BẮC KINH 30/06/04 - Nhân dịp có phiên họp vào ba ngày 7 đến 9 tháng 7 của các Đại Biểu Quốc Gia Nghị Hội Công Giáo Trung Quốc tại một khách sạn ở thủ đô Bắc Kinh, chính quyền Công sản Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp mới nhằm kiểm soát chặt chẽ Giáo Hội Công Giáo.

Cuộc họp của các Đại Biểu Quốc Gia Nghị Hội Công Giáo Trung Quốc bao gồm toàn các vị Giám Mục, Linh Mục và Giáo Dân quốc doanh mà chính quyền Cộng Sản Trung Quốc gọi là "Chính Thức". Theo cơ quan thông tấn AsiaNews các giáo dân trong tổ chức này hầu hết là những người vô thần chỉ đáp ứng yêu cầu của chính quyền Trung Quốc chứ không đáp ứng nhu cầu của Giáo Hội.

Những người Công Giáo trong Giáo Hội Thầm Lặng chống đối cuộc họp này vì cho rằng nhóm Công Giáo Quốc Doanh bị chính quyề kiểm soát. Các giám mục trong nhóm quốc doanh chỉ là thiểu số.

Theo giới quan sát, trong cuộc họp của nhóm Đại Biểu Quốc Gia Nghị Hội Công Giáo, chính quyền Trung Quốc sẽ áp đặt điều kiện buộc các Giám Mục phải nghỉ hưu sớm, để họ có thể chỉ định thêm Giám Mục mới và đưa ra các biện pháp khác nhằm giảm bớt quyền hành của Giám Mục. Các biện pháp này đối với chính quyền Trung Quốc là rất cần thiết vì theo sự phân tích của các giới thạo tin,chính quyền Trung Quốc rất khó chịu vì 85% tức đại đa số các Giám Mục, kể cả các Giám Mục quốc doanh, vẫn trung thành với Tòa Thánh Vatican.