Vatican: Mặc dầu nhiều người bị giết trong các vụ cướp bóc, 26 vị thừa sai Công Giáo đã bị giết trong năm 2005 trong khi các ngài cống hiến cuộc đời truyền bá Tin Mừng, phục vụ cho người nghèo, phục vụ cho các nạn nhân bị bạo lực cưỡng bức.

Thông Tấn Xã Fides của Bộ Truyền Giáo đã liệt kê vào ngày cuối năm 30-12-2005 danh sách các vị bị giết. Danh sách đã gấp đôi so với con số bị giết vào năm 2004, trong số có một vị giám mục, 20 linh mục, 3 thầy Dòng, 2 nữ tu và một giáo dân phục vụ truyền giáo.

Trong danh sách năm 2005, Thông Tấn Xã Fides đã liệt kê một linh mục bị giết tại Nga Sô và một vị bị giết tại Bỉ. Mặc dầu họ không làm việc trong lãnh thổ truyền giáo, thế nhưng vị linh mục người Bỉ, Cha Robert De Leener được xếp vào danh sách vì ngài phục vụ cho các người di dân; Linh Mục người Slovakia, Cha Jan Hermanovski cũng được liệt kê vì Ngài phục vụ cho các người vô gia cư tại Nga Sô.

Thông Tấn Xã Fides loan tin: "Mặc dầu danh sách bao gồm không chỉ riêng những vị truyền giáo theo nghĩa chính xác của nó, nhưng tất cả các vị đã bị giết một cách hung bạo hay là những người đã hy sinh cuộc đời họ khi nhận thức đến sự nguy hiểm mà không từ bỏ sự cam kết của mình. Một số trong họ được tìm thấy sau khi đã bị giết hàng giờ hay những ngày sau đó, ít nhất theo bề ngoài thường họ là những nạn nhân của sự công kích, cướp bóc hay trộm cắp do xã hội bị bạo lực, sự hèn hạ nhân phẩm và nghèo túng mà các ngài tìm cách tẩy trừ qua sự hiện diện và qua công việc của mình".

Sau khi danh sách đã được lên, Thông Tấn Xã Fides đã bổ túc danh sách khi nhận được tin Nữ Tu Margaret Branchen người Thụy Sĩ thuộc Dòng Ursuline 74tuổi đã bị giết vào hôm 28/12/2005 tại Nam Phi. Nữ tu đã bị bắn sau một vụ cướp tại chuẩn y viện nơi nữ tu đang làm việc.

Trong số các vị thừa sai, cũng phải kể đến Nữ Tu Dorothy Stang thuộc Dòng Đức Bà nguyên quán tại Hoa Kỳ, làm việc tại vùng Amazon ở Ba Tây trong hơn 4 thập niên, thường bị những người làm trong Sở Lâm Nghiệp oán giận vì nữ tu bảo vệ cho các công nhân tại nông thôn. Nữ Tu đã bị bắn nhiều phát đạn tại đầu và ngực vào ngày 12-2-2005; 2 người trong số 5 tên có liên quan gây án mạng cho nữ tu đã bị ra toà vào đầu tháng 12. 3 người còn lại gồm có 2 người làm trong Sở Lâm Nghiệp cũng chờ ngày ra tòa vì đã ra lệnh giết nữ tu.

Một giám mục bị giết trong năm 2005 là một vị người Ý đã làm việc tại Kenya qua hơn 4 thập niên, Đức Cha Luigi Locati, giám quản tông toà tại Isiolo, Kenya đã bị giết vào hồi tháng 7.

Không kể đến nữ tu Margaret mới bị giết tại Nam Phi, thì 12 vị đã bị giết tại Nam Mỹ, 2 vị bị giết tại Âu Châu, 8 người tại Phi Châu và 4 người tại Á Châu.