Eritrea là một quốc gia ở vùng Sừng Châu Phi, đặt thủ đô tại Asmara. Eritrea giáp với Sudan ở phía tây, Ethiopia ở phía nam, và Djibouti ở phía đông nam.

Từ năm 1998 đến nay quốc gia này ở trong tình trạng “không chiến tranh nhưng cũng chẳng có hòa bình” với nước láng giềng Ethiopia ở phía nam.

Trong mấy tháng qua những phát triển hòa bình đã được bắt đầu khi Abiy Ahmed trở thành Thủ tướng Ethiopia vào tháng Tư năm nay. Abiy, 42 tuổi, là nhà lãnh đạo quốc gia trẻ nhất của châu Phi. Ông đã đưa ra các cải cách chính trị và kinh tế sâu rộng và nhanh chóng. Một phần quan trọng của cải cách này là mong muốn của Abiy chấm dứt cuộc chiến quân sự giữa Ethiopia và Eritrea bằng cách trả lại cho Eritrea các lãnh thổ tranh chấp bao gồm thị trấn biên giới Badme. Nếu việc bàn giao này xảy ra, Ethiopia sẽ tuân theo các điều khoản của Hiệp định ngưng bắn Algiers vào năm 2000.

Hôm thứ Ba 3 tháng 7, một phái đoàn Eritrea đã đến Addis Ababa và được thủ tướng Abiy Ahmed chào đón nồng hậu. Đức Hồng Y Berhaneyesus Souraphiel, là Tổng giám mục của Addis Ababa, cùng với các nhà lãnh đạo tôn giáo Ethiopia khác đã ra sân bay Quốc tế Bole của Addis Ababa để cùng với Thủ tướng đón khách.

Reuters tường thuật rằng Thủ tướng Abiy đã thông báo với chính quyền Eritrea rằng Ethiopian Airlines sẽ khởi động lại các chuyến bay đến Eritrea lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Phát biểu với Vatican News hôm thứ Tư 4 tháng 7, Đức Tổng Giám Mục Menghesteab Tesfamariam, cho biết có sự hưng phấn, một cảm giác tuyệt vời về hy vọng giữa người Eritrea và người Ethiopia trước những diễn tiến hòa bình quá nhanh như vậy.

Tổng giáo phận Asmara đã tổ chức một tuần cầu nguyện cho hòa bình. Tình hình tuy khả quan nhưng vẫn có những yếu tố đáng lo ngại. Những nhượng bộ của thủ tướng Abiy để mưu cầu hòa bình với Eritrea đã vấp phải những kháng cự mạnh mẽ tại Ethiopia. Trong một cuộc tuần hành có sự tham dự của thủ tướng vào hôm thứ Bẩy 30 tháng 6, một số thành phần chống đối đã ném lựu đạn vào đám đông..
Source: Vatican News - Eritrean Archbishop describes new door of peace as a miracle