1. Giáo xứ Colorado bị phá hoại bằng hình vẽ graffiti ủng hộ phá thai lần thứ hai trong bảy tháng qua

Một nhà thờ của giáo xứ Công Giáo ở Boulder, Colorado đã bị phá hủy với các khẩu hiệu ủng hộ nạo phá thai vào tối ngày 3 tháng 5, đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đầy một năm giáo xứ này bị tấn công bằng các hình vẽ nghuệch ngoạc ủng hộ phá thai.

Vụ việc xảy ra tại giáo xứ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ xảy ra sau khi một dự thảo ý kiến bị rò rỉ từ Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, cho thấy rằng tòa án đã sẵn sàng lật ngược vụ Roe kiện Wade, điều này sẽ cho phép các tiểu bang cắt giảm hoặc đặt phá thai ra ngoài vòng pháp luật.

Các bức ảnh được chia sẻ với CNA bởi Tổng giáo phận Denver cho thấy những khẩu hiệu thô tục được sơn trên nhà thờ.

Hình vẽ bậy bao phủ cửa nhà thờ, một số bức tường bên ngoài và một chiếc xe bán tải màu trắng trong bãi đậu xe. Ít nhất một trong những cửa sổ bên ngoài của nhà thờ đã bị vỡ.

Phát ngôn viên giáo phận Mark Haas nói với CNA rằng tổng giáo phận đã ghi nhận ít nhất 30 trường hợp vẽ bậy, phá hoại tài sản và trộm cắp kể từ tháng 2 năm 2020. Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Denver đã bị nhắm mục tiêu với các khẩu hiệu chống Công Giáo vào tháng 10 năm 2021.

Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Boulder đã được gọi đến để điều tra vụ việc ở Boulder.

Tháng 9 năm ngoái, giáo xứ đã bị xịt sơn với nhiều khẩu hiệu phò phá thai. Vào thời điểm đó, giáo xứ có trưng bày 4000 cây thánh giá nhỏ màu trắng ở bãi cỏ phía trước, mỗi cây tượng trưng cho một em bé bị phá thai mỗi ngày ở Hoa Kỳ. Những kẻ phá hoại đã chà đạp và xúc phạm ít nhất một nửa số cây thánh giá. Nhà chức trách Boulder chưa công bố những kẻ tình nghi liên quan đến vụ việc đó.

Colorado có một số luật phá thai cực đoan nhất Hoa Kỳ, do Thống đốc Jared Polis tung ra vào đầu năm nay. Nhà nước cho phép phá thai cho đến khi sinh. Boulder là địa bàn hoạt động của Warren Hern, một bác sĩ phá thai cực đoan, là người đã thực hiện hàng nghìn ca phá thai muộn, sở hữu và điều hành phòng khám của mình.

Các báo cáo về hành vi phá hoại tại các nhà thờ và các địa điểm Công Giáo khác dường như đã gia tăng trong những năm gần đây, trong bối cảnh đại dịch, các cuộc biểu tình chính trị và bất ổn dân sự. Trong khi một số tội ác chống lại nhà thờ dường như được thực hiện bởi những người bị bệnh tâm thần hoặc bởi những người chưa thành niên, những tội ác khác dường như được thúc đẩy bởi những người bài Công Giáo hoặc ủng hộ việc phá thai.

Đã có một loạt các báo cáo trong những tuần tính đến tháng Ba năm nay, bao gồm hành vi phá hoại các tòa nhà, trường học và nghĩa trang của nhà thờ Công Giáo.
Source:Catholic News Agency

2. Tổng giáo phận Hán Thành tiếp tục gửi linh mục thừa sai ra nước ngoài

Tổng giáo phận Hán Thành, thủ đô Hàn Quốc, tiếp tục gửi các linh mục thừa sai đi phục vụ tại nước ngoài. Cho đến nay đã có 21 linh mục từ đây được gửi đi loan báo Tin mừng tại mười một nước, phục vụ Giáo hội địa phương.

Hôm ngày 04 tháng Năm vừa qua, Đức cha Phêrô Trịnh Thuần Trạch (Chung Soon-taick), dòng Cát Minh nhặt phép, Tổng giám mục thủ đô, đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại nhà thờ chính tòa địa phương để chính thức sai hai linh mục đi truyền giáo, một tại Tổng giáo phận Monterrey, bên Mễ Tây Cơ và một tại giáo phận Tân Trúc, Đài Loan.

Thánh lễ do Ban truyền giáo hải ngoại của Tổng giáo phận Hán Thành tổ chức, với 32 linh mục đồng tế trước sự tham dự của 400 giáo dân, trong đó có thân nhân của hai thừa sai.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục Trịnh Thuần Trạch nhấn mạnh vai trò ý nghĩa mà Tổng giáo phận đang thi hành trong việc đóng góp vào việc gửi các linh mục, tu sĩ và giáo dân đi phục vụ tại nước ngoài. Ngài nhắn nhủ các thừa sai hãy luôn cầu nguyện, nhất là trong những lúc khó khăn, tìm ơn thánh và sự an ủi trước sự hiện diện của Chúa. Đức Tổng Giám Mục cũng nhắc nhở các thừa sai hãy tôn trọng các nền văn hóa và những người mình sẽ gặp trong iệc phục vụ, tìm cách gặp gỡ Chúa sống trong họ. Ngài nói thêm rằng: “Khi trở về Hàn Quốc, anh em sẽ được mời gọi chia sẻ tình trạng mà anh em nhận được từ kinh nghiệm thừa sai quí giá này”.

Các con số thống kê gần đây dường như cho thấy sự phát triển không ngừng của cộng đồng Công Giáo Hàn Quốc dường như đã đi vào bế tắc, không chỉ vì Covid-19, mà còn bởi sự suy giảm nhân khẩu học và những biến đổi xã hội mà các thế hệ mới đang trải qua ở Hán Thành. Điều này được tiết lộ bởi dữ liệu trong niên giám thống kê của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc.

Báo cáo thường niên kể từ năm 1954 đã ghi lại tình trạng của một số lượng lớn các cộng đồng địa phương tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2021. Dữ liệu được công bố trong tuần này cũng cho thấy sự giảm sút trong các cuộc truyền chức linh mục, trong khi ở tất cả các giáo phận của bán đảo, hiện nay, độ tuổi trung bình của các tín hữu đang già đi.

Cho đến một vài năm trước, niên giám thống kê của Giáo hội Hàn Quốc là tài liệu chứng nhận sự tiến bộ của Công Giáo ở Hán Thành, với sự tăng trưởng về số lượng tín hữu vẫn còn vào đầu những năm 2000 vượt quá 3% mỗi năm. Tuy nhiên, trong một thời gian, số lượng các lễ rửa tội mới đã bắt đầu chậm lại, và hiện tượng này càng trầm trọng hơn vì Covid-19.

Theo dữ liệu mới nhất được công bố trong tuần qua với các số liệu tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, người Công Giáo Hàn Quốc chiếm 5.938.045 người, tương đương 11,3% dân số cả nước. So với 12 tháng trước, Giáo Hội Hàn Quốc có thêm 14.745 người, tăng 0,2%. Sinh suất ở Hàn Quốc đã giảm kể từ năm 2020 dẫn đến việc giảm tổng số cư dân, nên số người được rửa tội đã tăng 0,1% so với năm ngoái. Nhưng đây là mức tăng trưởng phần trăm nhỏ hơn nhiều so với mức 0,8% vẫn được ghi nhận vào năm 2019, một năm trước đại dịch.

Covid-19 cũng để lại dấu ấn rất mạnh mẽ về tỷ lệ tham dự Thánh lễ Chúa Nhật. Số các tín hữu tham dự thánh lễ Chúa Nhật đã giảm xuống còn 8,8% so với 18,3% vào năm 2019. Sự sụt giảm này đặc biệt rõ ràng ở các giáo phận ở các khu vực đô thị, là những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi coronavirus.

Tuy nhiên, con số gây lo ngại nhất trong cộng đồng Công Giáo Hàn Quốc là độ tuổi trung bình của các tín hữu. 23% những người đã được rửa tội hiện trên 65 tuổi và không có giáo phận nào mà nhóm tuổi này không đại diện cho ít nhất 20% cộng đồng. Mặt khác, ở nhóm tuổi 20-24, thanh niên Công Giáo chiếm 9,2% dân số, ít hơn hai phần trăm so với con số thường thấy là 11,3%.

Độ tuổi trung bình của hàng giáo phẩm Hàn Quốc cũng đang tăng lên: năm 2021 chỉ có 93 tân linh mục trong các giáo phận của Hàn Quốc. Ba mươi phần trăm các linh mục Hàn Quốc hiện từ 40 đến 50 tuổi. Trên thực tế, vào năm 2021, có 883 sinh viên trong các chủng viện giáo phận và 254 sinh viên khác trong các dòng tu. Một con số - về tổng thể - tương ứng với -28,4% so với con số 1317 chủng sinh được ghi trong niên giám 2011.

3. Bộ Giám mục cho biết: Đức Hồng Y Tổng giám mục Köln /kơn/ không lỗi giáo luật

Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục, xác nhận rằng Đức Hồng Y Maria Woelki, Tổng giám mục giáo phận Köln, và cha Tổng đại diện Markus Hoefmann không vi phạm giáo luật, khi tài trợ việc soạn thảo phúc trình của các chuyên gia và các tư vấn truyền thông trong việc đối phó với những vụ lạm dụng tính dục trong giáo phận.

Trong thời gian qua, một số người trong giáo phận cáo buộc Đức Hồng Y Woelki sử dụng những số tiền lớn của giáo phận mà không có sự đồng ý của các cơ quan hoặc Ủy ban liên hệ, theo qui định của giáo luật. Số tiền này lên tới hai triệu 800.000 Euro, rút từ quĩ gọi là BB, tức là Quỹ đáp ứng nhu cầu của giáo phận.”

Trong thư gửi Đức Hồng Y Woelki được phổ biến hôm mùng 03 tháng Năm vừa qua, Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục, khẳng định rằng ngân quỹ BB là quỹ do Đức Cố Hồng Y Josef Frings (1887-1978) thiết lập năm 1952, không có điều khoản nào liên hệ tới ý muốn của các ân nhân, vì thế các vị Tổng giám mục kế nhiệm tùy ý quyết định về việc sử dụng ngân quỹ đó và cũng không bó buộc theo luật phải có sự can dự của các cơ quan của giáo phận, vì ngân quỹ đó không phải là tài sản của giáo phận. Vì thế, Đức Hồng Y Woelki đã không vi phạm giáo luật.

Đức Hồng Y Woelki gọi phán quyết của Bộ Giám mục là một tin vui và ngài hy vọng sự việc này sẽ giúp cho tình hình trong giáo phận được lắng dịu. Đức Hồng Y cho biết việc chi phí từ ngân quỹ luôn luôn là điều minh bạch. Cơ quan về tiền thuế Giáo hội và Hội đồng kinh tế của giáo phận luôn được thông báo. Ngoài ra, số tiền chi phí từ quĩ BB vẫn ở dưới mức được chấp thuận.

Theo Tổng giáo phận Köln, quĩ Nhu cầu của giáo phận vẫn còn mười sáu triệu 800.000 Euro, tức là ít hơn chín triệu rưỡi Euro so với cuối năm 2019. Các nạn nhân những vụ lạm dụng tính dục do các nhân viên của giáo phận cũng được tài trợ, vì tiền thuế Giáo hội cũng như tài sản của giáo phận không được sử dụng vào mục đích này. Đức Hồng Y Woelki cũng tài trợ một phần cho phân khoa thần học Công Giáo tại Köln.

Köln là giáo phận lớn nhất trong số hai mươi bảy giáo phận tại Đức và được coi là có nhiều khả năng tài chánh nhất. Ngân sách của giáo phận Köln được ước lượng nhiều gấp bốn lần so với ngân sách của Tòa Thánh.