Chính quyền cho tổ chức tang lễ trang trọng dành cho Giám Mục Giáo Hội Thầm Lặng.

Bắc Kinh 13/10/05 - Tin từ AsiaNews cho biết các linh mục và giáo dân của cả hai giáo hội chính thức và thầm lặng đều được chính quyền Trung Quốc cho phép tham dự tang lễ Đức Giám Mục Phêrô Zhang Bai Ren,vị lãnh đạo của Giáo Hội Thầm Lặng. Ngài qua đời ngày 12 tháng 10 năm 2005, vì cơn đau tim, hưởng thọ 91 tuổi.

Cuộc đời đức Giám Mục Zhang là một chuỗi ngày hy sinh và tù đầy. Các giáo dân cũng như hàng giáo sĩ Trung Quốc rất kính nể Ngài, coi Ngài là một vị anh hùng, can đảm và thánh thiện của Giáo Hội Thầm Lặng.

Ngài sinh năm 1915, gia nhập chủng viện năm 1926, thụ phong linh mục năm 1942, đậu tiến sĩ thần học năm 1945 tại đại học Urbano ở Roma. Ngài bị chính quyền bắt tù 24 năm từ năm 1955 đến 1979. Năm 1986, Ngài được ĐGH bổ nhiệm làm Giám Mục Hồ Bắc.

Với chính quyền Trung Quốc, họng súng đã không làm ĐGM phủ nhận thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng. Vào năm 1997, Ngài đã kể về chuyện này: "Vào ngày 13 tháng 9 năm 1955, khi công an cùng với súng ống hùng hậu chĩa vào tôi, ầm ĩ quát tháo và hăm dọa tôi, buộc tôi phải từ bỏ và không thừa nhận Đức Giáo Hoàng tại Rôma, tôi đã thẳng thừng nói với họ, 'Hãy bắn chết tôi đi, nhưng tôi sẽ không bao giờ phủ nhận Đức Giáo Hoàng.' Kết quả là họ không dám bắn tôi, và tôi phải trải qua 24 năm cùng khổ trong tù và trại lao động dành cho nô lệ."

Bình thường, chính quyền Trung Quốc không bao giờ nhận những Giám Mục thuộc Giáo Hội thầm lặng là Giám Mục, nhưng trường hợp ĐGM Zhang, chính quyền địa phương đã cho phép tổ chức tang lễ một cách trang trọng và cho phép các linh mục của tỉnh Hố Bắc, bất kể là Giáo Hội chính thức hay thầm lặng, đều được phép tham dự tang lễ.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong những năm gần đây, cả chính quyền Trung Quốc lẫn Tòa Thánh Vatican đều có những hành động ngoại giao uyển chuyển. Cụ thể là ĐGH Bênêđictô XVI đã mời 4 vị Giám Mục thuộc cả hai giáo hội thầm lặng cũng như chính thức tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới. Riêng ĐGM Giáo Phận Hồng Kông mới đây có tuyên bố: “không có giáo hội chính thức hay thầm lặng mà chỉ có một Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc”.