11 giờ 30 ngày 12/05/2019 : Thánh lễ Chúa Nhật Chúa Chiên Lành đã được cử hành trọng thể tại Giáo Xứ Việt Nam tại Paris. Linh mục Vũ Minh Sinh, Chủ tịch Liên Tu Sĩ tại Pháp cử hành Thánh lễ, với sự đồng tế của nhiều vị linh mục hiện tu học tại Đại Học Công Giáo Paris. Nguyện đường nổi bật với áo dòng đen của các nữ tu và áo lễ trắng của các linh mục.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, cha Lê Nguyễn Hoài Vũ (giáo phận Nha Trang) đã nói lên trách nhiệm nặng nề của nam nữ tu sĩ. Bài giảng được điểm xuyết bằng nhiều câu chuyện ý nhị : Vào đêm vọng Giáng sinh nọ, trên một sân ga ở quê nhà, các hành khách vội vã lên tầu, xô ngã một em bé bán vé số, làm rơi vãi các tấm vé. Thấy vậy, một hành khách đến bên em, lượm rồi mua hết vé số. Em bé ngước nhìn vị ân nhân rồi hỏi : Ông có phải là Giêsu không ?

Vào 14 giờ cùng ngày, sân khấu hội trường Giáo Xứ diễn ra chương trình ca vũ nhạc, vọng cổ với chủ đề ‘‘Vui Đời Thánh Hiến’’do các nam nữ tu sĩ trình diễn. Nữ tu Lan Chi (dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán), tốt nghiệp Nhạc viện, là tham vấn văn nghệ.

Bích chương trên sân khấu minh họa bàn tay hai nữ tu nắm chặt nhau, một lớn tuổi đeo nhẫn khấn trọn, một trẻ, nói lên sự tiếp nối ơn gọi. Phía dưới tấm hình là một nhóm nữ tu quây quần, cùng cười nói trao đổi, nói lên tính cộng đoàn và sự linh hoạt của đời tu.

Mở đầu chương trình, cha Vũ Minh Sinh nói lên ý nghĩa của buổi hội diễn văn nghệ. Ngài nhắc lại lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 56 : ‘‘Xin Chúa giúp ta khám phá kế hoạch tình yêu của Người cho cuộc sống chúng ta, can đảm bước đi trên con đường mà ngay từ đầu, Người đã chọn cho mỗi chúng ta.’’.

Ngài nhắc lại Tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi nam nữ tu sĩ trong dịp cử hành Năm của Đời sống Thánh hiến :

- ‘‘Ở đâu có các Tu sĩ, ở đó có niềm vui’’.

- ‘‘Một việc bước đi mà buồn bã, thì là một việc bước đi theo chẳng ra gì.’’

Bước đi, người Việt ta mới nói rằng ‘‘đi tu’’ : ‘‘Các con hãy đi khắp thế gian.

Với ý nghĩa này, nhiều vị linh mục đã và đang theo học tại Đại Học Công Giáo Paris, nhiều tu hội Việt Nam, nhiều linh mục, tu sĩ Hội dòng Thánh gia Long Xuyên, nhiều nữ tu Dòng Mến Thánh Giá đã mở nhiều cộng đoàn trên khắp nước Pháp.

Khai mạc chương trình văn nghệ là màn vũ ‘‘Ra khơi cùng Đức Kitô’’ do các nữ tu Mến Thánh Giá Nha Trang trình diễn. Trong khoảnh khắc, các nữ tu trở thành các diễn viên thuần thục, trong màn vũ nhịp nhàng, động tác sống động theo điệu dân nhạc rap, diễn tả tâm nguyện thánh hiến. Rap, tiếng Anh, là nói với nhau. Các nữ tu mượn thể điệu này để giới thiệu đời thánh hiến với cộng đoàn.

Tiếp theo, các nữ tu Mến Thánh Giá Hà Nội trình diễn hợp ca ‘‘Chính Chúa Chọn Con’’ của nhạc sĩ Hồng Bính, viết tặng con gái là Bích Nga nhân ngày Hồng ân Vĩnh khấn (16/06/2016). Trong bản tốp ca, mỗi nữ tư trở thành một sœur Bích Nga, nói lên cuộc sống sống tu trì nhờ ơn Chúa đưa đường, dẫn lối : ‘‘Chẳng phải con đã chọn Ngài, nhưng Chính ngài chọn con trước đó’’.

Cha Lê Văn Hồng (giáo phận Huế) và cha Nguyễn Văn Quy (giáo phận Vinh) hợp ca ‘‘Dâng Chúa Đời Con’’ của Trần Huy. Hai giọng ca trầm hùng, hòa nhịp trong khúc ca dâng hiến được cử tọa nhiệt liệt tán thưởng.

Sau giáo phận Huế, một nữ tu Mến Thánh Giá Xuân Lộc đã trình diễn màn tân cổ giao duyên : ‘‘Tình Con Yêu Chúa’’. Khi làn hơi vọng cổ vừa dứt là tiếng vỗ tay vang dội của cả hội trường

Các sœurs Mến Thánh Giá Hà Nội trở lại sân khấu với vũ điệu ‘‘Đường Con Theo Chúa’’. Đó là chặng đường đầy hoa lá, với nét nhạc vui tươi, mỗi nữ tu là một nụ cười xuân sắc ‘‘Xin Vâng’’.

Trước khi trình diễn đơn ca ‘‘Vì con là Linh mục’’, linh mục Nguyễn Kim Sang, Giám đốc Giáo xứ Việt Nam Paris đã giới thiệu Hội dòng Thánh gia Long Xuyên. Hội dòng do Đức Cha Vatin Herrgott, MEP, Đại diện Tông tòa tại Phnom Penh sáng lập năm 1931 tại Banam, đã trải qua nhiều thăng trầm. Năm 1970 xẩy ra nạn Cap Yuon (cáp duồn : chặt đầu người Việt), trụ sở Hội dòng bị máy bay phá hủy, các tu sĩ phải lánh nạn sang Việt Nam và được Đức Cha Nguyễn Khắc Ngữ cho tái lập tại Long Xuyên. Sau biến cố 1975, vào năm 1984, hội dòng tại Long Xuyên bị chính quyền cộng sản tịch thu, các tu sĩ bị bắt bớ. Năm 1988, Nhà nước chỉ trả lại 4 trong số 8 cơ sở đã bị tịch thu.

Năm 1974, cha Clément Nguyễn Văn Thể (Hội Dòng Thánh Gia) sang Pháp, giúp mục vụ cho giáo xứ Montceau-les-Mines và Autun. Năm 1983, gia đình thầy Nguyễn Kim Sang sang định cư ở Pháp. Năm 1989, thầy Sang được sang Pháp. Ngài theo học Thần học tại Đại Học Công Giáo Lyon. Ngày 05/05/1996, thầy Gilbert được thu phong linh mục tại Saint-Rambert-en-Bugey (giáo phận Belley-Ars), coi xứ Ambronay và Douvres trong 3 năm, 7 xứ đạo ở La Combe du Vali (8 năm), Jassans-Riottier, Péronnas (3 năm).

Năm 2010, ngài là Tổng Tuyên Úy các Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp.

Ngày 10/09/2017, ĐHY André Vingt-Trois bổ nhiệm linh mục Nguyễn Kim Sang làm giám đốc Giáo xứ Việt Nam tại Paris. Hiện nay, thầy Nguyễn Văn Châu, Hội dòng Thánh gia, tham gia ban Giám đốc Giáo xứ Paris.

Sau phần giới thiệu Hội dòng của cha Nguyễn Kim Sang, thầy Nguyễn văn Châu đã đơn ca bản ‘‘Niềm xác tín của con’’.

Các nữ tu Mến Thánh Giá Chợ Quán hợp ca ‘‘Chúa là đối tượng’’, lời kinh nhật tụng của các nam nữ tu sĩ.

Các cha sinh viên thuộc các giáo phận Long Xuyên, Huế, Vĩnh Long, Vinh, Đà Lạt, Komtum, Xuân Lộc trình diễn hợp ca ‘‘Thuộc về … (ba chấm)’’, nói lên các vị thánh hiến đều thuộc về Chúa.

Một cha dòng Xitô giới thiệu ý nghĩa của tu phục đen, trắng Xitô và ca khúc ‘‘Thầy Dòng Xitô ’’.

Các sœurs Mến Thánh Giá Nha Trang trình diễn màn múa ‘‘Đối tượng Duy nhất’’. Các sœurs Mến Thánh Giá Hà Nội với màn múa ‘‘Theo những bước chân’’.

‘‘Khúc Dân ca Dâng Chúa ’’ và ‘‘Một Đời Theo Chúa’’ là hai tiết mục đơn ca do nữ tu Mến Thánh Giá Xuân Lộc và Chợ Quán trình diễn.

Kết thúc chương trình là đồng ca ‘‘Làm Dấu’’ do các cha và các sœurs cùng trình diễn.

Hội diễn ‘‘Vui Đời Thánh Hiến’’ đã rao rắc niềm vui thánh hóa cho các tu sĩ và giáo dân tham dự, kết thúc vào lúc 17 giờ.

Lê Đình Thông

Hình ảnh : Phanxicô Nguyễn Huy