1. Ngoại trưởng Mỹ từ chối 'suy đoán' Putin ở đâu sau cuộc binh biến

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã từ chối “suy đoán” về nơi ở của Vladimir Putin sau một cuộc nổi dậy vũ trang ở Nga.

Suy đoán tràn lan trên các mạng xã hội cho rằng trong cuộc binh biến do lính đánh thuê Wagner gây ra, Putin có thể đã rời Mạc Tư Khoa. Dữ liệu chuyến bay cho thấy chiếc máy bay của tổng thống đã bay khỏi Mạc Tư Khoa vào lúc 2:16 phút chiều ngày thứ Bẩy 24 Tháng Sáu, theo giờ địa phương.

Trong một thông báo đưa ra hôm Chúa Nhật, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, cho biết thứ Hai 26 Tháng Sáu nghỉ không họp báo. Điều này càng củng cố thêm các suy đoàn cho rằng Putin hiện nay không có mặt ở Mạc Tư Khoa.

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông, Antony Blinken đã được hỏi trên CBS News rằng tổng thống Nga hiện có thể đang ở đâu và liệu ông ta đang có mặt ở Mạc Tư Khoa hay không.

“Tôi không muốn suy đoán về điều đó, hoặc đưa ra những thông tin mà chúng tôi có,” Blinken trả lời. “Một lần nữa, chúng tôi đang theo dõi cẩn thận.”

“Tôi nghĩ một trong những điều mà điều này nói với bạn là chúng ta vẫn chưa có kết luận cuối cùng về những gì đã thực sự được thống nhất giữa Prigozhin và Putin.”

“Tôi nghi ngờ rằng chúng ta sẽ phải tìm hiểu thêm trong những ngày và tuần tới về thỏa thuận được cho là họ đã đạt được.”

Blinken nói với CNN rằng cuộc binh biến cuối tuần qua là “phi thường” và “đặt ra rất nhiều câu hỏi”.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang chứng kiến những vết nứt xuất hiện mà trước đây không có,” Blinken nói thêm.

Ông chỉ ra rằng 16 tháng trước, các lực lượng Nga dự kiến sẽ chiếm Kyiv “trong vài ngày”. “Bây giờ, họ phải tập trung vào việc bảo vệ Mạc Tư Khoa – thủ đô của Nga – chống lại lính đánh thuê và người của Putin.”

Rostov On Don là nơi đặt trụ sở của quân khu phía nam chịu trách nhiệm chính trong cuộc xâm lược Ukraine. Đó cũng là đại bản doanh của Tập Đoàn Quân Hỗn Hợp Số 58. Một lực lượng lớn như thế đã không chống cự quân Wagner.

Các phương tiện truyền thông Nga cũng đã chỉ ra rằng Aleksandr Gusev, thống đốc khu vực Voronezh; và Vasily Golubev, là thống đốc khu vực Rostov. Hai ông này đã yêu cầu dân chúng đóng cửa ở yên trong nhà, tránh đi ra ngoài đường. Họ đã không kêu gọi binh lính chống lại quân Wagner.

Cũng chẳng có bao nhiêu tướng lĩnh Nga lên tiếng trung thành với Putin khi cuộc binh biến xảy ra nên đang có những suy đoàn cho rằng vòng trong của Putin có thể đã chống lại ông ta.

Igor Girkin, một cựu chiến binh tình báo và chỉ huy quân đội, người từng là Bộ Trưởng và từng là trung tâm trong việc chiếm Crimea và các phần của vùng Donbas vào năm 2014, đã lặp lại một ý tưởng ông ta đã từng nói trước đây.

Girkin nói rằng Zelenskiy thường bị gắn mác 'chú hề' vì anh ấy là một diễn viên hài truyền hình trước khi được bầu làm tổng thống. Tuy nhiên, thực ra Putin mới là một thằng hề.

Girkin nói: “Không giống như Putin, Zelenskiy không chạy trốn hay ẩn nấp trong boongke. Ông ta tích cực lãnh đạo cuộc kháng chiến. Còn bây giờ chúng ta thậm chí không biết Putin đang ở đâu”.

Trước đó, Igor Girkin đã viết trên Telegram hôm thứ Bảy: “Tôi phải cay đắng thừa nhận rằng Liên bang Nga đang tiến một bước gần hơn đến cái chết cuối cùng và không thể thay đổi được”.

Ông nói tiếp: “Kể từ hôm nay, có hai tổng thống ở Liên bang Nga - tổng thống thực sự Yevgeny Viktorovich Prigozhin và tổng thống giả đang ngồi tù Vladimir Vladimirovich Putin. Mục đích chính của tổng thống giả là định kỳ nói chuyện với tổng thống thực, và trong tư thế quỳ gối, với câu hỏi: “Bạn muốn gì, Yevgeny Viktorovich? Không bao giờ, ngay cả trong giấc mơ ác mộng nhất, tôi có thể tưởng tượng rằng mình sẽ chứng kiến nỗi xấu hổ này và cái chết của đất nước mình.”

2. Nếu thỏa thuận giữa Putin và trùm Wagner Yevgeny Prigozhin là thật, NATO phải tăng cường sự hiện diện ở sườn phía Đông

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda cảnh báo rằng NATO sẽ cần tăng cường sức mạnh cho sườn phía đông nếu Belarus trở thành nước chủ nhà mới của người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin.

Sau cuộc họp của hội đồng an ninh nhà nước về nỗ lực của nhóm lính đánh thuê nhằm nổi dậy chống lại lãnh đạo quân đội Nga, Nausėda nói:

Nếu Prigozhin hoặc một phần của nhóm Wagner được điều tới Belarus với những kế hoạch và ý định không rõ ràng, thì điều đó chỉ có nghĩa là chúng ta cần tăng cường hơn nữa an ninh cho biên giới phía đông của mình.

Tôi không chỉ nói về Lithuania ở đây, mà chắc chắn là toàn bộ NATO.

Nauseda nói tiếp rằng đất nước của ông sẽ dành nhiều khả năng tình báo hơn nữa để kiểm tra “các khía cạnh chính trị và an ninh của Belarus”, Reuters đưa tin.

Lithuania sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới và nói rằng kế hoạch an ninh chung cho cuộc họp sẽ không thay đổi sau những diễn biến gần đây ở Nga.

Tổng thống nói tiếp rằng ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đối mặt với những thách thức hơn nữa đối với vai trò lãnh đạo của ông.

“Putin là nhà vua đang khỏa thân,” Nausea nói.

3. Các quan chức Ukraine nói cuộc nổi dậy của Wagner là “giai đoạn đầu tiên” hướng tới việc chấm dứt chế độ Putin. Một mình trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không dám to gan gây ra cuộc binh biến

Cuộc nổi dậy của nhóm lính đánh thuê Wagner chống lại Điện Cẩm Linh là “giai đoạn đầu tiên của quá trình lật đổ” chế độ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, các quan chức Ukraine tuyên bố hôm thứ Hai.

Người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, người dàn dựng cuộc nổi loạn, “chỉ là một phần của nhóm và một phần của kế hoạch, phần nổi của tảng băng chìm trong quá trình gây bất ổn,” theo Oleksii Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine. Ông nói: “Chế độ của Putin đã bị đâm sau lưng bằng một con dao, nếu chưa chết ngay lập tức, thì cũng đang ngáp ngáp. Đếm ngược đã bắt đầu.”

Phiến quân có vũ trang chống Putin kêu gọi những người ủng hộ hôm thứ Bảy đứng dậy và tận dụng tình hình Wagner để giành chính quyền.

Ông nói: “Một nhóm người bất mãn đã hình thành ở Nga - lực lượng an ninh, quan chức cũng như đầu sỏ tư bản - những người coi hành động của Putin là nguy hiểm cho lợi ích và sự tồn tại của họ, là mối đe dọa đối với nước Nga.”

Danilov nói thêm rằng ông không nghi ngờ gì về việc quân đội Wagner hoặc các nhóm chống Putin khác cuối cùng sẽ đến được Quảng trường Đỏ ở trung tâm Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Cuộc hành quân của Prigozhin ở Rostov là một minh chứng cho sự nghiêm túc của các ý định, cơ hội hiện có và việc tạo điều kiện để bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực - tự nguyện hoặc bị ép buộc.

Ông tuyên bố rằng Putin, để tự cứu mình, sẽ phải “thanh trừng” lực lượng an ninh của mình, loại bỏ hoàn toàn Wagner, trừng phạt Prigozhin - người được cho là sẽ lưu vong ở Belarus, nhưng không có gì chắc chắn – và sau đó là đưa ra thiết quân luật ở Nga và “bắt đầu đàn áp hàng loạt.

4. Chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Hoa Kỳ nhận định rằng Putin sẽ bị bó tay sau cuộc binh biến của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin

Chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Hoa Kỳ, Mike Turner, cho biết các hành động trong tương lai của Vladimir Putin ở Ukraine có thể bị ngăn cản bởi lời khẳng định của Yevgeny Prigozhin rằng lý do căn bản để xâm lược Ukraine dựa trên những lời dối trá do giới lãnh đạo hàng đầu của Nga dựng lên.

Turner nói với chương trình Face the Nation của CBS: “Việc loại bỏ chính tiền đề này khiến Putin gặp khó khăn hơn nhiều trong việc tiếp tục quay sang người dân Nga và nói rằng, chúng ta nên tiếp tục đưa mọi người đến chỗ chết”.

Đại diện đảng Cộng hòa, Don Bacon, cựu tướng không quân Hoa Kỳ, người ngồi trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện, nói với NBC rằng tình trạng hỗn loạn cuối tuần có thể khiến Nga yếu đi trong nhiều năm, và gọi đó là lợi ích cho các nước láng giềng bao gồm Phần Lan, Estonia, Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Trong khi đó, cựu chỉ huy quân đội Mỹ tại Âu Châu Ben Hodges nói với NBC, “Hãy giao ngay ATACMS cho Ukraine.” ATACMS là hệ thống hỏa tiễn chiến thuật tầm xa của Lục Quân MGM-140 mà cho đến nay Biden đã từ chối Kyiv vì sợ kích động sự trả đũa bằng vũ khí hạt nhân của Nga.

Ông nói: “Một kẻ chết nhát, chưa gì đã bỏ chạy, có dám bấm nút hạt nhân không? Sao chúng ta cứ tiếp tục tự hù dọa chính mình? Nga biết rằng tất cả những gì họ phải làm là đề cập đến hạt nhân mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn, và điều đó khiến chúng ta dừng lại. Chúng ta đang bị tống tiền. Và tôi nghĩ đây là một tiền lệ khủng khiếp cho tương lai.”

5. Ukraine tuyên bố họ đã giành được các chiến thắng xung quanh Bakhmut và nói rằng gần 200 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong ngày cuối cùng

Theo quân đội Ukraine, các tuyến đầu trên khắp Ukraine đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong hai ngày qua, với hơn 20 cuộc giao tranh xảy ra tại các khu vực ở vùng Donetsk – chủ yếu là Lyman, Marinka và Bakhmut.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 26 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết người Nga cũng đã thực hiện 25 cuộc không kích trong ngày qua.

Cô cho biết khu vực Kupyansk của Kharkiv, nơi người Nga đã cố gắng đột phá trong hơn một tháng qua đã phải gánh chịu hỏa lực pháo binh và súng cối hạng nặng của Nga.

Cô khẳng định mọi nỗ lực chiếm lãnh thổ của Nga đã bị thất bại. Trên khắp các chiến tuyến của Donetsk, cuộc giao tranh được đặc trưng bởi các cuộc trao đổi hỏa lực gián tiếp, nhưng với rất ít chuyển động.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hanna Maliar nhấn mạnh rằng quân Ukraine đang có những thắng lợi xung quanh Bakhmut.

“Quân đội giữ thế chủ động, tiếp tục các hoạt động tấn công và đẩy lùi đối phương. Trong ngày qua, các lực lượng Ukraine đã tiến được 600 đến 1.000 mét ở sườn phía nam và phía bắc xung quanh Bakhmut”.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, gần 200 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong ngày cuối cùng và nhiều thiết bị của Nga đã bị phá hủy.

Ở phía nam, nơi các lực lượng Ukraine đã cố gắng chọc thủng phòng tuyến của Nga, cô cho biết nỗ lực của Nga nhằm giành lại các vị trí đã mất trong khu vực Novodarivka cũng đã thất bại.

Pháo binh Nga tiếp tục tấn công khoảng 30 khu định cư dọc theo tiền tuyến ở khu vực Zaporizhzhia.

Tại Kherson, Nataliya Humenyuk, phát ngôn viên của lực lượng Ukraine ở miền nam, cho biết người Nga đã phải vật lộn để giành lại các vị trí ở bờ đông sông Dnipro, nơi bị ngập lụt do đập Nova Kakhovka gần đây bị hư hại.

Humenyuk nói: “Công việc của họ rất phức tạp do sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng đường ruột.”

6. Tòa Bạch Ốc cho biết: tổng thống Biden đã nói chuyện với Zelenskiy và tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine vào Chúa Nhật

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào hôm Chúa Nhật, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết như trên

Họ đã thảo luận về cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine và Tổng thống Biden đã tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Hoa Kỳ, bao gồm cả việc tiếp tục viện trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo. Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các sự kiện gần đây ở Nga.

Zelenskiy cũng đã tweet về cuộc gọi trước đó, nói rằng hai nhà lãnh đạo đã “thảo luận về tiến trình thù địch và các quá trình diễn ra ở Nga”.

Zelenskiy viết: “Thế giới phải gây áp lực lên Nga cho đến khi trật tự quốc tế được khôi phục.”

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan đến cuộc nổi dậy ở Nga tránh làm căng thẳng thêm

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres hôm Chúa Nhật kêu gọi tất cả các bên liên quan “hành động có trách nhiệm và tránh căng thẳng hơn nữa” trong một tuyên bố được đưa ra để đáp lại các sự kiện gần đây ở Nga.

7. Phát hiện cả một núi tiền mặt khi khám xét văn phòng của Prigozhin ở St. Petersburg

Cơ quan điều tra Nga Fontanka hôm thứ Bảy đã báo cáo rằng một chiếc xe tải chất đầy các hộp đựng tiền đã được tìm thấy đậu gần nơi được cho là văn phòng của ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin tại khách sạn Trezzini ở thành phố St. Petersburg.

Theo Fontanka, lượng tiền mặt được các nhà chức trách phát hiện trong một cuộc khám xét rõ ràng lên tới 4 tỷ rúp, tương đương khoảng 47 triệu đô la.

Fontanka đã đăng một bức ảnh trên kênh Telegram của mình về những chiếc hộp trên mặt đất bên cạnh một chiếc xe tải được cảnh sát trông coi.

Không rõ ai đã ra lệnh tìm kiếm, nhưng Prigozhin đã xác nhận các báo cáo của giới truyền thông trong một tin nhắn âm thanh trên một trong các kênh Telegram của anh ta, nói rằng số tiền anh ta để trong một chiếc xe tải và hai chiếc xe buýt đã được phân bổ để trả lương, cũng như để trả cho cái gọi là Bồi thường cho gia đình các chiến binh thiệt mạng.

Ông ta nói: “Trong 10 năm, PMC Wagner luôn hoạt động bằng tiền mặt”.

8. “Đổ máu có thể đã xảy ra,” thủ lĩnh Chechnya Kadyrov nói

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã lên án hành động của thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin và nói rằng “đổ máu có thể đã xảy ra.”

Kadyrov nói: “Bây giờ mọi thứ đã kết thúc một cách hòa bình, không đổ máu, nhưng nó có thể đã xảy ra và vẫn có thể xảy ra trong tương lai”.

Kadyrov nói thêm rằng “các biện pháp cực đoan” sẽ là cần thiết để ngăn chặn bất kỳ cuộc nổi loạn nào của Wagner đòi hỏi “sự đàn áp và tiêu diệt nghiêm khắc đối với bất kỳ ai xâm phạm sự toàn vẹn của Liên bang Nga.”

Lên án Prigozhin vì những hành động của ông ta trong 24 giờ qua, Kadyrov nói: “Sự kiêu ngạo của một người có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm như vậy và lôi kéo một số lượng lớn người vào cuộc xung đột,” ông nói thêm.

Kadyrov đổ lỗi cho Prigozhin vì đã “trộn lẫn tham vọng kinh doanh với những vấn đề quan trọng của quốc gia”.

Một số bối cảnh: Truyền thông nhà nước Chechen Grozny đã đưa tin trước đó vào hôm thứ Bảy rằng “3.000 chiến binh của các đơn vị tinh nhuệ đã được gửi đến từ Chechnya, và họ đã giữ vị trí của mình từ sáng sớm để sẵn sàng thực hiện bất kỳ mệnh lệnh nào của Tổng thống Nga Vladimir Putin.”

9. Medvedev gọi những diễn biến ở Nga là “một cuộc đảo chính được dàn dựng”

Cựu Tổng thống và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, người hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã cáo buộc Wagner về một “cuộc đảo chính được dàn dựng”, hãng truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin hôm thứ Bảy.

“Diễn biến của các sự kiện cho thấy hành động của những người tổ chức cuộc nổi dậy quân sự hoàn toàn phù hợp với kế hoạch của một cuộc đảo chính được dàn dựng,” RIA Novosti đưa tin, trích lời ông Medvedev.

Theo Medvedev, “cuộc nổi dậy vũ trang của quân Wagner là một hoạt động được lên kế hoạch và tính toán kỹ lưỡng, mục đích là giành chính quyền trong nước.”

RIA Novosti cho biết, theo ông Medvedev, sự tham gia của người nước ngoài vào cuộc nổi dậy quân sự hiện nay là “rất có thể xảy ra”.

Hãng tin nhà nước nói rằng Medvedev cũng bác bỏ cáo buộc của Prigozhin rằng Bộ Quốc phòng Nga đã ra lệnh tấn công các chiến binh của ông ta tại trại Wagner hôm thứ Sáu.

Medvedev nói: “Việc không hoàn thành một số nghĩa vụ của Bộ Quốc phòng, 'tấn công' vào hậu phương của Wagner, và tình trạng tham nhũng của các quan chức là những cáo buộc vô nghĩa.

Trung tướng Vladimir Alekseev, quan chức tình báo Nga, cũng đã chỉ trích hành động của Prighozhin là “một cuộc đảo chính”. Prigozhin đã tuyên bố rằng các lực lượng của ông ta đã vượt biên giới vào Nga từ Ukraine nhưng phủ nhận rằng ông ta đang thực hiện một “cuộc đảo chính quân sự”.

“Đây không phải là một cuộc đảo chính quân sự, đây là một cuộc tuần hành của công lý. Hành động của chúng tôi không can thiệp vào quân đội theo bất kỳ cách nào,” Prigozhin cho biết trong một bản ghi âm được đăng lên Telegram hôm thứ Sáu.

10. Biden tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Ukraine trong cuộc điện đàm với Pháp, Đức và Anh

Tổng thống Joe Biden và các đồng minh của Hoa Kỳ hôm thứ Bảy đã tái khẳng định “sự ủng hộ vững chắc của họ đối với Ukraine” trong cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Vương quốc Anh về tình hình đang diễn ra ở Nga giữa quân đội và công ty quân sự tư nhân Wagner.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đều đã liên kết chặt chẽ với Biden trong quá trình Nga xâm lược Ukraine. Biden đã thường xuyên nói chuyện và gặp gỡ bộ ba trong năm qua.

Biden đã được thông báo về tình hình đang diễn ra vào sáng thứ Bảy, Tòa Bạch Ốc cho biết

11. Blinken gọi điện cho các ngoại trưởng Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan để thảo luận về tình hình ở Nga

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Bảy đã gọi điện cho Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan và Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau để thảo luận về tình hình ở Nga, theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao.

Blinken nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác khi tình hình phát triển. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine sẽ không thay đổi.

Những gì chúng ta biết: Ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin hôm thứ Sáu đã cáo buộc quân đội Nga tấn công trại Wagner và giết một “số lượng lớn” người của ông ta. Ông ta thề sẽ trả đũa bằng vũ lực, bóng gió rằng lực lượng của anh ta sẽ “tiêu diệt” bất kỳ sự kháng cự nào, kể cả các trạm kiểm soát và máy bay.

Đến tối thứ Bảy, Prigozhin thông báo rằng ông ta hủy bỏ kế hoạch đưa lực lượng của mình hành quân về phía Mạc Tư Khoa ngay sau khi chính phủ Belarus tuyên bố Tổng thống Alexander Lukashenko đã đạt được thỏa thuận với Prigozhin. Prigozhin cho biết động thái này nhằm tránh đổ máu cho Nga.

12. Thủ tướng Canada theo dõi chặt chẽ tình hình an ninh ở Nga

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã triệu tập một nhóm quan chức chính phủ cấp cao vào hôm thứ Bảy để thảo luận về tình hình an ninh nội bộ đang diễn ra ở Nga, một tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng cho biết.

Tuyên bố cho biết Nhóm Ứng phó Sự việc “đã thảo luận về sự phối hợp liên tục với các đối tác quốc tế và đánh giá các tác động đối với người Canada và nhân viên Canada”.

Văn phòng của Thủ tướng Trudeau tiếp tục theo dõi sát sao tình hình ở Nga và duy trì liên lạc với các đồng minh và đối tác của nước này, tuyên bố cho biết thêm.

Phát ngôn nhân của thủ tướng Anh cho biết trong một tuyên bố rằng Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm trước đó vào thứ Bảy để thảo luận về tình hình ở Nga và nhắc lại sự ủng hộ liên tục của họ đối với chủ quyền của Ukraine.

Phát ngôn nhân cho biết cuộc gặp của họ diễn ra sau cuộc điện đàm giữa các bộ trưởng ngoại giao G7 mà ngoại trưởng Anh đã tham gia trước đó vào thứ Bảy.

Các nhà lãnh đạo phát biểu trước khi giám đốc công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin thông báo rằng ông đã ra lệnh cho các chiến binh đánh thuê của mình dừng bước tiến của họ vào Mạc Tư Khoa và quay trở lại.

13. Điện Cẩm Linh cho biết các chiến binh Wagner sẽ trở lại căn cứ và ký hợp đồng với quân đội

Trong một cuộc họp báo với các phóng viên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã cung cấp chi tiết về những gì ông mô tả là một thỏa thuận đã đạt được với Yevgeny Prigozhin, ông chủ của công ty quân sự tư nhân Wagner, để ngăn chặn một cuộc hành quân của lực lượng này tới Mạc Tư Khoa.

“Đã đạt được thỏa thuận về việc đưa PMC Wagner trở lại địa điểm của họ. Một số người muốn làm như vậy sẽ ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng - điều này liên quan đến những người không tham gia cuộc tuần hành, thực sự, có những đơn vị như vậy ngay từ đầu đã thay đổi ý định và quay trở lại. Thậm chí, họ còn yêu cầu được cảnh sát giao thông hộ tống và các hỗ trợ khác để trở về địa điểm thường trú”, ông nói.

Ông Peskov nói thêm rằng các chiến binh Wagner sẽ không phải đối mặt với hành động pháp lý vì tham gia cuộc tuần hành, đồng thời nói rằng Điện Cẩm Linh “luôn tôn trọng những hành động anh hùng của họ” trên tiền tuyến ở Ukraine.

Prighozhin đã cung cấp rất ít chi tiết về thỏa thuận do nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian. Peskov cho biết Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã có thể sử dụng mối quan hệ cá nhân với Prigozhin để môi giới cho thỏa thuận.

“Thực tế là Alexander Grigoryevich Lukashenko đã biết cá nhân Prigozhin từ lâu, khoảng 20 năm,” Peskov nói. “Và đó là đề xuất cá nhân của anh ấy, đã được tổng thống Putin đồng ý. Chúng tôi rất biết ơn Tổng thống Belarus vì những nỗ lực này.”

Đầu tháng này, Prigozhin đã từ chối ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, từ chối nỗ lực đưa lực lượng của ông vào hàng ngũ. Bộ Quốc phòng cho biết “các đơn vị tình nguyện” và các nhóm quân sự tư nhân sẽ phải ký hợp đồng.

14. Putin và Lukashenko thảo luận về kết quả đàm phán với Wagner, dịch vụ báo chí của tổng thống Belarus cho biết

Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã có cuộc điện đàm để thảo luận về “kết quả đàm phán” với giám đốc công ty quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin, theo dịch vụ báo chí của tổng thống Belarus.

“Tổng thống Belarus đã thông báo chi tiết cho Tổng thống Nga về kết quả đàm phán với lãnh đạo của công ty quân sự tư nhân Wagner,” dịch vụ báo chí cho biết. “Tổng thống Nga ủng hộ và cảm ơn đồng nghiệp Belarus vì công việc đã hoàn thành.”

Prigozhin tuyên bố hôm thứ Bảy rằng ông sẽ ngưng cuộc hành quân của lực lượng của mình về phía Mạc Tư Khoa, chỉ nói rằng hành động này phù hợp với một kế hoạch không xác định và nhằm tránh đổ máu cho Nga.

Chính phủ Belarus tuyên bố Lukashenko đã môi giới một thỏa thuận với Prigozhin nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể.

15. Tất cả các hạn chế trên đường cao tốc ở Nga được dỡ bỏ

Tất cả các hạn chế đối với đường cao tốc ở Nga đã được dỡ bỏ, hãng truyền thông nhà nước Nga TASS đưa tin, trích dẫn một tuyên bố hôm Chúa Nhật từ Cơ quan Đường bộ Liên bang Nga.

Hôm thứ Bảy, Avtodor, công ty điều hành các đường cao tốc của Nga, đã khuyến cáo các tài xế tránh xa M-4, một đường cao tốc chính ở miền nam nước Nga, khi các báo cáo xoay quanh việc các đoàn xe của các chiến binh Wagner đang sử dụng con đường này.

Trước đó cùng ngày, TASS đưa tin rằng giao thông xe hơi đã bị chặn trên đường cao tốc M-4 qua Rostov-on-Don về phía Aksay.