'Bánh được bẻ ra cho sự Sống Thế Giới

VATICAN (Zenit. org).-Huấn dụ của đức Benedict XVI trước và sau kinh Tuyền Tin, cuối Thánh lễ bế mạc Thương Hội Đồng về Thánh Thể và Năm Thánh Thể. Ngài cũng đã phong thánh cho năm vị thánh trong Thánh Lễ

.

* * *

Anh chị em thân mến!

Với việc cử hành Thánh Thể hôm nay trong Quảng Trường Thánh Phêrô, khóa hợp Thương Hôi Đồng Giám mục đã chấm dứt và, đồng thời, Năm Thánh Thể đã kết thúc, năm mà Đức Giáo hoàng thân yêu của chúng ta Đức Gioan Phaolo II đã khai mạc vào hồi tháng Mười năm 2004,

Với các nghị phụ thượng hội đồng thân yêu và đáng kính mà tôi đã có khả năng chia sẻ chung, ba tuần làm vệc cật lực trong một bàu khí hiệp thông huynh đệ, tôi lập lại lòng biết ơn chân tình của tôi. Những suy tư, những chứng từ, những kinh nghiệm và những nghị quyết của các ngài về chủ đề "Thánh Thể, Nguồn mạch và đỉnh cao của sự Sống và Sứ Vụ của Giáo Hội" đã được thu tập để được chi tiết hóa trong một tông huấn hậu thượng hội đồng, tông huấn này vì coi trọng những thực tại khác nhau của thế giới, sẽ giúp họa hình guơng mặt của cộng đồng "Công Giáo", hướng về cách sống chung với nhau, trong đa dạng của các nền văn hóa, mầu nhiệm trung tâm của đức tin" : mầu nhiệm Nhập Thể cúu chuộc mà Thánh Thể là sự hiện diện sống động của mầu nhiệm đó.

Hơn nữa, hôm nay, như những hình ảnh được trưng bày trên mặt tiền vương cung Vatican chứng minh, tôi có niềm vui công bố năm vị Thánh mới mà, cuối Năm Thánh thể, tôi muốn chỉ rõ như là những hoa trái kiểu mẫu của sự hiệp thông đời sống với Chúia Kitô.

Các vị thánh đó là Jozef Bilczewski, giám mục thành Lviv của người Latinh; Gaetano Catanoso, linh mục, sáng lập viên Hội Dòng các Chị em Veronica Gương Mặt Thánh; Zygmunt Gorazdowski, linh mục Ba Lan, sáng lập viên Hội Dòng Chị em Thánh Giuse; Alberto Hurtado Cruchaga, linh mục đòng Tên, người Chilê, và tu sĩ dòng Capuchin Felice de Nicosia.

Mỗi một trong những đầy tớ này của Chúa Giêsu được hình thành cách nội tại nhờ sự hiện diện thần linh của Người được nhận lãnh, được cử hành và được thờ phượng trong Thánh Thể. Hơn nữa, mỗi người trong các Thánh đó sống với những sắc thái khác nhau một lòng sùng kính dịu dàng và hiếu tử đối với Đức Maria, Mẹ Chúa Kitô. Những vị thánh mới này, mà chúng ta chiêm ngưỡng trong vinh quang thiên đàng, mời chúng ta trong mọi hoàn cảnh chạy tới sự phù hộ từ mẫu của đức Trinh Nữ hầu được tiến triển hơn nữa trong con đường trọn lành Tin Mừng, được nâng đỡ bởi sự hiệp nhất kiên trì với Đức Chúa hiện diện thật sự trong bí tích Thánh Thể.

Bằng cách này chúng ta sẽ có khả năng sống ơn gọi mà tất cả Kitô hữu được kêu gọi sống, tức là, ơn gọi nên "bánh bẻ ra cho sự sống thế giới," như ngày Chúa Nhật Truyền Giáo nhắc cho chúng ta, ngày chúng ta cử hành hôm nay. Sự liên kết hiện hữu giữa sứ vụ của Giáo Hội và Thánh Thể, có ý nghĩa đặc biệt. Thực vậy, hành động truyền giáo và rao giảng tin mừng là sự truyền bá tông đồ tình yêu được gặp dường như tập trung trong Bí Tích Thánh.

Bất cứ ai rước Chúa Kitô trong thực tại Minh và Máu Người không thể giữ ân huệ này cho chính mình, nhưng được thúc đẩy chia sẻ ân huệ đó trong sự minh chứng can đảm cho Tin Mừng trong việc phục vụ những anh em gặp khó khăn, trong sự tha thứ những xúc phạm. Hơn nữa, đối với một số người, Thánh Thể là hột giống của một sự kêu gọi đặc biệt từ bỏ mọi sự để đi và công bố Chúa Kitô cho những ai còn chưa biết Người. Chúng ta hãy phó thác cho Đức Maria Chí Thánh, người nữ Thánh Thể những hoa trái thiêng liêng của Thượng Hội Đồng và của năm Thánh Thể. Xin Mẹ canh phòng trên đường đi của Giáo Hội và dạy chúng ta lớn mạnh trong sự hiệp thông với Chúa Giêsu đễ nên những chứng nhân của Người, đó là bí quyết của sự vui mừng.

Cuối kinhTruyền Tin, Đức Giáo hoàng chào những người hành hương trong nhiều Thứ tiếng. Trong tiếng Anh, ngài nói:

Tôi chào những khách thăm viếng nói tiếng Anh hiện diện trong Kinh Truyền Tin hôm nay. Chúng ta hãy xin Thiên Chúa., qua sự cầu bàu của những vị Thánh mới phong, cho những người Kitô hữu khắp nơi được lớn mạnh trong tình yêu và sự sùng kính Thánh Thể chí thánh vả trở nên những người ủng hộ tích cực của sứ vụ Giáo Hội cho thế giới.