100. BA QUYỂN SÁCH CÓ GIÁ TRỊ NHẤT

Một ông lão rất thành kính sống cô độc ở trong một ngôi nhà tranh rách nát cũ. Ông ta là một người rất nổi tiếng, mọi người đều nể phục học vấn và những lời khuyên cho mọi người của ông ta.

Một hôm, có người giàu học thức đặc biệt đến thăm ông ta thì rất kinh ngạc làm sao mà ông ta có học vấn cao thâm như vậy, lời nói thái độ rất là khôn ngoan, thế là thỉnh giáo ông ta:

- “Học thức của ngài là từ đâu mà có vậy? Tôi thấy trong căn nhà này tìm không tới mười quyển sách ! Ngài học ở đâu mà có rất nhiều thứ đẹp như vậy?

Ông lão trả lời:

- “Tôi có ba quyển sách hay nhất thế gian, do đó mà mỗi ngày có thể đọc được một vài thứ có ý nghĩa. Ba quyển sách đó là “Thiên Chúa sáng tạo nên vũ trụ”, “lương tâm của tôi” và quyển “Thánh Kinh”.

“Thiên Chúa tạo dựng nên vũ trụ” chính là thiên đàng và thế giới, nó là một quyển sách rất lớn mở ra trước mặt chúng ta, để chúng ta biết Cha ở trên trời là toàn năng, toàn trí và hoàn hảo thiện mỹ.”

“Lương tâm của tôi” nói với tôi, tôi nên làm những gì, tôi không nên làm những gì.”

“Mà “Thánh Kinh” là một quyển sách vĩ đại trong tất cả các sách, nó miêu tả chi tiết lúc bấy giờ Thiên Chúa sáng tạo con người như thế nào, Thánh Tử - Chúa Ki-tô Đấng cứu độ của chúng ta làm thế nào mà đến trong thế gian, Ngài cho chúng ta giới răn và bảo đảm. Vì để chúng ta được sống hạnh phúc mãi mãi nên Ngài càng trả giá nhiều hơn, bản thân chịu biết bao là đau khổ.”


(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 100:

Người hiểu việc thì hiểu người khác, người thông minh thì nhận biết mình, mà người khôn ngoan thì biết thế nào là thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc sống của mình.

Vũ trụ vạn vật bao la dạy cho chúng ta biết có một Thiên Chúa là Đấng toàn năng, lương tâm ngay lành dạy cho chúng ta biết nhận ra tiếng nói của Thiên Chúa trong tâm hồn của mình, và Thánh Kinh thì nói cho chúng ta biết về thượng trí khôn ngoan của Thiên Chúa là Đấng Ki-tô đã yêu thương và cứu chuộc nhân loại như thế nào !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info