CHƯƠNG III

THÁNH THỂ

SUỐI NGUỒN VÀ SỰ BIỂU HIỆN CỦA TÌNH HIỆP THÔNG

“Các con hãy ở lại trong Thầy, cũng như Thầy ở trong các con” (Gioan 15:4)

19. Trên đường Emmaus khi hai môn sinh nài nỉ Chúa ở lại “với” các ông, Chúa đã đáp lại và trao tặng cho các ông một món quà to lớn hơn đó là qua Thánh Thể, Ngài ở lại “trong” các ông. Tiếp rước Thánh Thể là đi sâu vào thân tình hiệp nhất với Chúa Giêsu. “Các con hãy ở lại trong Thầy, cũng như Thầy ở trong các con” (Gioan 15:4). Mối giao hảo này “liên kết” chúng ta lại với Chúa một cách sâu xa và hỗ tương khiến chúng ta có thể nếm cảm được hạnh phúc thiên đàng ngay tại thế. Đó lại chẳng là khát vọng lớn lao nhất của con người trần thế sao? Và đó lại chẳng phải là điều mà Chúa mong muốn khi Ngài đem ơn cứu độ vào trong hoàn vũ này sao? Thiên Chúa đã đặt để vào tâm hồn con người “khát vọng” lời Ngài (Am 8:11), một khát vọng chỉ được no thỏa khi kết hợp với Ngài. Thánh Thể được ban cho chúng ta hầu chúng ta có thể nếm cảm được sự “no phỉ” với Chúa trong khi chờ đợi ngày kết hợp trọn vẹn với Ngài trên nước trời.

Một tấm bánh, một thân thể

20. Sự kết hợp mật thiết qua bí tích Thánh Thể không thể thấu hiểu trọn vẹn được và cũng không thể tiến đạt nếu không thông hiệp với Giáo Hội. Cha đã không ngừng nhấn mạnh về điểm này trong Thông điệp Ecclesia de Eucharistia. Giáo Hội là Thân thể Chúa Kitô: chúng ta cùng tiến bước “với Chúa Kitô”, nghĩa là chúng ta là “phần thân thể của Người”. Chúa Kitô đã ban Thần Khí của Người đến giúp các loài thụ tạo thăng tiến và thăng tiếng cho tới tình trạng hiệp nhất nên một với Ngài. Và Chúa cũng không ngừng hiện diện trong Thánh Thể để nên một với chúng sinh. Trong Thánh Thể chúng ta tuy nhiều nhưng chỉ là một thân thể, như thánh Phaolô đã xác quyết: “Bởi vì chỉ có một tấm bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một tấm bánh ấy, nên tuy nhiều người chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1Cor 10:17). Trong mầu nhiệm Thánh Thể Chúa Giêsu hiệp nhất với Giáo Hội thân thể Ngài như lời nguyện hiến tế của Ngài: “Lạy Cha, Cha ở trong con để chúng cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con” (Gioan 17:21).

21. Thánh Thể là nguồn sự hiệp nhất cho Giáo Hội và là biểu tượng vĩ đại nhất của Giáo Hội. Thánh Thể là một sự biểu tỏ hiệp thông. Vì lý do ấy mà Giáo Hội đề ra những điều kiện và quy tắc cho việc cử hành bí tích Thánh Thể.(18) Chúng ta phải ý thức rằng đó là những gì Chúa làm khi lập phép Thánh Thể và Ngài truyền cho chúng ta thi hành. Đó chính là sự hiệp thông các phẩm trật, theo đó thì có nhiều vai trò và tác vụ khác nhau như trong Kinh Nguyện Thánh Thể đã nhắc tới: Đức thánh cha, giám mục giáo phận v.v... Đây là sự hiệp thông huynh đệ được rộng mở để yêu thương, cảm thông và tha thứ cho nhau.(19)

“... một trái tim một tâm hồn” (TĐCV 4:32)

22. Trong mỗi thánh lễ chúng ta được mời gọi xét mình để xem mình đã đạt tới một sự hiệp thông lý tưởng mà sách Tông Đồ Công Vụ đã viết khi đề cập tới một cộng đoàn lý tưởng cho Giáo Hội của mọi thời chưa? Một cộng đoàn Giáo Hội được quy tụ quanh các Tông đồ, để lắng nghe Lời Chúa, để chia sẻ mọi sự từ tinh thần tới vật chất (xem Acts 2:42-47; 4:32-35). Trong năm Thánh Thể này, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy tiến đạt tới lý tưởng đó bao có thể. Mỗi người hãy nỗ lực để cảm nghiệm được lý tưởng này khi hiệp thông với giám mục giáo phận trong những dịp cử hành thánh lễ với các linh mục, phó tế và toàn Dân thánh Chúa tại nhà thờ chính tòa.(20) Cảm nghiệm này cũng có thể tìm đạt tại các giáo xứ trong các thánh lễ đặc biệt, nối kết mọi thành phần trong giáo xứ và canh tân lại lòng mến yêu dành cho bí tích Thánh Thể Chúa.

Ngày của Chúa

23. Một cách đặc biệt Cha mời gọi tất cả hãy cố gắng trong năm Thánh Thể này hãy cử hành thánh lễ Chúa Nhật một cách trọng thể, biến ngày đó thành ngày của Chúa và ngày của Giáo hội. Cha ước mong chúng con hãy đọc lại Tông thư Dies Domini (Ngày của Chúa) mà cha đã ban hành trước đây.“Trong Thánh lê Chúa Nhật, các tín hữu sống lại cảm nghiệm vô cùng sốt mến của các Tông Đồ vào chiều ngày Chúa sống lại, khi Đấng phục sinh hiện ra với các ông lúc các ông đang nhóm họp để cầu nguyện (xem Gioan 20:19). Trong cùng một ý nghĩa ấy, Dân Chúa trong mọi thời cũng họp nhau lại thành những nhóm nhỏ, đó là thành quả đầu tiên của Giáo Hội”.(21) Trong năm ân thánh này, các linh mục và các thừa tác viên hãy chú tâm vào việc cử hành thánh lễ ngày Chúa Nhật hầu việc cử hành phụng vụ thánh này lôi kéo mọi thành phần, mọi nhóm, mọi hội đoàn đoàn thể trong cộng đoàn lại với nhau.