Đàng Thánh Giá “Thiên Chúa là Lòng Thương Xót” do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại hí trường Côlôsêô
Bài Suy Niệm của Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti Tổng Giám Mục Perugia
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An


Chặng thứ Tư
Chúa Giêsu gặp Đức Mẹ


X. Chúng con kính lạy và ngợi khen Chúa Giêsu

Đ. Vì Chúa đã dùng rất Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ

Phúc Âm theo Thánh Luca (2:34-35, 51)

Ông Simêôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ítraen ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.”… mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng

Thiên Chúa muốn sự sống đi vào thế giới này thông qua những nỗi đau của việc sinh nở: qua sự đau khổ của một người mẹ, là người mang cuộc sống đến trong thế gian. Tất cả chúng ta cần có một người mẹ, ngay cả Thiên Chúa cũng vậy. “Ngôi Lời đã trở nên xác phàm” (Ga 1:14), trong cung lòng của một trinh nữ. Đức Maria đã đón nhận Ngài, đã đưa Ngài đến với cuộc sống ở Bethlehem, bọc Ngài trong tã, bảo vệ Ngài và nuôi lớn Ngài với sự ấm áp của tình yêu; và Mẹ đồng hành cùng Người khi đến “giờ” của Người. Bây giờ, ở chân đồi Canvê, lời tiên tri của ông Simeon được ứng nghiệm: một thanh kiếm xuyên qua trái tim Mẹ. Đức Maria thấy Con mình một lần nữa, bị biến dạng và kiệt sức dưới sức nặng của thập giá. Đôi mắt Mẹ chứa đầy nỗi buồn của một người mẹ, Đức Maria chia sẻ cho đến cuối cùng trong sự đau khổ của Con Mẹ; nhưng đôi mắt của Mẹ cũng đang tràn đầy hy vọng. Từ ngày Mẹ “thưa vâng” với lời Thiên Thần truyền (Lc 1: 26-38), đôi mắt Mẹ đã không bao giờ ngừng phản chiếu ánh sáng của Thiên Chúa rạng ngời ngay cả trong ngày đau khổ này.

Đức Maria là người bạn đời của Thánh Giuse, và là Mẹ của Chúa Giêsu. Thời đó, cũng như bây giờ, gia đình là trái tim đang đập của xã hội; là tế bào bất khả phân ly của cuộc sống hàng ngày; là xà ngang không thể thay thế được của các mối quan hệ con người; là tình yêu bất tận sẽ cứu thế giới.

Đức Maria là người phụ nữ và người mẹ với sự nhạy cảm và dịu dàng nữ tính; với trí tuệ và lòng bác ái. Là mẹ của tất cả, Đức Maria “là một dấu chỉ của hy vọng cho các dân tộc đang bị nỗi đau chào đời của công lý. Mẹ là nhà truyền giáo gần gũi chúng ta và đồng hành cùng chúng ta trong suốt cuộc đời, mở lòng chúng ta ra với đức tin bằng tình yêu từ mẫu của Mẹ. Là một người mẹ thực sự, Mẹ đi bên cạnh chúng ta, chia sẻ cuộc đấu tranh của chúng ta và liên tục bao quanh chúng ta với tình yêu của Thiên Chúa “(Evangelii Gaudium, 286).

Ôi Maria, Lạy Mẹ Thiên Chúa,
Mẹ là sự phản ánh đầu tiên của lòng thương xót Chúa Cha từ Con chí thánh của Mẹ,
lòng thương xót mà Mẹ xin Ngài tại Cana.
Khi Con Mẹ tỏ cho chúng con thấy thiên nhan của Chúa Cha
thậm chí đến những hậu quả tột cùng của tình yêu,
Mẹ đặt mình âm thầm trên con đường của Người,
như môn đệ đầu tiên của Thập Giá.
Ôi Maria, Đức Nữ Trinh trung tín,
xin chăm sóc tất cả các trẻ em mồ côi của thế giới chúng con,
xin bảo vệ tất cả các phụ nữ đang bị khai thác và hứng chịu bạo lực.
Xin mang đến cho chúng con những phụ nữ dũng cảm vì lợi ích của Giáo Hội.
Xin truyền cảm hứng cho mỗi bà mẹ biết dạy cho con mình sự dịu dàng của tình yêu Thiên Chúa,
và, trong giờ thử thách, xin đồng hành cùng với họ
với sức mạnh thầm lặng của đức tin.