TIEC KHAI XUÂN ĐINH DẬU 2017 CỦA HĐMV GXVN PARIS

Hằng năm, mỗi độ xuân về, nhiều tiệc tân niên được tổ chức tại Giáo Xứ Việt Nam Paris. Thường thì để mở đầu, TIỆC KHAI XUÂN được Hội Đồng Mục Vụ tổ chức. Và để kết thúc TIỆC ĐỐT TẾT sẽ do Nhóm Liên Đới Nghề Nghiệp Xây Dựng đảm nhận.

TIỆC KHAI XUÂN đầu tiên đã được tổ chức cách nay 32 năm, vào Xuân Ất Sửu, Chúa Nhật, 24/02/1985. Báo Giáo xứ Việt Nam, Bộ mới, số 13, ngày 01/04/1985, tr. 29 đã ghi rõ tinh thần thúc đẩy, công việc tổ chức và kết quả đạt được của Tiệc Khai Xuân này qua trang báo vắn tắt như sau :

« Tôi khác với bà xã tôi ở một điểm. Mỗi lần báo Giáo Xứ tới, bà xã tôi đọc « Lá thư mục vụ » trước, còn tôi lại ưu tiên các tờ « Tin Cộng đoàn ». Tôi vốn tính thích đi ăn cơm mời, cơm tiệm. Đó là một trong những lỳ do khiến tôi đọc chăm chú và phấn khởi cái mục tin « Chúa Nhật 24/02/85, ngày thân hữu Ất Sửu do Hội Đồng Mục Vụ tổ chức với mục đích : Hoan hỉ gặp nhau và cùng nhau đón mừng Xuân Mới, nói lên tình liên đới và tương trợ giữa cộng đoàn. Đây là một sáng kiến mới xin mọi người hưởng ứng… ». Mục đích đẹp như vậy, làm sao lại không hưởng ứng ? Tôi và bà xã đăng ký đi tham dự, mời thêm một số bạn bè và vận động một số bạn bè khác…

Thế rồi, Chúa Nhật 24/02/85, sau thánh lễ tại nhà các cha Capucins, chúng tôi đã được tiếp đón ân cần ngay từ cửa vào, dẫn đến tận bàn, có ghi tên sẵn sàng. Trước đó, có người hỏi tôi : « 150,00 FF một người tham dự đắt quá không ? –Thì hôm ấy cứ tới rồi sẽ thấy đắt hay rẻ ». Hôm nay thì rõ rồi, không có chuyện đắt hay rẻ, mà bữa ăn, từ chỗ ngồi, bàn đĩa, đến thực đơn, đến cách tiếp đón, lại có ca sĩ đổi bầu không khí… thật xứng đáng rồi. Ông bà người Pháp ngồi bàn bên cạnh, lần đầu tiên tôi gặp và bắt tay, đã nói với tôi cách chân thành : « Bữa cơm hôm nay đã được tổ chức một cách tuyệt hảo. Chúng tôi rất lấy làm bằng lòng ».

Vốn tính tò mà, sau khi nâng chén chúc bà xã và các bạn hữu ăn ngon, tôi tạo lý do đứng dậy đi một vòng. Cái bầu khí trẻ trung của các em ca đoàn. Sự hăng say làm việc chết bỏ của các bà nhà bếp. Tinh thần vui vẻ, nhanh nhẹn, lời nói và nụ cười duyên dáng của các anh chị tiếp bàn. Cách thức làm việc của mấy ông bà trong ban tổ chức,… Và bầu khí vui tươi, cởi mở của những người tham dự bữa cơm ở phòng khánh tiết, cũng như trên nhà nguyện, đem lại cho tôi một thiện cảm lớn với hình thức và ý nghĩa việc tổ chức bữa cơm này.

Hiểu tôi hơn ai hết, bà xã hỏi vặn tôi ngay khi tôi trở lại bàn : Anh lại đi quan sát chứ gì ? –Dĩ nhiên. Theo anh, mọi sự tốt đẹp. Hy vọng rồi hình thức tổ chức này sẽ được tiếp tục vào mỗi độ Xuân về… Mọi người cười, hài lòng.

Kết thúc bài báo này, Ông Chủ Tịch HĐMV Phan Quang đã thay mặt ban tổ chức, « cám ơn tất cả mọi người đã vì ích chung, cách này hay cách khác, hưởng ứng, góp công, góp sức, góp thời giờ cho Bữa Cơm Ất Sửu được kết quả tốt đẹp. Số người tham dự : 183. Tiền thâu : 27.450,00 FF. Tiền chi : 11.920,00 FF. Tiền lời : 15.530,00 FF. Với sự đồng ý của Ban Giám Đốc, số tiền này dành ưu tiên cho Hội Đồng Mục Vụ xử dụng vào những sinh hoạt và ích lợi chung của Cộng Đoàn.

TIỆC KHAI XUÂN Đinh Dậu 2017 năm nay, đã được Hội Đồng Mục Vụ tổ chức vào Chúa Nhật 22/01/2017. Tiệc Khai Xuân đầy đủ gồm hai phần : phần tiệc thánh và phần tiệc đời.

Tiệc Khai Xuân Đinh Dậu 2017 đã được khai mạc từ 11g30 với thánh lễ mà chủ tế là Đức Ông Xavier RAMBAUD, Giám Đốc Sở Các Cộng Đoàn và Các Linh Mục ngoại kiều của Tổng Giáo Phận Paris, với năm phụ tế, gồm Đức Ông Giám Đốc Mai Đức Vinh, cha Vũ Minh Sinh và ba thày sáu Phạm Bá Nha, Nguyễn Sơn và Cao Trọng Nghĩa.

Chia sẻ Tin Mừng Thánh Mát-thêu (Mt 4, 12-23) về những đức tính của người môn đệ được Chúa gọi, và liên tưởng đến Năm Đinh Dậu, Đức Ông Rambaud đã nhắc đến 5 đức tính của người môn đệ Kitô mà cũng là những đức tính mà văn chương bình dân Việt Nam gán cho loài gà, là : Khôn ngoan, Dũng mãnh, Can đảm, Nhân từ nghĩa hiệp và Trung tín. Đức Ông Rambaud cầu chúc cho mọi người trong Cộng Đoàn GXVN đạt được những đức tính tốt này, trong tinh thần và ý chí phát triển sự hiệp nhất. Hiệp nhất trong không gian cộng đoàn : giáo xứ, giáo phận và Giáo Hội. Hiệp nhất trong thời gian : quá khứ, hiện tại và tương lai, trong cựu ước và tân ước. Hiệp nhật trong cộng đoàn đức tin : Công Giáo, Chính thống, Tin lành,….

Cuối Lễ, Bà Chủ Tịch và Ông Phó Chủ Tịch HĐMV đã thay mặt Cộng Đoàn, kính chúc tuổi và biếu quà Tết cho Đức Ông Rambaud.

Sau thánh lễ, là tiệc đời, mà động lực thúc đẩy không khác xưa bao xa. Cũng vẫn là trong tinh thần gặp nhau, biết nhau và nhận ra nhau, để xây dựng và phát triển tình liên đới, tương trợ lẫn nhau, để đi về hợp nhất, trong đức tin và đức ái, … Cũng vẫn là sự hợp tác và đóng góp một cách tích cực của mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, mọi tính tình, mọi khả năng, mọi tài cán, trong tinh thần đức mến của những người con cùng một cha, của những tín hữu tin cùng một Chúa, …

Cũng vẫn cùng là những công việc tổ chức, nhưng được chuẩn bị biên soạn kịch bản và tập dượt trình diễn có phương pháp và nghệ thuật hơn. « Khác với mọi năm, năm nay chương trình văn nghệ không có MC giới thiệu mà là kịch bản bi hài kịch do nghệ sĩ Trúc Tiên thiết kế và viết về 1 gia đình Bác Hai và 2 người con, người con lớn đi lính, người con thứ nhì đi vượt biển, được diễn và hát với các ca khúc xuân thời nội chiến, tiền chiến, hải ngoại và những sáng tác mới ». Kỉch bản có tên là « Xuân Ca Đinh Dậu », với một chương trình rất phong phú 29 mục, xoay quanh hai phần : Phần I Trường Ca Múa Nhạc Kịch gồm 17 mục và Phần II Xuân Và Tình Yêu gồm 12 mục.

Cũng vẫn là những kết quả tốt đã đạt được. Kết quả tinh thần : không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác,.. Nhưng nhẫn nhục, hiền hậu, vui khi thấy điều chân thật, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả,…Kết quả vật chất : Số người tham dự : khoảng 300. Số tiền lời thâu được góp quỹ Xây Dựng Cơ Sở Giáo Xứ.

Tiệc Xuân đã được khởi đầu và vọng vang kết thúc với bốn câu thơ :

Đầu Xuân kính chúc ông bà

Niềm vui gõ cửa nhà nhà an khang

Chúc cho ai cũng giàu sang

Đón chào xuân mới bình an cả làng…

Paris, ngày 22 tháng 01 năm 2016

Trần Văn Cảnh