1. Quân Nga đại bại tại Volnovakha, bỏ chạy về phía thành phố Mariupol

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 27 tháng Năm, Vadym Boychenko, thị trưởng thành phố Mariupol, cho biết quân Nga đã thất thủ tại Volnovakha, và một đại đội quân Nga đã chạy trốn khỏi mặt trận bằng xe quân sự. Họ đang tiến về Mariupol.

“Trưa ngày thứ Sáu khoảng một đại đội quân xâm lược có vũ trang trên các phương tiện quân sự đã bỏ chạy khỏi mặt trận gần Volnovakha. Bây giờ họ đang tiến về Mariupol. Người dân của chúng tôi đã nhìn thấy họ xuất hiện ở phía bắc quận Mariupol. Vẫn chưa rõ liệu họ muốn ra biển hay tới Nga vì tình hình đang ngày càng vô vọng tại Telmanovo và Novoazovsk.”

Anh ta mỉa mai nói thêm rằng đây là “những hành động đúng đắn đầu tiên của quân xâm lược Nga” và nói rằng dân chúng đang tiếp tục theo dõi và báo cáo “tình huống rượt đuổi” này.

Trước đó, ông báo cáo vào ngày thứ Sáu 26 tháng 5 rằng dân chúng ở Mariupol đã báo cáo về sự di chuyển của xe tăng, xe chở xăng, hệ thống hỏa tiễn đất đối không Pantsir-S1 và nhân lực của đối phương về phía Berdiansk.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine trước đó đã đưa ra nhận định rằng những kẻ xâm lược đang biến Mariupol và những ngôi làng xung quanh thành một trung tâm quân sự và hậu cần cho quân đội Nga.

2. Các vụ nổ mạnh được báo cáo ở khu vực nhà máy thép Azovstal của thành phố Mariupol.

Hai tiếng nổ vang lên tại khu vực Nhà máy gang thép Azovstal ở thành phố tạm chiếm Mariupol, vùng Donetsk. Vadym Boychenko, thị trưởng thành phố Mariupol, cho biết như

“Hai vụ nổ mạnh ở khu vực Azovstal. Khói đang bốc lên. Đây là cú tấn công rất mạnh. Trước đó, một hoạt động phòng không không thành công đã được ghi lại ở Nikolske,” Boychenko nói.

Ông báo cáo rằng quân xâm lược đã đặt kho hàng tại nhà máy thép và đang sửa chữa các thiết bị quân sự.

Bắt đầu từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, cuộc vây hãm Mariupol kéo dài ba tháng của lực lượng Nga đã phá hủy phần lớn thành phố, khiến nó được chính phủ Ukraine phong tặng danh hiệu “Thành phố anh hùng của Ukraine”. Vào ngày 16 tháng 5 năm 2022, thành phố được ghi nhận là thất thủ. Quân đội Nga giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố trước ngày 20 tháng 5 năm 2022.

Trước chiến tranh, thành phố có 425.700 dân. Ngày nay, chỉ còn lại không tới 100.000 dân. Theo Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đây là địa điểm xảy ra các vụ bắt cóc trẻ em lớn nhất của Nga. Ngày 18 tháng Ba, ICC đã ra lệnh bắt giữ Putin và Maria Alekseyevna Lvova-Belova là phụ tá của ông ta về trẻ em.

3. Nga gửi thêm quân tiếp viện tới hai thành phố Berdiansk, và Mariupol, đề phòng hai thành phố này thất thủ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 27 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Bộ Quốc Phòng Nga đã tung một lực lượng lớn để ngăn chặn sự sụp đổ tại hai thành phố miền cực Đông Ukraine là Berdiansk và Mariupol.

Các không ảnh co thấy quân Nga đang di chuyển các thiết bị bộ binh cơ giới, hệ thống phòng không và binh lính về phía Berdiansk và quận Mariupol.

Theo các blogger quân sự Nga, lực lượng tiếp viện đang đến Berdiansk và quận Mariupol. Thiết bị bộ binh cơ giới, nhân lực và hệ thống phòng không Pantsir. Nga nhận định rằng quân Ukraine sẽ tìm cách cắt đứt điều thường được gọi là cây cầu trên đất liền nối lục địa Nga với bán đảo Crimea.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, các tin tình báo cho biết nhóm lính mới này là những người bị gọi nhập ngũ gần đây. Họ đã được chuyển đến bờ biển dọc theo tuyến Urzuf-Yalta. Ngoài ra, quân nhân và khí tài, bao gồm cả xe tăng, tập trung ở phía bắc quận Mariupol, gần Volnovakha và Vuhledar.

Hôm thứ Năm 25 Tháng Năm, các quan chức Nga ở Berdiansk bị tạm chiếm cho biết các lực lượng Ukraine đã tấn công thành phố bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Quân đội Ukraine “đã phát động một cuộc tấn công lớn” vào thành phố, Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền địa phương của Nga tại Zaporizhzhia, đã cho biết như trên vào hôm thứ Năm giữa những tiếng nổ rung chuyển thành phố Berdiansk.

Rogov cho biết ông vẫn chưa có thông tin về thương vong, đồng thời cho biết thêm rằng các đội phản ứng đã có mặt tại hiện trường.

“Vẫn chưa biết liệu hỏa tiễn Storm Shadow của Anh hay thứ gì khác đã được sử dụng hay không,” Rogov nói thêm.

Nếu Ukraine đứng sau vụ tấn công bị cáo buộc, việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow là một lựa chọn khả dĩ, do Berdiansk nằm sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát, cách tiền tuyến khoảng 100 km.

Storm Shadow là hỏa tiễn hành trình tầm xa có khả năng tàng hình do Anh và Pháp hợp tác phát triển, thường được phóng từ trên không. Với tầm bắn vượt quá 250 km, nó chỉ kém tầm bắn 300 km của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân đất đối đất, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất mà Ukraine đã yêu cầu từ lâu. Vương quốc Anh cho biết họ đã chuyển giao nhiều hỏa tiễn Storm Shadow cho Ukraine vào đầu tháng 5.

4. Nga chuẩn bị tung ra một tai nạn quy mô lớn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong vài giờ tới để chặn đứng cuộc tổng phản công của quân Ukraine

Nga đang chuẩn bị cho một hành động khiêu khích quy mô lớn bằng cách tạo ra một vụ tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Phát ngôn nhân Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 27 tháng Năm.

“Trong những giờ tới, quân xâm lược sẽ chuẩn bị một hành động khiêu khích quy mô lớn bằng cách mô phỏng một vụ tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Vì mục đích này, một cuộc tấn công sẽ được thực hiện trực tiếp trên lãnh thổ của ZNPP. Sau đó, tình trạng rò rỉ chất phóng xạ khẩn cấp sẽ được thông báo. Theo truyền thống, Ukraine sẽ bị đổ lỗi cho vụ việc”, phát ngôn viên tình báo Ukraine Andrii Yusov nói.

Theo báo cáo, để che giấu hành động của mình, những kẻ xâm lược đã làm gián đoạn quá trình luân chuyển nhân viên của phái bộ giám sát thường trực của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, được lên kế hoạch vào ngày hôm nay.

“Mục đích của hành động này là kích động cộng đồng quốc tế tiến hành một cuộc điều tra chi tiết, trong đó mọi hoạt động tấn công sẽ phải ngưng lại. Bằng cách này, những kẻ liều lĩnh hy vọng sẽ có được khoảng thời gian tạm dừng đã chờ đợi từ lâu, vốn sẽ được sử dụng để tập hợp lại lực lượng xâm lược và ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine,” ông nói.

Đồng thời, Andrii Yusov cảnh báo rằng “quân xâm lược đã đặt các phương tiện hủy diệt thích hợp” tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Theo ông, ngay sau đó, quân xâm lược Nga muốn lôi kéo những người được gọi là chuyên gia của Rosatom vào việc “ghi âm” các cuộc tấn công và mời đại diện của các cơ quan và tổ chức quốc tế, bao gồm cả IAEA.

Yusov cũng lưu ý rằng quân xâm lược Nga Nga có thể sớm thực hiện các hành động khiêu khích như vậy bằng cách sử dụng các yếu tố nguyên liệu hạt nhân và vũ khí hóa học dọc theo toàn bộ chiến tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine.

5. Thị trưởng do Nga bổ nhiệm tuyên bố Quân đội Ukraine tấn công Mariupol bị tạm chiếm bằng hỏa tiễn tầm xa

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công Mariupol hôm thứ Sáu bằng hai hỏa tiễn tầm xa, theo thị trưởng thành phố bị Nga xâm lược, Oleg Morgun.

Morgun, tên phản bội do Nga bổ nhiệm, cho biết các dịch vụ khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường nhưng không có trường hợp tử vong, thương tích hay thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng của thành phố.

Các quan chức của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự tuyên bố trước đó cho biết các vụ nổ ở thành phố hôm thứ Sáu là do một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine, và các video trên mạng xã hội cho thấy những hình ảnh mà CNN định vị cho thấy địa điểm này là nhà máy thép Azovstal, địa điểm nổi tiếng trong nhiều tuần vì cuộc bao vây kéo dài trong những tháng đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Vadym Boychenko, thị trưởng thành phố Mariupol, cho biết các lực lượng Nga đã thiết lập các trạm kiểm soát chặn một cây cầu gần nhà máy Azovstal và mô tả cảnh hỗn loạn với các nhân viên khẩn cấp Nga tại hiện trường vụ tấn công.

Boychenko cho biết lực lượng Nga đã thiết lập một kho đạn dược bên trong nhà máy.

“Vụ tấn công xảy ra trên lãnh thổ của Azovstal,” Boychenko nói. “Còn nhớ chúng tôi đã nói rằng họ đang thiết lập một căn cứ ở đó để tránh các cuộc tấn công không? Vâng, họ đã thiết lập một căn cứ cùng với kho đạn.”

Boychenko cho biết thêm: “Xe buýt chở công nhân đang được gửi đến Azovstal để dọn dẹp đống đổ nát. Phiên bản chính thức là họ đang tìm kiếm các 'công nhân' trong đống đổ nát. Tại sao lại cần công nhân vào lúc nửa đêm thì ai cũng rõ… chúng ta có thể kết luận rằng mọi thứ ở Azovstal đều đang rất tồi tệ.” Cho đến nay, Ukraine đã không nhận trách nhiệm về cuộc tấn công.

6. Quan chức Nga thừa nhận có các vụ nổ ở nhà máy thép Azovstal của Mariupol bị tạm chiếm

Denis Pushilin, lãnh đạo do Nga bổ nhiệm của khu vực Donetsk bị tạm chiếm, cho biết thành phố Mariupol đã bị các lực lượng Ukraine tấn công.

Ông cáo buộc quân đội Ukraine đã phóng hai hỏa tiễn tầm xa vào Mariupol từ phía tây bắc vào khoảng 8:10 tối giờ địa phương.

Các video trên mạng xã hội do các tài khoản không chính thức đăng tải cho thấy một cột khói được nhìn thấy phía trên Mariupol. Một kênh Telegram Mariupol địa phương đã đăng hình ảnh về một cuộc tấn công ở Mariupol, mà CNN đã định vị địa lý là địa điểm của nhà máy thép Azovstal.

Mariupol đã trở thành một điểm tập trung quan trọng của các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine và các đoàn xe quân sự của Nga thường xuyên đi qua.

Denis Pushilin đã cảnh cáo dân chúng không được đăng tải các hình ảnh liên quan đến các hoạt động quân sự trong vùng.

Trong một cuộc họp báo trước đó, ông ta đã đề cập đến một vụ tấn công vào chính thành phố Donetsk, nơi đặt trụ sở của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk.

Ông ta nói: “Đối phương đang tăng cường pháo kích vào Donetsk. Lúc 9 giờ sáng, quận Kalininskyi của thành phố bị tấn công từ các hệ thống Himars của Mỹ. Hậu quả, một phụ nữ trẻ tử vong và một người khác bị thương.”

“Nửa giờ sau, tại cùng một quảng trường, một vụ tấn công thứ hai bằng vũ khí tương tự đã xảy ra vào thời điểm các nhà báo, lực lượng cấp cứu và các dịch vụ phản ứng khác đang làm việc tại hiện trường vụ pháo kích thứ nhất”.

“Tại quận Kalininskyi của Donetsk, hai bệnh viện, một trạm xăng và một tòa nhà viện nghiên cứu đã bị hư hại sau 2 vụ pháo kích này”.

“Tôi yêu cầu cư dân Donetsk không di chuyển trên đường trừ khi thực sự cần thiết.”

Donetsk là một trong bốn khu vực của Ukraine mà Liên bang Nga tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái, mặc dù chỉ chiếm một phần lãnh thổ. Pushilin trước đây là người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và đồng thời là quyền thống đốc được bổ nhiệm của Liên bang Nga trong khu vực.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết cả hai bệnh viện được nêu trong báo cáo của Denis Pushilin trước đây là các bệnh viện nhưng đã bị Nga biến thành các trại lính và làm các kho chứa vũ khí, đạn dược.

7. Thành công của hỏa tiễn Patriot ở Ukraine đã gây sốc ngay cả đối với Ngũ Giác Đài

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Patriot Missile Success in Ukraine Has Shocked Even the Pentagon–Kyiv”, nghĩa là “Thành công của hỏa tiễn Patriot ở Ukraine đã gây sốc ngay cả đối với Ngũ Giác Đài.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một nhà phân tích quân sự, thành công của Ukraine với hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot do Mỹ sản xuất trong cuộc chiến với Nga đã khiến Ngũ Giác Đài phải sửng sốt.

Ivan Kirichevskiy, một chuyên gia tại công ty tư vấn và truyền thông quân sự Defense Express, đã trình bày các suy tư của mình về việc Kyiv sử dụng hệ thống hỏa tiễn tiên tiến trong một cuộc phỏng vấn với Đài NV của Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu hệ thống phòng thủ quan trọng trong nhiều tháng trước khi cuối cùng nó đến.

Vào tháng 10 năm 2022, Washington đã đồng ý gửi cho Kyiv các hệ thống hỏa tiễn Patriot, có thể tấn công máy bay, hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn. Zelenskiy cho biết chúng có thể giúp chống lại các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng và khu dân cư. Đức và Hà Lan cũng cam kết gửi hệ thống Patriot tới Ukraine.

Ukraine hiện có hai trong số các hệ thống phòng không được thiết lập trong nước.

“Hôm nay, bầu trời Ukraine xinh đẹp của chúng ta trở nên an toàn hơn vì các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine”, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov cho biết trong một tuyên bố trên các kênh truyền thông xã hội của mình vào ngày 19/4.

Kirichevskiy nói: “Mỹ đã suy nghĩ rất lâu, thảo luận về việc có nên cung cấp cho chúng tôi những hệ thống Patriot hay không. Hóa ra là lực lượng phòng không của chúng ta với khóa huấn luyện cấp tốc thực sự đã phô diễn được các khả năng của Patriot mà Ngũ Giác Đài không nghĩ là có thể”.

Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot trên mặt đất là hỏa tiễn đất đối không tiên tiến nhất mà Washington cung cấp cho Kyiv kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Với tầm bắn hơn 65 dặm hay 105km, nó có thể phát hiện, theo dõi và tiêu diệt máy bay không người lái, hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn hoặc chiến thuật, theo Liên minh Vận động Phòng thủ Hỏa tiễn.

Ukraine đã sử dụng các hệ thống tinh vi để chống lại làn sóng tấn công hỏa tiễn từ Nga. Một chỉ huy lực lượng không quân Ukraine cho biết trên Telegram vào ngày 6 tháng 5 rằng quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot để bắn hạ một hỏa tiễn siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal của Nga ở Kyiv.

Nga trước đây đã cảnh báo rằng việc chuyển giao các hệ thống này cho Ukraine có thể làm leo thang xung đột.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết vào tháng 12 rằng tất cả vũ khí do các quốc gia phương Tây cung cấp cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu của Nga.

Bà nói với các phóng viên: “Chúng tôi muốn nhắc các bạn rằng tất cả vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine đều là mục tiêu quân sự hợp pháp của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga và sẽ bị phá hủy hoặc bị bắt giữ, như đất nước chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố”.

8. Nga bắt đầu chuyển vũ khí hạt nhân sang nước láng giềng Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Starts Moving Nuclear Weapons to Ukrainian Neighbor”, nghĩa là “Nga bắt đầu chuyển vũ khí hạt nhân sang nước láng giềng Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga đã bắt đầu chuyển vũ khí hạt nhân tới Belarus, quốc gia có chung đường biên giới dài 674 dặm hay 1041km với Ukraine, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Năm.

Thông báo của Lukashenko được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu gặp Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin ở Minsk để ký các văn bản về việc bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus. Theo thỏa thuận, Điện Cẩm Linh sẽ vẫn kiểm soát những thứ mà Nga cho là vũ khí phi chiến lược.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên thảo luận công khai vào tháng 3 về việc đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus, quốc gia cũng có chung đường biên giới với ba quốc gia NATO—Latvia, Lithuania và Ba Lan. Lukashenko từ lâu đã là một đồng minh trung thành của Putin và nhà lãnh đạo Nga đã sử dụng Belarus làm bệ phóng để bắt đầu cuộc chiến chống lại Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, nỗ lực của Putin nhằm chiếm Kyiv trong những ngày đầu của cuộc xung đột bằng quân đội từ Belarus đã không thành công.

Mặc dù Điện Cẩm Linh chưa bình luận về việc liệu vũ khí hạt nhân đã đến Belarus hay chưa, ông Lukashenko nói với các phóng viên rằng “việc chuyển giao vũ khí hạt nhân đã bắt đầu”, theo hãng tin BelTA của nhà nước Belarus.

BelTA báo cáo rằng Lukashenko cho biết đất nước của ông phải “chuẩn bị các địa điểm cất giữ” vũ khí và xác nhận rằng công việc đó đã được hoàn thành. Theo hãng truyền thông nhà nước Nga Tass, Lukashenko cũng bảo đảm rằng vũ khí sẽ an toàn ở nước ông.

“Đừng lo lắng. Bạn biết chúng tôi là những người đúng giờ, tiết kiệm, vì vậy đừng căng thẳng. Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề này,” ông ta nói với kênh Telegram Shot.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Lukashenko qua email để nhận xét.

Sau cuộc gặp giữa Shoigu và Khrenin, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller đã lên án thỏa thuận giữa Nga và Belarus.

“Đây là ví dụ mới nhất về hành vi vô trách nhiệm mà chúng ta thấy từ Nga kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hơn một năm trước,” Miller nói trong một cuộc họp báo.

Miller nhắc lại lập trường của Washington rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng”.

“Tôi chỉ nói thêm rằng chúng tôi không thấy có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân chiến lược của mình hoặc bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân,” ông nói.

Lãnh đạo phe đối lập người Belarus đang lưu vong Svetlana Tikhanovskaya cũng lên tiếng phản đối việc đặt vũ khí hạt nhân ở đất nước của mình, nói rằng hành động này sẽ “không chỉ gây nguy hiểm cho cuộc sống của người dân Belarus mà còn tạo ra mối đe dọa mới đối với Ukraine và toàn bộ Âu Châu.

Theo tờ Moscow Times, một hãng tin độc lập có trụ sở tại Amsterdam, Svetlana Tikhanovskaya nói thêm: “Nó sẽ khiến người Belarus trở thành con tin cho tham vọng đế quốc của Nga.

9. Nhà chức trách cho biết vụ tấn công vào trung tâm y tế Dnipro làm 31 người bị thương, trong đó có 8 bác sĩ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 27 tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết số người bị thương trong cuộc tấn công hôm thứ Sáu vào thành phố Dnipro đã tăng lên 31 người, trong đó có 8 bác sĩ và 2 trẻ em, theo người đứng đầu hội đồng khu vực của Dnipro, Mykola Lukashuk.

Trong số những người bị thương, 16 người đã được đưa đến bệnh viện và những người khác đang được điều trị ngoại trú

“Hai trong số những người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng, 12 người ở tình trạng trung bình và những người còn lại bị thương nhẹ”, cô nói thêm.

Một hỏa tiễn đạn đạo đã bắn trúng Bệnh viện số 14 của thành phố Dnipropetrovsk khiến bệnh viện bị phá hủy một phần. Vụ nổ đã đốt cháy tầng hai.

Một cơ sở kinh doanh một tầng gần đó cũng bốc cháy, nhưng lính cứu hỏa đã dập tắt ngọn lửa. Một khu liên hợp thể thao, trường học, những ngôi nhà xung quanh và xe hơi cũng bị hư hại.

10. Vụ tấn công bệnh viện Dnipro chứng tỏ Nga cố ý nhắm vào thường dân, cố vấn tổng thống Ukraine nói

Cuộc tấn công của Nga vào một bệnh viện ở thành phố Dnipro là một “cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào một mục tiêu dân sự”, cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm rằng điều đó chứng tỏ Nga đang tấn công vào dân thường.

“Đây là bằng chứng hoàn toàn rõ ràng rằng Nga về nguyên tắc đã thay đổi chiến thuật tấn công hỏa tiễn của mình. Bây giờ nó chủ yếu tấn công dân thường – có chủ ý vào các cơ sở như bệnh viện ở Dnipro, với ý định giáng một đòn tâm lý và rõ ràng là giết càng nhiều người càng tốt,” Podolyak nói trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên quốc tế cấp cao của CNN, Fred Pleitgen.

Các quan chức địa phương cho biết vụ tấn công vào bệnh viện vào sáng thứ Sáu đã giết chết hai người và làm bị thương ít nhất 30 người, bao gồm cả trẻ nhỏ.

Podolyak cho biết các cuộc tấn công tương tự đã tấn công các khu dân cư và những nơi như bệnh viện và trường học trong vài tháng qua. Cụ thể ở khu vực phía nam Kherson và phía đông Kharkiv, ông Podolyak cho biết Nga phá hủy “các khu dân cư hàng ngày bằng pháo binh theo cùng một cách như thế”.

“Đối với tôi, dường như đã đến lúc ngừng mong đợi Nga hành xử theo cách thông thường, với tư cách là một quốc gia tuân theo một số quy tắc do luật pháp quốc tế hoặc một số công ước áp đặt. Không, nó tiến hành chiến tranh chống lại thường dân một cách rõ ràng nhất có thể,” Podolyak nói.

Cố vấn tổng thống cho biết các cuộc tấn công vào dân thường Ukraine cấu thành tội ác chiến tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói về cuộc tấn công Dnipro trong bài phát biểu hàng ngày hôm thứ Sáu: “Đó là một hành động tàn ác thuần túy: một hỏa tiễn đạn đạo của Nga – nhằm vào một bệnh viện và một phòng khám thú y. Quân xâm lược Nga là những sinh vật hoàn toàn bệnh hoạn.”

11. Pháp coi vụ Nga tấn công bệnh viện Dnipro là “tội ác chiến tranh”

Pháp lên án các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, bao gồm cả cuộc tấn công vào bệnh viện Dnipro vào sáng thứ Sáu, gọi chúng là “tội ác chiến tranh” “không thể không bị trừng phạt”, theo một tuyên bố từ Bộ Trưởng Ngoại Giao Pháp Catherine Colonna.

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào Kyiv và các khu vực Kharkiv và Dnipropetrovsk của Ukraine “một lần nữa cố tình tấn công vào các địa điểm dân sự,” bộ này cho biết, “vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế.”

Ít nhất 2 người thiệt mạng và ít nhất 30 người, trong đó có 2 trẻ em nằm trong số những người bị thương, theo người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Dnipropetrovsk. Lực lượng cấp cứu đang tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát của một phòng khám. Các quan chức cho biết họ vẫn chưa thể liên lạc được với 3 người có thể đã có mặt tại cơ sở vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.