ngài nhắc nhở họ trong khi tuân thủ những luật lệ của giáo hội, họ được kêu mời can dự vào đời sống Kitô hữu.

Tháng Hai: Lễ thụ phong giám mục Tri Bửu Thiên, giám mục với quyền kế vị cho Giáo Phận Cần Thơ. Các đoàn thể và tôn giáo tiếp tục xuống đường, bày tỏ sự chống đối chiến tranh với Iraq. Đức Thánh Cha sai sứ giả hòa bình là Đức Hồng Y Roger Etchegaray tới gặp Saddam Hussein thương thảo tránh hậu quả chiến tranh. Tòa Thánh thiết lập các nỗ lực ngoại giao để phòng ngừa chiến tranh và giải trừ vũ khí tại Iraq một cách ôn hòa. Đức Giáo Hoàng liên tục kêu gọi người tín hữu năng cầu nguyện kinh Mân Côi cho hòa bình cho hòa bình.

Thần học gia Hoa Kỳ Michael Novak dấy lên những tranh luận khi ông nói rằng chiến tranh với Iraq là thích đáng vì mục đích tự vệ. Trong buổi hội thảo về Công Lý Xã Hội tại Hoa Kỳ, Đức Hồng Y Oscar Rodriquez Maradiaga tại Tegucigalpa nói rằng ngày hôm nay ”Nghèo đói và bất công xã hội” chình là những vũ khí giết người hàng loạt. Đức Giáo Hoàng nói đến những giới hạn luân lý cần thiết cho công việc nghiên cứu về sinh y học. Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến di sản Kitô giáo phải có trong bản dự thảo Hiến Chương Châu Âu. Tổng Giám Mục Jean-Louis Tauran, bộ trưởng ngoại giao Tòa Thánh lên tiếng cuộc công kích đơn phương của Hoa Kỳ vào Iraq mà không thông qua Liên Hiệp Quốc sẽ là “tội ác chống lại hòa bình”.

Đức Tổng Giám Mục Barry J Hickey tại Úc Châu kêu gọi giáo dân hưởng ứng lời của Đức Thánh Cha dành ngày Thứ Tư lễ tro 5/3 để ăn chay và cầu nguyện cho hòa bình tại Trung Đông. Đức Tổng Giám Mục Barry J Hickey và Đức Giám Mục phó Don Sproxton kiểm tra tượng Mẹ “khóc” tại Rockingham Tây Úc và tuyên bố không đủ tiêu chuẩn để gọi là phép lạ và ra lệnh không được để tượng Mẹ “khóc” tại các Thánh Đường hay tổ chức những buổi tôn kính công cộng.Thống kê của Tòa Thánh cho biết số linh mục sút giảm nhưng số tu sinh lại gia tăng.

Tháng Ba: Báo Tuổi Trẻ của Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Việt Nam bất ngờ đăng bức hình Đức Thánh Cha làm hình bìa và chi tiết, là tờ báo trong tháng bán chạy nhất trong năm. Đức Giáo Hoàng sai sứ giả hòa bình là Đức Hồng Y Pio Laghi đến gặp tổng thống Bush, ngài cũng nói với báo chí “chiến tranh với Iraq mà không thông qua Liên Hiệp Quốc là “vô luân, bất công và bất hợp pháp”. Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng về Sự Sống xuất bản quy tắc luân lý cho những nhà nghiên cứu Sinh Y Học. Công Giáo và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác tại Hoa Kỳ phát động chiến dịch nhấn mạnh đến số phẩn của 41 triệu người sống tại Hoa Kỳ không có bảo hiểm.

Tổng Thống Bush ra tối hậu thư trong vòng 48 tiếng đồng hồ nếu muốn tránh xảy ra cuộc chiến. Tòa thánh bình luận chỉ một câu thôi “Bất cứ người nào quyết định cho rằng tất cả những phương thế hòa bình theo luật quốc tế đã kiệt quệ thì người ấy phải chịu một trách nhiệm nặng nề trước mặt Thiên Chúa, chịu trách nhiệm cho lương tâm của mình và cho lịch sử”. Lực lượng liên minh do Hoa Kỳ cầm đầu bắt đầu tấn công Iraq vào ngày 19/3/2003.

Các Đức Giám Mục tại Cuba phải đối chính quyền bắt giam các nhà bất đồng quan điểm. Các học giả Kitô Giáo bàn thảo về vai trò khả thi của Đức Giáo Hoàng cho sự hiệp nhất Kitô hữu. Đức Thánh Cha cảnh giác thế giới đừng biến chiến tranh đi vào “thảm họa tôn giáo”. Tài tử Úc Mel Gibson đang ở Roma để đóng bộ phim “Cuộc Thương Khó” (The Passion). Đức Giáo Hoàng khuyến khích giới trẻ lần hạt Mân Côi. Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình, Đức Tổng Giám Mục Renato Martino nói sự can thiệp quân sự tại Iraq sẽ là một “tội ác chống hòa bình”.

Nước Uganda tiếp tục những nỗ lực ngăn chặn sự lây truyền vi khuẩn HIV nguyên nhân cho bệnh Sida. Văn Khố Tòa Thánh tỏ cho thấy Đức Giáo Hoàng Piô XII đứng lên chống lại Nazis.

Tháng Tư: Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức Ông Dominic Mai Thánh Lương làm Giám Mục tại Hoa Kỳ, vị Giám Mục Việt Nam tiên khởi và là vị Giám Mục Á Châu thứ 2 tại Hoa Kỳ. Linh Mục Nguyễn Công Đoan lên đường sang Roma nhận chức phụ tá Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên tại Roma, giáo sĩ Việt Nam đầu tiên giữ chức vụ này. Giám Mục Nguyễn Soạn, Giám Mục Qui Nhơn chủ tọa thánh lễ khai mạc mừng 75 năm của Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Theo tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền tố cáo một đợt trấn áp của cộng sản vào các sắc tộc tại vùng cao nguyên Việt Nam, công an đánh đập những người lãnh đạo Giáo Hội, nhà thờ bị phá hủy cấm giáo dân tụ họp vào ban đêm và tịch thu ruộng đất của dân làng. Kể từ năm 2001 đã có hơn 1000 đồng bào Thượng chốn sang Kambuchia và khoảng 900 người được định cư tại Hoa Kỳ.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trở thành vị Giáo Hoàng lâu nhất đứng hàng thứ Tư trong lịch sử Giáo Hội (24 băn, 6 tháng và 8 ngày). Giáo Dân Mông Cổ tăng 25% sau khi số em bé và tân tòng rửa tội Đêm Phục Sinh. Ủy Ban Giám Mục Haiti tố cáo các vụ giết người xảy ra hồi gần đâu có sự nhúng tay của công an. Chiến tranh tại Iraq đến hồi kết thúc, Đức Hồng Y Angelo Sodan, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh thúc giục tái xây dựng vai trò của Liên Hiệp Quốc cho những sứ vụ quốc tế là ưu tiên tối cao cho cộng đồng quốc tế. Khoảng 300 người bị giết trong cuộc thảm sát sắc tộc tại miền Tây Bắc Congo. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II công bố thông điệp Thánh Thể là hồng ân cao quý nhất của Đức Kitô cho giáo hội. Căn bệnh quái đản hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng SARS vượt ngoài tầm kiểm soát, phát xuất từ Quảng Đông Trung Hoa lan dần tới Canada, ảnh hưởng rất nhiều đến các chương trình hành hương và ảnh hưởng không ít tới chương trình Hội Ngộ Niềm Tin Roma, một chương trình vĩ đại sau 28 năm dành cho người Việt Công Giáo ly hương tại hải ngoại. Tính đến ngày 24/4 số tử vong lên đến 270 người trong đó tại Việt Nam có 5 người.

Các Giám Mục Phi Châu chỉ trích tòa án nới rộng quyền của cha mẹ cho các cặp “hôn nhân” đồng tính. Cuốn phim “Cuộc Thương Khó” (The Passion) đã hoàn tất. Giám Mục Christopher Saunder cảnh cáo sự liên hệ giữa ma túy và tự tử. Các nhà bình luận trong các chương trình “tính dục an toàn” và “ngừa chống bệnh Siđa” tiếp tục chỉ trích lập trường của Giáo Hội Công Giáo chống việc dùng condoms.

Tháng Năm: Đức Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Giám Mục Lạng Sơn nhậm chức Giám Quản Tông Tòa tại Tổng Giáo Phận Hà Nội. Giáo Dân họ Đức Thắng Phan Thiết đòi lại nhà thờ mà chính quyền chiếm hữu. Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nho, Giám Mục phó Nha Trang từ trần.

Đức Gioan Phaolô II khuyến dục cộng đồng quốc tế đồng tâm quy định toàn cầu hóa. Đức Giáo Hoàng, các Giám Mục colombia lên án phiến quân Colombia giết 10 con tin. Tòa Thánh Vatican phát động chương trình mới về đối thoại Đức Tin- Khoa Học tại 2 Đại Học Giáo Hoàng bên Roma. Đức Giáo Hoàng viếng thăm Tây Ban Nha. Ba linh mục trong số hàng chục người bị giết trong cuộc thảm sát sắc tộc mới tại Congo. Hội Nghị Roma nghiên cứu về triều Giáo Hoàng Gioan Phaolô II để sửa soạn mừng ngân khánh Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha nói Ngài cố gắng chú tâm đến nhân bản và mang lại sứ điệp Phúc Âm cho mọi người. Phiến quân Uganda bắt cóc 41 tiểu chủng sinh tại tiểu chủng viện.

Vatican lên án làn sóng đánh bom người của Palestine nhằm tạo thất bại cho những chương trình hòa bình giữa Do Thái và Palestine.Khoảng 2000 giáo dân Công Giáo, Tin Lành tham dự rước lễ chung trong buổi lễ đại kết, đưa đến việc truất quyền thừa tác cho 2 linh mục Công Giáo. Đức Giáo Hoàng viếng thăm Tây Ban Nha và nói với bạn trẻ sống để phục vụ Đức Kitô là một cuộc đời đáng sống. Cơ cấu 3 chiều của DNA được nghiên cứu đến vai trò của nó về chủng tộc, đặc điểm cá nhân và cách hành xử con người cùng các khía cạnh khác cho điều kiện nhân bản. Chương trình điều hòa sinh sản theo phương pháp tự nhiên cho thấy sự củng cố hôn nhân gia đình. Chủ đề năm phụng vụ 2003-2004 của Giáo Hội Công Giáo Bỉ Quốc: Được sai đi để loan báo Tin Mừng”. Tòa Thánh Vatican tặng ngôi giáo đường cho Chính Thống Giáo Bulgaria tại Roma.

Tháng Sáu: Đức Cha Nicholas Huỳnh Văn Nghi, Giám Mục Phan Thiết mừng Kim Khánh Linh Mục. Lễ tấn phong Giám Mục Mai Thanh Lương tại Hoa Kỳ 11/6. Cha Ambrosio Nguyễn Văn Sĩ được bầu làm phụ tá Bề Trên Tổng Phục Vụ Dòng Phan Sinh tại Roma, vị linh mục tiên khởi trong chức vụ này. Những bức thư của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và của Đức Tổng Giám Mục Phạm Minh Mẫn gởi cho nhà nước được loan đi trên Vietcatholic. Đức Giám Mục Barthôlômêô Nguyễn Sơn Lâm, giám mục Thanh Hóa từ trần. Tượng Mẹ Thánh Du La Vang được cung nghinh tại các cộng đoàn Công Giáo Úc Châu, toàn thể Cộng Đoàn Công Giáo Úc Châu đang hướng về Hội Ngộ Niềm Tin Roma. Khai mạc Đại Hội Công Giáo Việt Nam Đức Quốc lần thứ 27.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell triều yết Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Theo sự quan sát thật tỉ mỉ của các phóng viên trong các buổi triều yết với các chính khách, vì sức khoẻ yếu kém Đức Thánh Cha chờ sẳn trong phòng và không đứng lên, nhưng trong buổi tiếp kiếp với Colin Powell trước khi ra về các phóng viên thật ngỡ ngàng khi thấy Đức Giáo Hoàng đã cố gượng đứng lên để chào, có lẽ Ngài muốn nói cho ông Powell biết rằng “tôi nay đã già yếu mà còn đứng lên được, phần anh hãy can đảm mà lo công việc cho xứng đáng”.

Đức Giáo Hoàng viếng thăm mục vụ tới Croatia và Bosnia Herzegovina trong 2 chuyến tông du. Hội Đồng Giám Mục Canada chỉ trích tòa án cho phép kết hôn người đồng tính. Sau những lời bình luận ngu xuẩn đến hàng Giám Mục Hoa Kỳ, so sánh một số giám mục Hoa Kỳ như những tên Mafia, ông Frank Keating từ chức chủ tịch Đoàn Giám Sát Toàn Quốc về nạn lạm dụng tính dục của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Hội nghị bán niên tại St Louis Hoa Kỳ, các giám mục Hoa Kỳ đồng ý những cẩm nang mới cho giáo lý viên, đào tạo phó tế vĩnh viễn và thừa tác vụ, bàn thảo những đáp ứng trong tiến trình bài trừ nạn lạm dụng tính dụng, phân tích các vấn đề quan trọng tại Giáo Hội Hoa Kỳ chuẩn bị cho Công Đồng Giáo Hội Hoa Kỳ có thể diễn ra. Những luận chiến mới liên quan đến cuốn phim “Cuộc Thương Khó” (The Passion).

Đức Gioan Phaolô II công bố Tông Huấn Giáo Hội Âu Châu, Ngài cảnh giác đến Âu Châu hãy nhớ đến căn cội Kitô của mình. Chiến dịch quyên góp cho cuốn phim mới về Thánh Nữ Têrêsa Lisseux trên internet. Caritas quốc tế kêu gọi giúp hàng triệu người Ethiopia đang bị đe dọa vì hạn hán. Chìa khóa thành công trong các chương trình trợ giúp nhân đạo tại Iraq của các cơ quan tôn giáo phải dựa trên sự điều hợp và hợp tác với những cơ quan địa phương.

Chính quyền Do Thái công bố hộp đựng hài cốt được khai quật có khắc hàng chữ: “Giacôbê con ông Giuse là người em của Đức Giêsu” là giả mạo. Đức Thánh Cha cổ võ đến những vai trò quan trọng cho gia đình trong xã hội, sự cần thiết duy trì hôn nhân vững bền là nâng đỡ gia đình và tham dự thánh lễ.

Tháng Bảy: Đức Giáo Hoàng nhận đơn từ chức của Giám Mục Nguyễn Thành Chung và bổ nhiệm Linh Mục Hoàng Đức Oanh làm giám mục kế vị cho Giáo Phận Komtum. Linh Mục Đào Quang Chính nhận chức vụ Giám Đốc Văn Phòng Mục Vụ Di Dân và Di Cư của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Các Giám Mục, Tuyên Úy Đoàn, Linh Mục Tu Sĩ, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam khắp nơi trên thế giới hân hoan tiến về Trung Tâm Ciam tại Roma tham dự Cuộc Hội Ngộ Niềm Tin do Đức Ông Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ tổ chức. Với sự hiện diện của Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo, Đức Hồng Y Crescentio Sepe, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Giám Mục Mai Thanh Lương … Đức Thánh Cha chào mừng Giáo Dân Công Giáo Việt Nam về tham dự Hội Ngộ Niềm Tin. Trong bài giảng Thánh Lễ khai mạc tại Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Hồng Y Sepe ca ngợi con dân Việt Nam, Ngài khuyên giáo dân lập lại lời Chúa Giêsu nói với các Tông Đồ “Hãy ra khơi …Đức Thánh Cha đã khuyên chúng ta đừng quên quá khứ, hày vui sống với hiện tại và tin tưởng hướng về tương lai.. anh chị em mãn nguyện được gặp bao nhiêu anh chị em đồng đạo, liên kết chúng ta trong một gia đình cùng có niềm nhớ thương những người thân nơi quê nhà.. cho dù bao nhiêu thử thách nhưng anh chị em đã biết bảo tồn đức tin mạnh mẽ đã được cha ông truyền lại.. ” Cuối cùng Ngài kêu gọi “Hỡi Giáo Hội Việt Nam hải ngoại thân mến, ngày hôm nay Chúa đang mời gọi các bạn hãy trở thành nhà truyền giáo, thực hiện một cuộc hành trình kỳ thú trên khắp nẽo đường thế giới nơi anh chị em đang sinh sống nhưng đừng sa đọa vào một xã hội duy tiêu thụ. Thiên Chúa đang chuẩn bị mùa xuân Kitô giáo vĩ đại mà chúng ta đã thấy bắt đầu”.

Đức Tổng Giám Mục Phạm Minh Mẫn viết thư đến Linh Mục Dòng Tên Julio Guiliett, Giám Đốc Trung Tâm Linh Thao I Nhã tại Boston Hoa Kỳ bàn đến chương trình Trao Đổi Giáo Dục giữa Tổng Giáo Phận HCM với Đại Học Công Giáo Boston. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm Tân Tổng Giám Mục cho Tổng Giáo Phận Boston là Giám Mục chuyên đi dép Dòng Capuchinô Sean P. O'Malley. Khi về nhậm chức Ngài quyết định ra ở tại tu viện và khước từ cư ngụ tại biệt thự sang trọng 75 tuổi mà Đức Hồng Y Bernard Law đã ở trước. Tính nghiêm khắc từ tốn dám nói dám làm đã làm cho những nhóm Giáo Dân muốn lên mặt “dạy đời các Giáo Sĩ và Giáo Dân” muốn làm “Giáo Hoàng”, hết đường cựa quậy phải bỏ đi nơi khác làm ăn, như nhóm Mỹ “Tiếng Nói Người Tín Hữu (The Voice of The Faithful), nhóm “Người Công Giáo tự do chọn lựa” (Catholics for the Free Choice) và nhóm Việt Nam “Diễn Đàn Giáo Dân”.

Đức Giáo Hoàng khuyến dục hòa bình tại Liberia, Uganda. Chính quyền Do Thái mang xe hủ lô ủi sập và phá nền móng thánh đường Hồi Giáo dự định đang xây bên cạnh linh địa của Kitô Giáo mà nó đã gây nhiều tranh luận âm ỷ từ trước tới nay. Giám Mục Anh Quốc thách thức chính quyền khi dự thảo hiến pháp cho quyền hôn nhân với người đồng tính tại Anh. Tòa thánh lên tiếng hủy bỏ chương trình dự định tông du tới Mông Cổ của Đức Gioan Phaolô II nơi chỉ có 176 tín hữu Công Giáo. Đức Thượng Phụ Chủ Tịch Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Chalđe từ năm 1989, Đức Raphael Bidawid 81 tuổi từ trần. Một sự đàn áp mới đối với Giáo Hội Công Giáo “hầm trú”, chính quyền Trung Quốc bắt giam vô cớ 4 linh mục và 1 phó tế.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô ca ngợi thông điệp Tư Bản và Lao Động của Đức Giáo Hoàng Leo XIII.

Đức Hồng Y Anthony J. Bevilacqua tại Hoa Kỳ, Tổng Giám Mục TGP Philadelphia về hưu, Đức Thánh Cha bổ nhiệm người kế vị là Đức Tổng Giám Mục Justin Rigali tại St Louis lên thay. Tòa Thánh ban hành văn kiện lên án kết hợp người đồng tính, cảnh giác đến các nhà lập pháp hãy mạnh mẽ chống lại những đề nghị này. Giáo Hội Công Giáo Liberia kêu gọi quốc tế và Hoa Kỳ can thiệp đến tình trạng hỗn loạn tại Liberia, Tổng Thống Bush còn chần chừ để gởi quân qua Liberia vì “có tiếng mà không có miếng”. Chương trình chuyển trại giam đối với thuyền nhân của chính phủ Úc bị gán cho là “vô dụng”. Đức Hồng Y Walter Kasper Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Cổ Võ sự Hiệp Nhất Kitô Hữu thuyết trình tại Úc Châu, buổi thuyết trình cuối cùng được diễn ra tại Đại Học Newman Tây Úc, Ngài nói đến “Người Kitô Hữu theo thuyết duy thực là một con người hy vọng”.

Hai cô song sinh liền đầu Ladan và Laleh Bijani đã không qua nổi “con trăng” này, từ trần sau cuộc giải phẫi 52 tiếng đồng hồ muốn tách rời 2 cô ra tại bệnh viện ở Tân Gia Ba (Singapore), tòa thánh Vatican đặt câu hỏi đến những Bác Sĩ giải phẫu cho một ca mổ mạo hiểm chết người như thế.

Linh Mục Stephen McGuckin là một linh mục tiên khởi tại Úc Châu trong Dòng Bác Ái của Mẹ Têrêsa Calcutta, được thụ phong linh mục tại Roma vào ngày 28/6 và được bài sai mục vụ tại Calcutta.

Sau 35 năm công bố thông điệp “Sự Sống Con Người” (Human Vitae) của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI vẫn còn bị chỉ trích vì sứ điệp không chấp nhận ngừa thai nhân tạo. Tuy nhiên theo các cuộc nghiên cứu khoa học, con người càng lúc càng tỉnh ngộ để ủng hộ và cam kết theo Thông Điệp này. Chủ nhân giả mạo của hộp đựng hài cốt có khắc hàng chữ “Giacôbe, con ông Giuse là em của Đức Giêsu” bị chính quyền Do Thái bắt và tống giam.

Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tường trình 22 quốc gia đã phê chuẩn đến Công Ước Liên Hiệp Quốc năm 1990 Bảo Vệ quyền lợi cho tất cả người di dân và gia đình. Văn Phòng Công Lý, Sinh Thái và Hòa Bình tại Giáo Phận Broome Úc Châu chỉ trích chính sách hà khắc của Bộ Trưởng Di Dân Liên Bang đối với những thuyền nhân đến Cảng Hedland Úc Châu. Đức Hồng Y tại Manila Phi Luật Tân Jaime Sin cảnh báo chính quyền hãy ngăn ngừa đến cuộc nổi dậy mưu toan lật đổ chính quyền.

Tháng Tám: Lễ tấn phong Giám Mục Hoàng Đức Oanh Giáo Phận Komtum. Giáo Dân đến kính viếng Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Hà Nội tăng vọt từ 600 người lên đến con số kỷ lục 4000 người mỗi ngày. Từng đoàn người lũ lượt Giáo dân Việt Nam và hải ngoại đến kính viếng Linh Địa La Vang Việt Nam. Sư huynh Dòng Lasan Michael Phạm Quang Hồng sau 3 lần dẫn đoàn Võ Thuật sang trình diễn tại Úc Châu với sự tín nhiệm của Sở Thể Dục Thể Thao và Liên Đoàn Võ Thuật Việt Nam. Lần trình diễn thứ ba, Sư Huynh và tất cả đoàn đã xin tị nạn tại Úc Châu vào năm 1998, Sư Huynh xin gia nhập chủng viện St Charles tại Tây Úc, nếu được thụ phong Linh Mục, Thầy sẽ là Sư Huynh thụ phong linh mục thứ 5 trong lịch sử Dòng Lasan Việt Nam.

Bộ Y Tế Việt Nam ra thống kê con số mắc bệnh Siđa lên tới 69 000 người nhưng thực tế con số có thể lên tới 300 000 ngườị Bộ Y Tế cũng cho biết hầu hết gái mãi dâm đều mắc vi khuẩn HIV, vi khuẩn đưa tới bệnh Siđa.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm vị giám mục tiên khởi cho Giáo Hội Công Giáo tại nước Cộng Hòa Mông Cổ. Đặc sứ Liên Hiệp Quốc ông Sergio Vieira de Mello bị tử nạn trong vụ đánh bom xe tại Iraq. Các Giám Mục tại bang Otario Hoa Kỳ phát động chiến dịch duy trì và cứu vãn những định nghĩa trong truyền thống hôn nhân gia đình. Khủng hoảng và chia rẽ giữa Giáo Hội Anh Giáo Hoa Kỳ khi bổ nhiệm Giám Mục người đồng tình luyến ái Canon V. Gene Robinson làm giám mục Anh Giáo tại New Hampshire. Phát hành tài liệu “Các Nữ Tu Magdalene”, các nữ tu Dòng Thương Xót Hoa Kỳ xin lỗi đến những ngược đãi đối với thiếu nữ tại xưởng giặt quần áo của các nữ tu Dòng Magdalene tại Ireland vào thời điểm đó. Nêu lên đến vấn đề thiếu thốn linh mục, các linh mục tại Milwaukee thỉnh cầu chấp nhận ơn gọi cho những người nam đã có gia đình. Ông John Geohan, cựu linh mục người đã làm điên đảo đến Công Giáo Hoa Kỳ vì nạn lam dụng tính dục đã bị giết trong tù.

Giám Mục Floria yêu cầu hãy để cho cô Terri Schiavo vẫn còn hôn mê bất tỉnh sống còn qua ống dẫn lương thực nhân tạo từ năm 1990. Kết thúc những loạt bài huấn dụ về hiện tình khối Công Đoàn Chung Âu Châu, Đức Giáo Hoàng phó thác Âu Châu cho Mẹ Maria che chở phù trì. Luật Pháp tại California thông qua luật pháp cho quyền lợi và bổn phận đối với các cặp đồng tình như đôi vợ chồng.

Tháng Chín: Đức Giáo Hoàng công bố danh sách 30 đức Hồng Y Tân Cử và một Đức Hồng Y không cho biết danh tánh thường gọi là Hồng Y “in pectore”. Trong số 30 vị có Đức Tổng Giám Mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, khi hay tin có danh sách Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, tin được loan ra nhà nước chống đối. Đức Giám Mục Bùi Tuần vị giám mục đầu tiên chúc mừng Đức Hồng Y tân cử Phạm Minh Mẫn và Ngài khôi hài nói thêm “khi nào bầu Giáo Hoàng thì ráng mà đi, nếu lỡ bầu trúng mình thì ráng mà nhận!”. Cha Trịnh Minh Trí tại Giáo Phận Philadelphia Hoa Kỳ được Đức Giáo Hoàng thăng chức lên Đức Ông, ông Đinh Văn Chính được ân thưởng huy chương Hiệp Sĩ Thánh Gregorio. Ông Chính là kỹ sư làm việc cho Hải Quân Hoa Kỳ, ngoài ra còn dạy miễn phí Anh Văn cho người tị nạn, làm ông Từ giúp việc nhà thờ và cũng đã được đại diện giáo dân thiểu số trong Thượng Hội Đồng Địa Phận lần thứ 10 tại Philadelphia.

Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Giám Mục Wilton D. Gregory tại Belleville, Ill., khẳng định sự độc thân linh mục trả lời cho các thỉnh nguyện của các linh mục xin đào tạo linh mục cho nam giới có gia đình. Phái đoàn Tòa Thánh Vatican tham dự Hội Nghị Công Ước Hạt Nhân thúc dục đến phê chuẩn cấm hòan toàn những thí nghiệm thử vũ khí hạt nhân. Ủy Ban Hôn Nhân Gia Đình của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ yêu cầu bổ sung hiến pháp bảo vệ hôn nhân gia đình. Tổng Giáo Phận đồng ý bồi thường 85 triệu Mỹ Kim cho nạn lạm dụng tính dục.

Đức Thánh Cha tông du tới Slovakia, đây là chuyến viếng thăm cuối cùng cho năm 2003. Viên chức Tòa Thánh tại Vatican yêu cầu cấm triệt để đến ghép dòng vô tính dùng phôi thai người.

Tháng Mười: Đức Hồng Y tân cử Phạm Minh Mẫn ra Hà Nội trình bày với nhà nước đến việc bổ nhiệm Hồng Y, Ngài nói chức vụ vẫn như cũ chỉ là tước vị thôi lại thêm tất cả các áo và nón phải nhuộm thành màu đỏ. Nghe thấy màu đỏ nhà nước sáng mắt mừng rỡ vội chúc mừng, vì màu đỏ là màu “quốc hồn quốc túy” của đảng cộng sản Việt Nam.

Niềm vui mừng cho Giáo Hội Việt Nam nói chung và Giáo Hội Hưng Hóa nói riêng, sau 11 năm trống tòa Đức Giám Mục Hưng Hóa Vũ Huy Chương thụ phong Giám Mục. Thánh lễ thụ phong quy tụ đông đảo chưa từng có hơn 20 000 người lũ lượt kéo về tham dự thánh lễ. Chị Nguyễn Kim Anh, sinh viên Đại Học Southern California hiện giữ chức vụ chủ tịch Sinh Viên Công Giáo Miền Đông Hoa Kỳ được bầu làm tân Chủ Tịch Tổng Hội Sinh Viên Công Giáo Toàn Quốc Hoa Kỳ. (Rất nhiều bạn trẻ điện thư tới Vietcatholic muốn hỏi tiểu sử của chi sinh viên hoa khôi này và cho biết trên trang mạng của Tổng Hội Sinh Viên Công Giáo Toàn Quốc Hoa Kỳ vẫn còn tên cũ của cựu chủ tịch, xin trả lời chung một lần là các sinh viên rất bận vừa lo việc học hành vừa lo công tác mục vụ và nhất là đang tham dự Đại Hội Sinh Viên Công Giáo Toàn Quốc đang diễn ra tại Orlando từ ngày 31/12/2003- 2/1/2004, nên các sinh viên cũng lề mề lắm chưa có “update”, hỏi về tiểu sử xin các bạn gia nhập ngay vào hội sinh viên Công Giáo Hoa Kỳ rồi sẽ biết rõ hơn, còn hình ảnh đã cho lên Vietcatholic rồi, có thể xem lại tin vào ngày 21/10/2003).

Đức Giám Mục Long Xuyên, Đức Cha Bùi Tuần được Đức Giáo Hoàng chấp thuận đơn xin về hưu. Đại Hội Tuyên Úy Đoàn và Đại Hội Liên Tu Sĩ Úc Châu và Thái Bình Dương được tổ chức tại Melbourne Úc Châu. Trong Đại Hội Tuyên Úy Đoàn với sự chủ tọa của Lm Bart Huỳnh San đã bàn thảo đến danh xưng, phụng vụ, các hội đoàn và các phong trào. Tuyên Úy Đoàn cũng nhiệt liệt ủng hộ Tờ Báo Dân Chúa Úc Châu coi như là tờ báo công giáo Việt Nam chính thức cho các Cộng Đoàn Dân Chúa tại Úc Châu và mời gọi Cha Nguyễn Hữu Quảng, SDB tiếp tục làm chủ nhiệm. Trong Đại Hội Liên Tu Sĩ đã bầu vị Tân chủ tịch Hội Liên Tu Sĩ Úc Châu và Thái Bình Dương là Linh Mục Phêrô Nguyễn Minh Thúy, quản nhiệm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Úc.

Đức Giáo Hoàng bế mạc năm Mân Côi tại Đền Đức Mẹ ở Pompeii vào ngày 7/10 là ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi. Những tin đồn về sức khoẻ của Đức Thánh Cha lan truyền khắp nơi kể từ khi có lời bình luận của các vị Hồng Y nước Đức và Áo nói rằng sức khỏe của Đức Giáo Hoàng suy yếu. Bộ trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh, Đức Tổng Giám Mục Jean Louis Tauran đã thất bại trong việc ký thỏa ước tự do tôn giáo cho người Công Giáo tại quốc gia Georgia.

Toàn thế giới hướng về Roma mừng ngân khánh 25 năm triều Giáo Hoàng, một chương trình dày đặt những nghi lễ bao gồm đến họp Công Nghị Hồng Y, trao mũ và nhẫn cho các Tân Hồng Y, lễ Phong Chân Phước Mẹ Têrêsa.

Trước 10 giờ 30 sáng đã có hơn 30000 người có mặt tại quảng trường Thánh Phêrô, trong số các tham dự viên có hơn 300 người Việt Nam, đặc biệt là có Ðức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa- Giám Mục Nha Trang và cũng là Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam, Ðức Cha phụ tá Tổng Giáo Phận HCM Giuse Vũ Duy Thống, Ðức Cha Antôn Vũ Huy Chương vừa mới thụ phong Giám Mục Hưng Hóa vào ngày 1/10 vừa qua, Linh Mục Huỳnh Công Minh Tổng Ðại Diện Tổng Giáo Phận HCM, 2 linh mục đại diện TGP lo về Dòng Tu và Giáo Dân là Cha Dòng Ða Minh Ðinh Châu Trân và Cha Võ Văn Ánh chánh xứ Tân Ðịnh. Ngoài ra còn có phái đoàn Linh Mục Tu Sĩ và Giáo Dân của Tổng Giáo Phận, một đoàn 21 Linh Mục và Nữ Tu và Giáo Dân của Giáo Phận Xuân Lộc, phái đoàn thân nhân và bạn hữu của Tân Hồng Y đến từ Hoa Kỳ, các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam hải ngoại và Nhóm Liên Tu Sĩ Việt Nam tại Roma. Nhiều phụ nữ mặc quốc phục Việt Nam trong bộ khăn đống áo dài trông tuyệt đẹp đã gây chú ý tới rất nhiều người tham dự cũng như các phóng viên thu hình trong buổi lễ. Ðặc biệt đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử chính Quyền Việt Nam đã chính thức cử đại diện đến tham dự lễ tấn phong Hồng Y đó là ông Lê Vĩnh Thụ, Ðại Sứ Việt Nam làm việc cạnh chính phủ Italia.

Đức Giáo Hoàng ra tông huấn “Vị Mục Tử Đoàn Chiên” nói về thừa tác vụ của các Giám Mục. Tòa Thánh chuẩn y đạo luật mới cho Ủy Ban Phụng Vụ Quốc Tế cho các quốc gia nói tiếng Anh và tổ chức hội nghị các vị lãnh đạo trong các Hội Đồng Giám Mục các quốc gia nói tiếng Anh bàn thảo về phụng vụ.

Quốc Hội tại bang Florida trao toàn quyền tối hậu cho Thống Đốc để quyết định số phận của cô Schiavo mà ống truyền sinh đã được tòa cho rút ra cách đó đã 6 hôm. Thống Đốc Jeb Bush (em Tổng Thống Bush) đã ra quyết định cho tiếp tục truyền ống truyền sinh trong lúc phu nhân của ông đại diện cho Tổng Thống Bush đang ở Roma tham dự lễ mừng ngân khánh Giáo Hoàng và lễ phong Chân Phước Mẹ Têrêsa Calcutta.

Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua Luật Cấm Phá Thai (Partial-Birth Abortion Ban Act) theo cách phá thai này thai nhi được hút hay lấy ra và lấy dao chọc thủng não bộ cho chết. Đức Tổng Giám Mục cai quản TGP Boston Sean O'Malley cảnh cáo phải bảo vệ truyền thống hôn nhân bao gồm đến việc ngăn ngừa kết hợp người đồng tính. Buổi hội thảo giữa Công Giáo và Chính Thống tại Hoa Kỳ khuyến khích trở về bản kinh tin kính Nicêa, trong đó Con Thiên Chúa đồng bản tính với Chúa Cha.

Sứ điệp Khánh Nhật Truyền Giáo với chủ đề “Hòa Bình cho Sự Sống”. Sau 7 tháng kể từ khi sứ giả hòa bình của Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Pio Laghi gặp tổng thống Bush, Đức Laghi tiết lộ tòa thánh đã nói cho ông Bush mà Bush ngoan cố không chịu nghe bây giờ mới thấy hậu quả của chiến tranh và sự khó khăn củng cố cho hòa bình. Quân đội Mỹ tiếp tục bị giết trong các cuộc đánh bom xe.



Tháng Mười Một: Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chính thức tham dự Hội Nghị Bán Niên Mùa Thu của Hội Đội Giám Mục Hoa Kỳ, trong đoàn gồm có Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, Giám Mục Nguyễn Văn Hòa, Giám Mục Hoàng Minh Tiệm, Giám Mục Nguyễn Soạn. Đan Viện Thiên An Huế gửi đơn lên Bí Thư Thành Ủy Huế khiếu nại việc chiếm đất, lấy vườn rau mà các đan sĩ đã mưu sinh trong suốt 63 năm qua để làm Công Ty Du Lịch Cố Đô.

Lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi Hoa Kỳ rút khỏi Nam Việt Nam, tàu chiến USS Vandgrift đã cập cảng SàiGòn trước sự ngỡ ngàng của các chú bộ đội. Trong khi cả thành phố HCM đều vui mừng hoan hỉ đón tiếp các thủy thủ Mỹ.

Đại Tướng Trần Văn Trà xin đến thăm Tổng Hành Dinh Chỉ Huy Lực Lương Quân Đội Hoa Kỳ Ngũ Giác Đài tại Washington. Kể từ khi diễn ra trận đánh bách chiến bách thắng của Hoa Kỳ với Iraq, tập đoàn cộng sản Việt Nam bắt đầu thức tỉnh và lo sợ vì chẳng biết ngày nào lực lượng Trung Quốc đổ tràn nuốt sống mình, qua những thế cờ lừa dối nhân dân hiến đất dâng cho Trung Quốc từ các đảo Trường Sa, Hoàng Sa.. cho đến cắm mốc biên giới, dâng thác Bản Giốc, trong lúc cộng sản vẫn tiếp tục chếm đất và tài sản giáo hội lại còn thẳng tay bắt giam những người lên tiếng phản đối như Nguyễn Vũ Bình là những người lên tiếng về đất đai biên giới hiến cho Trung Quốc. Qua những thương thảo với Hoa Kỳ, để tàu chiến vào cảng Sài Gòn, Cộng sản Việt Nam cũng muốn nói khéo với Trung Quốc “Nị coi chừng, ngộ cóc có lo vì đã có Chú Sam giúp đỡ”. Tấm biển quảng cáo tuyên truyền " 30 năm Hà Nội Điện Biên Phủ Trên Không Chiến Thắng B 52" tự hào của dân quân miền Bắc bắn rơi máy bay B52 Mỹ treo tại Hà Nội vội vàng cho gỡ xuống.

Tại Nigeria, một quốc gia đa số là Hồi Giáo bảo thủ đã đốt 13 nhà thờ. Đức Gioan Phaolô II chỉ trích việc xây bức tường thành ngăn cách Do Thái và Palestinẹ Tại Trung Hoa một vị giám mục thuộc Giáo Hội Công Giáo thầm lặng đã bị bắt trong 27 năm qua mà vẫn chưa được thả. Tổng Thống Bush ký sắc luật cấm phá thai ngoài dạ con (Partial-Birth Abortion Ban Act). Giáo Hội Anh Giáo phong Giám Mục đồng tính đã đưa đến những quyết định chia rẽ và gián đoạn tình hiệp thông giữa các Giáo Hội Anh Quốc trên thế giới. Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ khai mạc Hội Nghị Bán Niên Mùa Thu với sự tham dự chính thức của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ bàn thảo đến chiến tranh và hòa bình, nhu cầu cho giáo hội Phi Châu, diễn tiến những đáp ứng đối với nạn lạm dụng tính dục, những tương quan đại kết, lòng sùng kính bình dân, lãnh đạo cho các bạn trẻ. Ngoài ra các Giám Mục Hoa Kỳ cũng thông qua hay duyệt lại các văn kiện liên quan đến phụng vụ, đồng tế các linh mục, cử hành phụng vụ không có linh mục, chính sách đầu tư, kết hợp đồng tình, nông nghiệp và hôn nhân.

Tòa thượng thẩm tại Massachusetts cho phép những người kết hợp đồng tính được hưởng quyền lợi như hôn nhân. Lưỡng viện Hoa Kỳ đồng ý cấm phát sinh, buôn bán phôi thai di truyền hay bào thai người. Tường trình Liên Hiệp Quốc báo động số người đói gia tăng tới 5 triệu trong một năm. Đức Dalai Lama tiếp kiến Đức Giáo Hoàng tại Roma.

Tháng Mười Hai: Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm, lợi dụng Đức Giám Mục Huỳnh Văn Nghi đi họp tại Roma, chính quyền cộng sản chiếm đất của giáo phận Phan Thiết. các cuộc biểu tình đông đảo của đồng hương người Việt, Đài SBS Australia đã tức tốc ngưng chiếu chương trình thời sự tiếp vận tuyên truyền của đảng cộng sản Việt Nam có tên là VTV4.

Đức Giáo Hoàng và các nhà lãnh đạo thế giới cử hành ngày Quốc Tế bệnh Siđa và kêu gọi hãy dành nhiều nỗ lực hơn chiến đấu với căn bệnh này. Tòa Thánh loan báo đến Ủy Ban Quốc Tế Anh Giáo- Roma sẽ được tiếp tục, mặc dầu xảy ra việc từ chức của đồng chủ tịch Anh Giáo có thể đình trệ trong buổi hội thảo lần tới, thế những công việc của Ủy Ban hiệp nhất và truyền giáo giữa hai giáo hội sẽ bị đình trệ vì các vấn đề liên quan đến việc bổ nhiệm giám mục Anh Giáo đồng tình luyến ái. Đức Giáo Hoàng khuyến khích Công Giáo và Hồi Giáo hãy gia tăng các cuộc đối thoại kiếm tìm hòa bình. Trong cuộc hội thảo bầu Thượng Phụ Giáo Hội Công Giáo Chalđê bị bế tắt, Đức Giáo Hoàng triệu tập tất cả các giáo phụ Công Giáo Chalđê về Roma và đã bầu Đức Tổng Giám Mục Emmanuel-Karim Delly tại Iraq làm Thượng Phụ Chủ Tịch Giáo Hội Công Giáo Chalđê. Đức Giáo Hoàng kêu gọi giáo dân cầu nguyện cho các linh mục.

Tòa Thánh đã xem qua phim “Cuộc Thương Khó” (The Passion) và đã bác bỏ lời bình luận nói cuốn phim này chống Do Thái Giáo, Đức Thánh Cha đã xem một phần của đoạn phim nhưng không đưa ra lời bình luận nào. Đức Tổng Giám Mục Sean P O'Malley triệu tập tất cả các Linh Mục trong Tổng Giáo Phận tại Đại Học Boston, trong bài nói chuyện dài 12 trang Ngài tuyên bố sẽ bán biệt thự 75 tuổi của Tổng Giám Mục và nửa số đất 60 mẫu của TGP để trả cho nạn nhân bị lạm dụng tính dục, kêu gọi sự hiệp nhất trong tiến trình “tái biến dạng” liên quan đến việc đóng cửa một số giáo xứ, kêu gọi linh mục mạnh mẽ bảo vệ hôn nhân truyền thống gia đình.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ công bố tường trình về tự do Tôn Giáo đặc biệt tới các nước tại Á Châu, Trung Đông và Đông Âu. Gặp gỡ các tham dự viên trong Hội Nghị Lương Nông Thế Giới, Đức Thánh Cha nói xóa đói giảm nghèo là một phần trong việc cổ võ hòa bình. Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ phải đối dự luật liên bang cho bán thuốc phá thai trong trường hợp khẩn cấp mà không cần toa thuốc.

Quân đội Hoa Kỳ đã tám được Saddam Hussein từ một lỗ nhện thông xuống đường hầm vừa đủ một người nằm tại vùng ngoại ô. Mặc dầu có súng bên cạnh nhưng Saddam là người bất lực chỉ biết nhổ nước bọt vào mặt người lính bắt còng tay, hình ảnh y sĩ chiếu đèn khám răng Saddam được truyền đi trên khắp thế giới. Đức Hồng Y Martino Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình chỉ trích tấm hình được trình chiếu trên truyền hình, Ngài nói tấm hình đó chẳng khác nào như một người đang khám răng bò!.

Chính quyền Cộng Sản cấm nhập khẩu thịt Bò Mỹ không phải vì muốn trả thù vặt cho vụ cá Basa, nhưng vì sợ lên cơn điên, dân nghèo VN chẳng màng tới vì cũng chẳng có tiền mà mua “thịt bò ngoại”.

Trận động đất kinh hoàng tại Iran khiến hơn 50 000 người thiệt mạng trong một quốc gia có 65 triệu dân và 15000 người Công Giáo. Đức Giáo Hoàng qua Hội Đồng Giáo Hoàng Cor Unum Đồng Tâm và các cơ quan bác ái Công Giáo đã đổ dồn viện trợ nhân đạo cho Iran.