Chính quyền bang Kedah thuộc Malaysia sẽ lắp đặt các video camera và các thiết bị thu thanh tại các ngôi đền Hồi giáo để ngăn chặn việc những thầy tế lễ hay các giáo sĩ rao giảng chính trị.

Các camera sẽ được bố trí tại sáu ngôi đền, nới các tuyên bố chống chính phủ đã được rao giảng và các thiết bị thu thanh sẽ được sử dụng tại hơn 500 ngôi đền khác.

Liên minh cầm quyền tại Malaysia đang lo ngại về việc một số đền Hồi giáo được sử dụng để quảng bá các thông điệp chống chính phủ đến các tín đồ Hồi giáo là nhóm dân chiếm đa số tộc người Mã Lai của nước này.

Thủ hiến của bang Kedah miền bắc Malaysia nói rằng, các camera sẽ được bố trí tại sáu ngôi đền, nơi ông tin là các giáo sĩ đã đi lạc từ các nội dung tôn giáo sang địa hạt các chủ đề chính trị.

Các bài giảng đạo vào các buổi cầu nguyện vào thứ sáu sẽ được thu vào các băng audio tại hơn 540 ngôi đền khác. Thủ hiến bang cho biết, điều này không nhằm đàn áp Hồi giáo nhưng là để làm sáng tỏ các cáo buộc nói rằng một số đền bị chính trị hoá. Ông nói nếu bị bắt quả tang rao giảng chống chính phủ thì các thầy tế sẽ phải từ chức.

Đảng Party Islam Semalasia (PAS), đã phản đối và coi quyết định này như một hành động lố bịch, nói rằng đây là một sự hăm dọa.

Theo một phát ngôn nhân của SAS, hành động này sẽ biến việc kiểm soát bang Kedah của chính phủ thành một trò cười. Người này cũng cáo buộc thủ hiến bang đang tìm cách biến bang Kadah thành một hình thức như nhà nước công an trị.

Bang Keda, nơi sinh của thủ tướng Malaysia, bác sĩ Mahathir Mohamad, có thể sẽ là một nơi diễn ra đấu tranh chính trị quyết liệt từ giờ đến cuộc tổng tuyển cử trong vòng 18 tháng tới. Đảng PAS nói họ hy vọng sẽ nắm bang Kedah. Đảng cầm quyền UMNO tất nhiên cũng muốn như vậy.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, đảng UMNO của bác sĩ Mahathir đã chứng kiến sự ủng hộ của nó đã bị giảm sút trong số tộc người Mã lai. Chính phủ Malaysia đã ngăn chặn các cố gắng áp dụng luật hồi giáo tại các bang do đảng PAS kiểm soát. Tuy nhiên, phe đối lập đã đạt được một số các thay đổi, chẳng hạn như ngăn cấm các ban nhạc Pop và việc bán đồ uống có cồn tại một số khu vực (BBC)