GIÁO XỨ VIỆT NAM PARIS MỪNG SINH NHẬT NĂM THỨ 70, 1947-2017

Năm 2017 là lần thứ ba Giáo Xứ Việt Nam Paris tổ chức sinh nhật của mình, sinh nhật năm thứ 70. Trước khi xem qua về tổ chức sinh nhật năm thứ 70 vào năm 2017 này, xin nói rõ ngày nào là ngày Giáo Xứ đã chọn để mừng sinh nhật và kể qua như thế nào Giáo Xứ đã tổ chức sinh nhật hai lần trước, lần thứ nhất mừng 50 tuổi vào năm 1997 và lần thứ hai mừng 60 tuổi vào năm 2007.

SINH NHẬT LÀ NGÀY GIÁO XỨ ĐƯỢC HÀNG GIÁM MỤC PHÁP CÔNG NHẬN, NGÀY 01 THÁNG 10 NĂM 1947

Ngày 28.11.1787 là ngày đầu tiên mà người Việt Nam đã đến Pháp trong phái đoàn 45 người do Đức Cha Bá Đa Lộc được Chúa Nguyễn Phúc Ánh ủy quyền dẫn đầu, sang thương nghị với Pháp để xin viện trợ [1].

160 năm sau, đã có nhiều đợt người Việt Nam đến Pháp, đặc biết từ 1914 đến 1945. Người thì đến rồi đi, người thì đến rồi ở lại. Vào năm 1946, trên đất Pháp, đã có tới 47 cộng đoàn Công Giáo Việt Nam.

Ngày 31.01.1946, Cha Cao Văn Luận và ông Trương Công Cừu đã thay mặt Ban Trị Sự Trung Ương biên thơ mời tất cả các hội địa phương về họp đại hội tại Toulouse trong hai ngày, 31.03 và 01.04.1946. Thành quả tốt đẹp, 30 đại biểu của 17 hội địa phương đã về tham dự đại hội. Ngày 01.04.1946. Họ đã biểu quyết thành lập LIÊN ĐOÀN Công Giáo VIỆT NAM TẠI PHÁP và chuẩn y BẢN ĐIỀU LỆ LIÊN ĐOÀN.

Bản Điều Lệ Liên Đoàn này sau đó đã được sửa đổi tại Fontenay Sous Bois ngày 05 tháng 04 năm 1947 và được Đức Cha Henri Chappoulie, Tổng Thư Ký Hàng Giám Mục Pháp xem và duyệt y ngày 01.10.1947 [2]. Từ đó, ngày 01.10. 1947 đã được các Ban Giám Đốc Giáo Xứ chọn để mừng sinh nhật năm thứ 50, 60 và 70 của Giáo Xứ.

SINH NHẬT NĂM THỨ 50 ĐÃ ĐƯỢC TỔ CHỨC TỪ 06/2016 ĐẾN 06-1997

Kỷ Yếu 50 năm thành lập Giáo Xứ Việt Nam tại Paris đã ghi rõ trong Lời Mở Đầu của Đức Ông Mai Đức Vinh [3] rằng « Trong tinh thần uống nước nhớ nguồn », « Ăn quả nhớ kẻ trồng cây », chúng ta hân hoan mừng lễ 50 năm thành lập Giáo Xứ Việt Nam Vùng Paris. Năm mươi năm, mốc thời gian hướng về những chặng đường trải qua, đang đi và sắp tới, để vui mừng tin tưởng vào sự trưởng thành vươn lên và để vững tâm thực thi sứ mệnh của Cộng Đoàn.

1947-1997, Giáo Xứ Việt Nam Vùng Paris tròn 50 tuổi, phấn khởi mừng Lễ Vàng Thành Lập. Mừng Lễ 50 năm thành lập Giáo Xứ, trước hết chúng ta dành một năm, từ tháng 06-96 đến 06-97 làm năm Tạ Ơn : 1- Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa và Đức Mẹ ; 2- Chúng ta biết ơn Giáo Hội và Quê Hương ; 3- Chúng ta ghi ơn các bậc Tiền Bối, các Ân Nhân và Bạn Hữu.

Cùng với thánh nữ Têrêsa Hài Đồng, chúng ta kêu lên : « Tất cả là Hồng Ân ».

Trong bầu khí phát triển bừng lên của Giáo Xứ từ 1980 với một tâm tình hợp nhất trung kiên của mọi người, một ban Giám Đốc nhiệt tình dấn thân và một Cộng Đoàn hợp tác đạo đức, mười việc chính đã được thực hiện trong Đại Lễ Kim Khánh 50 năm Giáo Xứ 1947-1997.

1. Chúa Nhật 4.5.1997, từ 13g30 đến 15g30, thuyết trình về GIÁO XỨ HÔM QUA VÀ HÔM NAY. Người đến nghe đông chật hội trường. Diễn giả là Bs. Nguyễn Văn Ái, cố vấn Hội Đồng Mục Vụ, Gs Trần Văn Cảnh, cựu tổng thơ ký và cố vấn HĐMV và Ông Nguyễn Văn Hộ chủ tịch HĐMV.

2. Thứ bảy, 10.05.1997, Văn nghệ ‘Mùa gặt mới’ mừng kim khánh 50 năm thành lập Giáo Xứ Việt Nam Paris, tổ chức tại Centre Culturel Boulogne – Brillancourt.

3. Chúa Nhật 11.05.1997 : Đại lễ Kim Khánh GXVN 1 với chủ đề : Giáo Xứ Việt Nam Paris với Giáo Hội Hoàn vũ. Thánh lễ được cử hành do ĐC Mario Tagliaferri, Sứ thần Tòa Thánh và ĐC Claude Frikart, GM phụ tá Paris, đại diện ĐHY Lustiger, cùng với hơn 30 linh mục Việt Pháp đồng tế. Trước khi vào thánh lễ, Đức Sứ Thần công bố sứ điệp và phép lành của ĐGH Gioan Phaolô II cho GXVN và ĐC Firkart đọc thư của Đức Hồng Y Lustiger gửi GXVN.

4. Sứ điệp của ĐGH Gioan Phaolô II cho GXVN Paris : « Đức Thánh Cha sẵn sàng hiệp thông trong niềm vui và trong tâm tình tạ ơn của hàng giáo sĩ và giáo dân. Đức Thánh Cha vui mừng khi thấy các anh chị em Công Giáo Việt Nam tại Paris luôn lo lắng gắn bó với văn hóa gốc của mình cũng như với việc đón nhận văn hóa của quốc gia đón tiếp.

5. Thư của ĐHY Lustiger, Giáo Chủ Paris gửi GXVN Paris : « Hôm nay tại Paris, các bạn sống như những Kitô hữu bằng sự trung thành và mọi năng động của các bạn như một tấm gương về việc đi lễ ngày Chúa Nhật, học hỏi giáo lý và đông đảo người lớn tham dự giáo lý tân tòng ….

6. Đức Sứ Thần Mario Tagliaferry đặc biệt khen ngợi cha Giám Đốc Mai Đức Vinh đã tài khéo làm giám đốc điều khiển Giáo Xứ Việt Nam Paris từ 17 năm qua. Rồi ngài hướng về toàn thể cộng đoàn chia sẻ Lời Chúa : « Với những cộng đoàn như anh chị em, điều đặc biệt quan trọng là biết nương tựa vào sự trung thành của Thiên Chúa, bởi vì anh chị em là những người cảm nhận hơn ai hết sự bất công của con người.

7. Cuối lễ, Đức Sứ Thần trao tặng huy chương Tòa Thánh « Pro Ecclesia et Pontifice » cho 10 giáo dân có công trong các sinh hoạt mục vụ của Giáo Xứ : Ông Maurice Nguyễn Văn Ái, Ông Giuse Nguyễn Tiến Đạt, Ông Gioan Thân Văn Hân, Ông Gioan Nguyễn Văn Hộ, Ông Alexis Trương Thành Khán, Ông Louis Trần, Ông Giuse Vũ Văn Nghi, Bà Jeanne Huỳnh Thái Ngoạn, Cô Têrêxa Nguyễn Thị Mỹ Phước và Ông Gioan Baotixita Phan Quang.

8. Chúa Nhật 18.05.1997, Đại lễ Kim Khánh GXVN 2 với chủ đề : Giáo Xứ Việt Nam Paris với Giáo Hội Mẹ Việt Nam. ĐHY Phaolô Phạm Đình Tụng, vì lý do sức khỏe, không qua tham dự Đại Lễ Kim Khánh của GXVN Paris được. Cha Giám Đốc Mai Đức Vinh đã cùng 4 cha cựu Giám Đốc là các cha Trần Thanh Giản, Nguyễn Quang Toán, Trương Đình Hòe và cha Lương Tấn Hoàng đồng tế cùng với gần 40 linh mục Việt Pháp.

9. ĐHY Phạm Đình Tụng không đến Pháp được, đã gửi cho cộng đoàn một bức thư. Cha Giám Đốc đã tuyên đọc. Có đoạn ĐHY viết : « Lễ Kim Khánh của GXVN Paris là một kỷ niệm đặc biệt đánh dấu mức trưởng thành của Giáo Xứ sau 50 năm sinh hoạt. Đây cũng là điểm dừng chân sau một chặng đường, để nhìn lại dĩ vãng, rút kinh nghiệm, bổ xung những gì chưa hoàn chỉnh, phát huy những thành tích đã đạt được và chuẩn bị bước tiến cho tương lai.

10. Xuất bản « Kỷ yếu 50 năm thành lập Giáo Xứ Việt Nam tại Paris 1947-1997 », Thành lập “Ban Tu Thư Văn Hóa và Đức Tin”.

Cũng năm 1997, hai sách khác đã được GXVN xuất bản : « Giáo lý cho người trưởng thành » và « Têrêxa vị thánh của thời đại mới ».

SINH NHẬT NĂM THỨ 60 ĐÃ ĐƯỢC TỔ CHỨC NĂM 2007

Trong bài « Thư ngỏ » của sách « Giáo Xứ Việt Nam Paris, 60 năm thành lập, 1947-2007 », Đức Ông Giám Đốc Giuse Mai Đức Vinh đã ghi nhận rằng : « 1947–2007 : Sáu muơi năm hồng ân cho Giáo Xứ Việt Nam, từ các Linh Mục, Phó Tế, các Tu Sĩ Nam Nữ, đến Hội Đồng Mục Vụ và toàn thể quý Ông Bà, các Bạn Trẻ và các Em Thiếu Nhi... đã góp công, góp sức vẽ nên Trang Sử Giáo Xứ… Hãy vui lên và cảm tạ Thiên Chúa, nhờ Ngài, tất cả là hồng ân… Trong sáu mươi năm, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam đã trải bao nhiêu thăng trầm lịch sử để sinh tồn và phát triển theo ba giai đoạn :

• 1947- 1952 : Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp

• 1952- 1977 : Tổ Chức Truyền Giáo Việt Nam tại Pháp

• 1977- 2007 : Giáo Xứ Việt Nam tại Paris.

2007 : Nhờ tình thương của Thiên Chúa, nhờ lời bầu cử của Đức Maria và của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng như nhờ công ơn của các Bậc Tiền Bối, Giáo Xứ Việt Nam hôm nay vững chắc với các cơ cấu tổ chức, từ Hội Đồng Mục Vụ, đến các Địa Điểm Mục Vụ, và các Đoàn Thể, Ban Nhóm Công Giáo Tiến Hành; tự lập tự cường về phạm vi tài chánh; sống động nhờ các sinh hoạt phụng vụ, giáo lý, hội đoàn, truyền giáo, văn hóa và xã hội; có khả năng góp phần sinh hoạt, tài chánh vào đời sống chung của Giáo Hội Địa Phuơng, Giáo Hội Quê Nhà và cả Giáo Hội Hoàn Vũ… ».

Bầu khí hiệp nhất, dấn thân và cộng tác đạo đức vẫn tăng thêm không ngừng, nhất là từ ngày di chuyển về cơ sở mới vào năm 1998 ở quận 17 Paris. Mười ba việc chính yếu đã được thực hiện để mừng Sinh Nhật lần thứ 60 của Giáo Xứ.

1. Ngày 29.04.2007, Diễn Nguyện Thánh Ca, mừng 60 năm thành lập Giáo Xứ Việt Nam Paris, với sự tham dự của 13 ca đoàn trong giáo xứ, do cô Anh Thư, Ủy Viên Phụng vụ và Thánh ca tổ chức, và vị khách mời danh dự là cha Giuse Nguyễn Văn Việt, linh mục thuộc giáo phận Xuân Lộc ở Việt Nam, hiện đang tu nghiệp tại Paris.

2. Chúa Nhật 24-06-2007, Đại Lễ Tạ Ơn thứ nhất, kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo Xứ Việt Nam tại Paris, do Ðức Cha Fortunato BALDELLI, Sứ Thần Toà Thánh chủ lễ, với sự đồng tề của trên 20 linh mục và phó tế Việt Pháp, và sự tham dự của khoảng 1500 giáo dân và bạn bè Việt Pháp. Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Ðức Sứ Thần, thán phục lòng đạo đức của giáo dân Việt nam, nhắc đến gương can đảm của 117 Thánh Tử Ðạo Việt Nam và cầu chúc Cộng Ðoàn Giáo Xứ Việt Nam Paris cứ tiếp tục công việc mình đã làm và làm tốt hơn

3. Sau thánh lễ tạ ơn, Đức Sứ thần Toà Thánh đã cắt băng khánh thành Phòng triển lãm « Giáo Xứ Việt Nam 60 năm ». Ngài ghi trong sổ vàng : « Tôi muốn bầy tỏ niềm vui của tôi được gặp gỡ Cộng Ðoàn ; Tôi cũng thành thực khen ngợi lòng tôn kính mộ đạo của Cộng Ðoàn. Tôi cầu chúc Cộng Ðoàn tiếp tục lớn mạnh mãi, làm chứng cho tin mừng và luôn can đảm ».

4. Rồi tất cả các giáo dân và thân hữu đều được mời dự tiệc tiếp tân kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo Xứ Việt Nam tại Paris trên sân thượng. Đức Sứ Thần, Quan khách và một số quí vị trong Hội Ðồng Mục Vụ được mời dự tiệc tiếp tân trong phòng cơm.

5. Cùng đồng tế và xem triển lãm, cha Bernard Pitaud, Bề trên Giám tỉnh Dòng Xuân Bích, ghi Sổ Vàng Lưu Niệm : « Tôi xin cám ơn vì thánh lễ cử hành trọng thể và rất đẹp. Tôi xin hiệp lời cầu nguyện với Cộng Đoàn Việt Nam của quí anh chị em. Tôi cám ơn vì thánh lễ tuyệt hảo và về cuộc triển lãm. Tôi xin hiệp lời cầu nguyện cho dự tỏa sáng của Giáo Hội đến tận cùng trái đất ».

6. Cha André Guiton, Bề trên Dòng Thánh Thể, cũng đến đồng tế và xem triển lãm, đã ghi trong Sổ Vàng Lưu Niệm : « Tôi hết lòng kết hiệp cùng GXVN Paris để tạ ơn Thiên Chúa. Tôi xin hiệp thông với GHVN với tất cả lời cầu chúc và cầu nguyện của tôi để GXVN đạt được sứ mạng của mình ».

7. Chúa Nhật 30.09.2007, trong khuôn khổ năm HỒNG ÂN 2007, mừng sinh nhật 60 năm thành lập Giáo Xứ và 25 năm thành lập Hội Đồng Mục Vụ, một buổi TOẠ ĐÀM đã được tổ chức. Buổi Toạ Đàm tạo dịp để mọi người và nhất là những người đã và đang sinh hoạt trong Giáo Xứ, được có dịp cùng nhau trao đổi ý tưởng, kinh nghiệm và tâm tình về quá khứ, hiện tại và tương lai của Giáo Xứ, hầu tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa cùng các bậc Tiền Bối và xây dựng tương lai cho Cộng Đoàn.

Đức Ông Giám Đốc chủ toạ, với sự tham dự của khoảng 60 người. Về quá khứ, 5 chương trình phát triển đã được ghi nhận từ 1980 đến 2007. Về Tương lai, 3 dự án đã được đề nghị cho sinh hoạt của các bậc cao niên, cho kế hoạch tăng tiến tự lập tài chánh và cho chương trình thăng tiến mục vụ văn hóa hội nhập Tổng Giáo Phận Paris.

8. Chúa Nhật 14 tháng 10, Đại Lễ Tạ Ơn thứ hai, kỷ niêm « 60 năm thành lập Giáo Xứ Việt Nam Paris », tại Notre Dame de Fatima, Paris quận 19. Cha Phêrô Luca Hà Quang Minh, Ðại Diện Tuyên Úy Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Pháp, đã chủ tế thánh lễ, cùng với các cha trong Ban Giám Đốc Giáo Xứ, và nhiều cha tuyên úy và sinh viên việt nam tại Pháp.

9. Chúa Nhật 18.11.2007, Đại Lễ Tạ Ơn thứ ba, mừng « 60 năm thành lập Giáo Xứ Việt Nam Paris », Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Nguyên Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Giám mục Giáo Phận Nha Trang, đã đáp lời mời của Giáo Xứ Việt Nam Paris đến chủ tế thánh lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam. Cùng đồng tế với Ngài có khoảng 40 linh mục và phó tế việt nam khác. Ðây cũng là thánh lễ lãnh Ân Toàn Xá lần thứ ba và là lần cuối cùng của Năm Hồng Ân.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, nhắc đến Lời Chúa trong Sách Khôn Ngoan, Sách Tông Ðồ Công Vụ và Sách Phúc Âm Thánh Gioan, Ðức Cha Phaolô đã cắt nghĩa « Tội Hồng Phúc » và xác định vai trò « Chị cả của Giáo Xứ Việt Nam Paris trong các Cộng Ðoàn Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại ».

10. Chúa Nhật 30.12.2007, Đại Lễ Tạ Ơn thứ Tư, THÁNH LỄ BẾ MẠC NĂM HỒNG ÂN Mừng 60 năm thành lập Giáo xứ và 25 năm thành lập Hội Ðồng Mục Vụ Giáo Xứ Việt Nam Paris, với sự chủ toạ của Ðức Giám Mục Michel POLLIEN, đặc trách ngoại kiều Giáo Tỉnh Paris. Toàn thể cộng đoàn đã cùng cử hành bí tích Thánh Thể, đã cùng ăn chung và đã cùng ca hát văn nghệ, với sụ hiện diện của trên 1000 giáo dân, của hằng chục tu sĩ và giáo sĩ, của toàn Ban Giám Ðốc.

11. Cuối lễ, bãy tỏ niềm vui chung trong dịp Năm Hồng Ân, kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo Xứ Việt Nam Paris và 25 năm thành lập Hội Đồng Mục Vụ, Ðức Ông Mai Ðức Vinh giới thiệu và xin Đức Cha Pollien gắn huy chương và trao bằng khen Tòa Thánh cho ba giáo dân : Ông Giuse Trần Văn Cảnh, người có công soạn thảo Nội Quy của Hội Đồng Mục Vụ (1983), giữ chức Tổng Thư Ký HĐMV (1983-1985) và liên tục làm Cố Vấn của HĐMV t ừ 1985 cho đến năm nay ; Ông Antôn Nguyễn Ngọc Đỉnh, lần lượt giữ chức Tổng Thư Ký HĐMV (1987-1990) Phó Chủ Tịch HĐMV (1994-1997), Chủ Tịch HĐMV (1997- 2003) ; và Ông Phanxicô Xaviê Lê Đình Thông, làn lượt giữ chức Phó Chủ tịch HĐMV (1997- 2003), và Chủ Tịch HĐMV (2003 – 2008).

12. Chúa Nhật 30.12.2007, Văn nghệ « TRIỀU NGUYÊN ƠN PHƯỚC CẢ » (Trở về nguồn ơn phước cả), kết thúc Năm Hồng Ân Kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo xứ Viêt Nam và 25 năm thành lập Hội Ðồng Mục Vụ Giáo Xứ Việt Nam Paris. Nội dung lấy nguồn từ bài thơ cùng tên của linh mục Cung Chi Đinh Đồng Thượng Sách, đã được trình diễn với một chương trình văn nghệ phong phú : ca, nhạc, kịch, múa,

13. Phát hành sách « Giáo Xứ Việt Nam Paris, 60 năm thành lập, 1947-2007 », 2 tập ; 2010 ; 1190 tr.

SINH NHẬT NĂM THỨ 70 ĐƯỢC TỔ CHỨC NĂM 2017

Trong tờ Thông Báo Mục Vụ, ngày 12.03.2017 - Số 462, Đức Ông Giám Đốc Mai Đức Vinh thông báo : « Mừng Sinh Nhật năm thứ 70 của Giáo Xứ. Chúng ta biết Giáo Xứ Việt Nam chúng ta đã được thành lập, đến nay đã 70 năm. Vì chưa thành đạt được Công Trình Cơ Sở Mới, nên chúng ta chỉ mừng một cách đơn giản với hai mốc thời gian quan trọng : 1) Lễ Thánh Giuse, Chúa Nhật 19. 03. 2017. Chúng ta sẽ làm ba việc : - Mỗi Cộng Đoàn và mỗi hội đoàn lớn (Legio, Cursillo, Ca Đoàn …) sẽ làm một bảng triển lãm (Chị Trúc Tiên và anh Khoa phối hợp). - Vì Đức Sứ Thần Tòa Thánh Luigi Ventura không tới được, nên đã mời cha Gilbert Nguyễn Kim Sang, Đại Diện Tuyên Úy Đoàn đến dâng lễ và ngài đã nhận lời. – Sau Thánh Lễ tiếp tân chung của Cộng Đoàn (Cha Dũng trách nhiệm). – 2) Chúa Nhật Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, 19. 11. 2017 : - Diễn Nguyện Thánh Ca do các ca đoàn trong Giáo Xứ đảm nhiệm. – Đã mời Đức Hồng Y André Vingt-Trois đến chủ lễ. - Tiếp tân cho cộng Đoàn.

Trong Lá Thư Mục Vụ, báo GXVN, số 331-Mars 2017, viết về việc Mừng Sinh Nhật năm thứ 70 (2017) của Giáo Xứ Việt Nam Paris, Đức Ông Giám Đốc Mai Đức Vinh đặc biệt nhấn mạnh đến những LỜI MỜI GỌI của các Đấng Bề Trên :

1. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô mời gọi chúng ta gắn bó với văn hóa quê hương và trao truyền Đức Tin cho con cháu. (Trong thơ Phủ Quốc Vụ Khanh gửi cho Giáo Xứ ngày 25.06.1996)

2. Đức Hồng Y Jean Marie Lustiger mời gọi chúng ta trung thành bảo toàn đời sống đạo đức và quan tâm đến giới trẻ là nguồn sống và hy vọng của Giáo Xứ.

3. Đức Sứ Thần Mario Tagliaferry mời gọi chúng ta gắn bó với truyền thống đức tin của các bậc tiền bối, dấn thân hội nhập, nhưng đừng để mất căn tính người Việt Nam Công Giáo.

4. Đức Hồng Y Phạm Đình Tụng mời gọi chúng ta ngó lại phía sau, nhìn vào hiện tại và hướng về phía trước.

5. Đức Cha Nguyễn Sơn Lâm mời gọi chúng ta nhớ đến các bậc tiền bối

6. Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt mời gọi chúng ta tiếp tục sống và phát triển những điều gì tốt đang có.

Và Đức Ông đã kết luận : Chúng ta tích cực đón nhận những lời gọi và nhắn nhủ của các Đấng Bề Trên, nhất là cố gắng thực hịện trong mọi sinh hoạt chung, và đời sống riêng tùng người. Như vậy, mỗi lần mừng sinh nhật, ‘Giáo Xứ chúng ta chan hòa ân phúc’.

Sinh Nhật Giáo Xứ ta,

Hồng ân Thiên Chúa chan hòa,

Bao nhiêu lời chúc đẹp như hoa,

Đến từ Roma, Đức Thánh Cha,

Hay Từ Paris, Giáo Phận nhà,

Từ Việt Nam, nhiều Đức Cha :

Tình thương tuôn đổ, quá bao la,

Nhiều Lời Mời Gọi, quý hơn ngà,

Vui mừng đón nhận luợng hải hà,

Thực hiện tròn đầy với lòng thiết tha,

Đồng tâm bồi đắp Giáo Xứ ta,

Đúng theo ý Chúa cõi Thiên Tòa! ….

LỜI KẾT

Lời thông báo về « Tổ chức Sinh nhật năm thứ 70 của GXVN Paris vào năm 2017 » có một cung giọng khác với hai lần trước về « Tổ chức Sinh Nhật năm thứ 50 vào năm 1997 và Sinh nhật năm thứ 60 vào năm 2007 » của Giáo Xứ Việt Nam Paris.

Tổ chức Sinh nhật năm thứ 50 (1997) hướng về việc cảm tạ ghi ơn : Cảm tạ Thiên Chúa và Đức Mẹ ; Biết ơn Giáo Hội và Quê Hương ; Ghi ân các bậc Tiền Bối, các Ân Nhân và Bạn Hữu.

Tổ chức Sinh nhật năm thứ 60 (2007) vẫn hướng về việc ghi ân các Bậc Tiền Bối và ghi nhận những kết quả mà Giáo Xứ đã đạt được : có cơ cấu tổ chức vững mạnh, có giáo dân đông đảo tham dự, có sinh hoạt sống động và phong phú, có sự trưởng thành và độc lập.

Tổ chức sinh nhật năm thứ 70 (2017) cũng vẫn hướng về sự Tạ Ơn, nhưng khiêm tốn đơn sơ hơn, trong hai ngày : Lễ Thánh Giuse, Chúa Nhật 19. 03. 2017 và Chúa Nhật Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, 19. 11. 2017.

Tổ chức to lớn hay đơn sơ, Mỗi lần tổ chức sinh nhật là mỗi lần Giáo Xứ tạ ơn Hồng Ân Chúa và Mẹ Maria, biết ơn Giáo Hội và Quê Hương ; ghi ơn các bậc Tiền Bối, Ân Nhân, Bạn Hữu và hân hoan ca bài « Hồng Ân Thiên Chúa bao la, Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người » !

Paris, ngày 19 tháng 03 năm 2017

Trần Văn Cảnh