Beijing 26/09/05 - Giữa lúc Bắc Kinh và Tòa Thánh Vatican đang có những bước tiến cải thiện về ngoại giao, thì chính quyền tỉnh Hồ Bắc phát động chiến dịch đàn áp Giáo Hội Công Giáo thầm lặng

Chiến dịch đàn áp do Văn Phòng Tôn Giáo Vụ và lực lượng công an địa phương thi hành nhắm buộc các người Công Giáo, đặc biệt là các Giám Mục và Linh Mục phải đăng ký với Văn Phòng Tôn Giáo Vụ và gia nhập Tổ Chức Công Giáo Yêu Nước.

Một người Công Giáo phát biểu: “Có vẻ như Trung Quốc đang muốn trở về thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa, đem ra áp dụng biện pháp đàn áp không dung tha”

Hồ Bắc là tỉnh có đông người Công Giáo nhất (khoảng 1.5 triệu người) mà đại đa số thuộc Giáo Hội thầm lặng. Một số giới chức chính quyền nói với các Giám Mục thuộc Giáo Hội thầm lặng rằng: “Từ nay trở đi, bất kể giáo sĩ nào muốn được trao mình thánh Chúa cho tín hữu đều phải có tấm thẻ do chính quyền cấp phát và thừa nhận”.

Về phía chính quyền cho biết, biện pháp này nhằm hợp nhất giữa hai Giáo Hội: Giáo Hội Chính Thức của Nhà Nước và Giáo Hội Thầm Lặng. Chính sách này phù hợp với đường lối của Tòa Thánh muốn có sự hợp tác và đoàn kết giữa hai Giáo Hội.

Gần đây người ta thấy nhiều Giám Mục thuộc Giáo Hội thầm lặng đã cử hành thánh lễ trong các cộng đồng thuộc Giáo Hội Nhà Nước. Cách đây vài năm, chuyện đó không thể xẩy ra được.

Trước áp lực của công an, phản ứng của Giám Mục là chấp nhận việc chính quyền cấp thẻ nhưng chống lại việc buộc phải gia nhập Tổ Chức Công Giáo Yêu Nước vì tổ chức này là phục vụ đảng và nhằm theo dõi các tín hữu.

Một trong những mục tiêu của biện pháp mới là làm cho Giáo Hội Công Giáo Nhà Nước được phát triển mạnh để từ đó tách rời khỏi Tòa Thánh Vatican. Việc các Đức Giám Mục thuộc Giáo Hội Thầm Lặng kiên quyết không tham gia Giáo Hội Nhà Nước vì các Ngài tuân theo giáo luật và đức tin. Trong khi đó, để tỏ tinh thần cương quyết áp dụng chính sách, chính quyền đe dọa bỏ tù những giáo sĩ không tuân lệnh.

Đáp lại, các Giám Mục thuộc Giáo Hội thầm lặng yêu cầu đại diện chính quyền để các Ngài tự giải quyết, tìm ra con đường hiệp nhất. Nhưng đại diện chính quyền muốn vấn đề được giải quyết ngay và đe dọa dùng vũ lực với những ai không tuân thủ.

Một vị Giám Mục nghe được chuyện này đã phát biểu: “Chúng ta là những người cộng sản, chúng ta có súng ống, chúng ta được trang bị bị vũ khí, điều này giống hệt như bọn Mafia đã làm”

Theo nhiều giáo dân ở Hồ Bắc, công an và đại diện chính quyền địa phương tỏ ra hăng hái như vậy vì nếu đưa được Giáo Hội thầm lặng hợp nhất với Giáo Hội Nhà Nước thì chính quyền trung ương sẽ khen thưởng họ.

Chính quyền thì nghĩ rằng sự hợp nhất giữa hai Giáo Hội sẽ khộng thể tiến hành được nếu chỉ trông cậy vào sự nhẫn nại và tinh thần tự do. Sự hợp nhất buộc phải áp đặt từ bên ngoài và như thế công an và Văn Phòng Tôn Giáo Vụ sẽ phải sử dụng đến vũ lực. Một vị Giám Mục nói với thông tín viên Tin Tức Á Châu rằng: “Nếu chúng tôi mà hợp nhất thì họ mất việc, mất lương, còn gì đâu mà kiểm soát”

Một số giáo dân cho rằng hiện nay Trung Quốc đang chuẩn bị đăng cai Thế Vận Hội và bước vào thế kỷ 21. Thế nhưng, chính quyền phát động chiến dịch đàn áp tại Hồ Bắc làm người ta tưởng nhớ đến kiểu cách đảng Cộng Sản đã áp dụng trong thập niện 50 dưới thời Mao Trạch Đông. Thái độ sắt máu kiểu Stalinist đó chỉ bôi xấu bộ mặt đảng cộng sản mà thôi.

Các tín hữu phát biểu thêm: “Nếu các vị Giám Mục của chúng tôi bị bỏ tù, chúng tôi sẽ chẳng làm được gì khác hơn là cầu cứu thế giới, và tố cáo chính quyền Hồ Bắc như chúng tôi đã từng làm và Tin Tức Á Châu đã phát động chiến dịch cứu giúp các người bị bắt này ”.