13. NHỚ THÌ LANG SÓI HƠN LÀ NHÌN

Một đám thanh niên tập họp lại và uống rượu, có ca kỷ hầu rượu một bên. Duy chỉ có một khách ngồi chiếu trên là nhắm mắt lại, bắt tréo hai tay, ngồi một cách đoan chính không nhúc nhích động đậy.

Tiệc rượu kết thúc, các ca kỷ nói lời cám ơn thực khách đã thưởng tiền, người ấy đứng lên phủi áo sắp bước đi, nói:

- “Tôi không có nhìn cô”.

Ca kỷ lấy tay kê trên vai ông ta và nói:

- “Nhìn và xem có quan hệ không !? Nhắm mắt để nhớ đến em thì so với nhìn em thì càng lang sói hơn”.

(Quách Đàm Trợ)

Suy tư 13:

Thấy thì đỡ nhớ hơn là không thấy để rồi nhớ nhớ thương thương và cuối cùng thì thành bệnh tương tư, mà bệnh tương tư thì khó chữa lắm, đúng là nhớ thì nguy hiểm hơn nhìn thấy nhiều.

Có những chàng trai quá nhớ bạn gái nên trở thành thơ thẩn, nỗi nhớ càng nhiều thì tư tưởng và hành động càng khó kiểm soát nên dễ dàng sinh ra nhiều chuyện không tốt; có những cô gái tưởng nhớ người yêu mà quên cả học hành, ngày đêm thơ thẩn vào ra, ít ăn ít nói và trở thành nỗi lo cho gia đình.

Đời sống tâm linh của người Ki-tô hữu cũng như thế, không thấy mà tin thì có phúc hơn là thấy mới tin (Ga 20, 29), đó là niềm hy vọng và hạnh phúc của người Ki-tô hữu, họ không thấy Đức Chúa Giê-su nhưng họ vẫn kết hợp với Ngài khi rước lễ; họ không thấy nước thiên đàng, nhưng họ tin thiên đàng đang ở trong tâm hồn của mình, cho nên họ càng sống tốt lành như ở trên thiên đàng vậy.

Nhớ thì lang sói hơn là nhìn, không thấy mà tin thì có phúc hơn là thấy mới tin, cả hai đều có cùng một ý hướng, đó là mong muốn được kết hợp với người mình thương yêu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info