98. BA LOẠI BẠN HỮU

Một hôm, phụ thân kể một câu chuyện cho các con nghe, ông ta nói:

- “Ngày xưa, có một vị tổng đốc sống trên một hòn đảo. Một hôm, đột nhiên bị quốc vương triệu kiến, rất nghiêm trọng ra lệnh cho ông ta vì quốc vương mà giải trình tất cả công việc hành chánh của ông ta.”

“Những bạn hữu mà tổng đốc rất tin tưởng biết ông ta sắp đi xa nhưng ngay cả tiễn đưa cũng không; ngoài ra một số bạn bè mà ông ta thường tín thác cũng chỉ tiễn ông ta xuống thuyền. Nhưng những bạn bè mà thường ngày ông ta ít khi qua lại thì lại đi cùng ông ta đến trước ngai vua, lại còn giúp ông ta nói tốt rất nhiều chuyện rất được quốc vương đồng tình.”

Các con không hiểu những bạn hữu trong câu chuyện này ám chỉ đến ai? Phụ thân giải thích:

- “Con người sống trên thế gian cũng có ba loại bạn hữu, nhưng hơn nửa số người khi lìa khỏi thề gian để đến trước tòa phán xét, mới nhận ra họ. Loại bạn hữu thứ nhất là của cải vật chất và vinh hoa phú quý, khi con người lìa khỏi thế gian thì chúng nó cũng trốn một bên. Loại bạn hữu thứ hai là bạn hữu, bà con thân thuộc, lúc ấy cũng chỉ tiễn đưa ông ta đến nghĩa trang mà thôi. Nhung loại bạn hữu thứ ba chính là những việc mà mình đã làm thì có thể cùng ông ta tiến nhanh đi vào thẳng tới trước tòa Thiên Chúa, nơi đó, mỗi người phải đem những gì mình đã làm khi còn sống để chịu phán xét, dù là cho người khát uống một ly nước thì cũng sẽ nhận được sự báo đáp. Do đó, đối với loại bạn hữu trung tín thứ ba này, nếu không hết sức quan tâm thì hết sức là ngu xuẩn.”

Suy tư ngắn 98:

Cố gắng hết sức để đi làm những việc tốt, cố gắng hết sức để đi giúp đỡ mọi người, cố gắng hết sức dùng đủ mọi cách để có thể luôn luôn làm được nhiểu việc tốt.

Làm việc tốt với lòng quảng đại chính là hành vi bác ái của người Ki-tô hữu, lành thước đo lòng quảng đại của chúng ta đối với Thiên Chúa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info