SAIGÒN -- “Ngài đó và đang chờ bạn tại Đại Hội Giới Trẻ Mùa Vọng " Đây là lời mời gọi các bạn trẻ thuộc Tổng giáo phận Sài Gòn đến với ngày 27/11/2004 với chủ đề HÃY CHO HỌ ĂN, được tổ chức tại Trung Tâm Văn Hóa Công Giáo giáo phận Sài Gòn.

Ngay từ 8 giờ sáng, tại khuôn viên của trung tâm được nối liền với Đại Chủng Viện, khá nhiều bạn trẻ đã có mặt. Trong bầu khí dễ chịu của buổi sáng, các bạn tự do chọn lựa để vào các phòng dành cho các nội dung tĩnh nguyện, đồng hành thiêng liêng, xưng tội, tư vấn.

Tại phòng đầu tiên của lầu 1, với tiêu đề Thánh Thể Biến Đổi Thế Giới, các bạn được nghe chia sẻ chứng từ về Thánh Thể; hỏi đáp về Thánh Thể; cùng làm một một cảm nghiệm về Thánh Thể do cha Gisuse Trần Đình Long SSS, trình bày. Bạn gái tên Ngọc Linh vừa khóc vừa chia sẻ: khi đang chới với vì không còn điểm tựa của niềm tin thì sự gặp gỡ Thánh Thể của bạn như làm hồi sinh một tâm hồn trẻ sắp bị nhận chìm vì ttrở ngại trong cuộc sống. …các bạn khác chất vấn Linh bằng những câu hỏi rất thật làm cho tất cả như cảm thông trong tình yêu Thánh Thể.

Cạnh đó là phòng giải tội. Ở đây, Thiên Chúa ngồi cạnh tội nhân rất thân tình; không có một vách ngăn nào, không có sự hổ thẹn của tội lỗi mà chỉ có tình thương. Cuối hành lang là phòng đồng hành thiêng liêng. Có sự trao đổi thân tình với bạn trẻ. Nhiều tình huống của tâm tư được giải bày: Cha mẹ bỏ nhau, ở với mẹ, có nên đến thăm cha khi ông đã có gia đình mới? …..

Đi tiếp, bạn trẻ có thể bước vào “ khoảng lặng” với một bài thơ được dán ở cửa sổ:

Giữa những ồn ào của đám đông

Giữa những sôi nổi của thành công

Và ê chề của thất bại

Hãy dành một cõi rất riêng cho Giêsu.


Phòng này có cách trang trí rất lạ có lửa, bánh mì, nước….và câu đối “ Đói cơm bánh. Khát Thiên Chúa” làm cho người ta có cảm giác là lạ khi cầu nguyện ở đây.

Có ai biết rằng, giữa nhịp sống ồn ào của thành phố, có những bạn trẻ quì trước Thánh Thể trong thinh lặng như thế? Phòng chầu có đặt Mình Thánh Chúa có ít người, làm cho người ta chỉ thấy mình với Chúa.

Phòng Lịch Sử Truyền Giáo do cha Giuse Trần Thanh Công (Hốc Môn) trình bày và phòng Tình Yêu Truyền Giáo do cha Tình, dòng tên thuyết giảng, cũng đông đúc không kém gì phòng Thánh Thể. Trầm nhất là phòng nói về Đức Maria,” Đức Tôn Nữ Của Mọi Dân Tộc” do anh Nguyễn Văn Phương, người Việt gốc Do Thái diễn giải.

Cha Gioan Lê Quang Việt, đặc trách giới trẻ giáo phận Sài Gòn cho biết: “Kỳ đại hội này, các bạn đến với phần sinh hoạt buổi sáng đông hơn, có lẽ nhận được lời giới thiệu của bạn khác. Hiện nay, các bạn phải chạy đua với cuộc sống trong công việc, học hành….chỉ mong các bạn nhận ra phần ích lợi thiêng liêng mà những người có trách nhiệm dành cho giới trẻ.”

Buổi chiều, khi nắng còn chưa dịu đã có đông bạn trẻ đến ngồi trong sân. Các nơi gửi xe trong khu vực đều chật cứng. Ai cũng được nhận một túi hành trang gồm phần ăn, đèn pin, quạt.

Phần khai mạc có ba MC cũ xuất hiện có ý nghĩa kết nối giữa đại hội này với đại hội trước. Nhóm trống biểu diễn chào mừng xong có sáu MC mới xuất hiện; nhóm múa quạt tiến về nhà truyền thống đón đoàn rước gồm Cha đặc trách, các bạn trẻ và đuốc đại hội lên lễ đài dể tuyên bố lời khai mạc và châm vào đuốc lớn của đại hội.

Mục văn nghệ đầu tiên là múa Lễ Hội Cồng Chiêng do các bạn khiếm thính trường Hy Vọng biểu diễn.

Sang phần II, thánh lễ với chủ đề Tấm Bánh Giêsu- Nguồn Sức Sống Mới. Bài giảng của linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm làm cho 5.000 bạn trẻ như hòa chung một tâm tình: “ Tuổi trẻ thì ước mơ, tuổi già thì hồi tưởng. Nếu các bạn trẻ nhận mình là người kitô hữu thì trong hoài bão và ước mơ đó phải có một ít “chất Giêsu”. Ước mơ của bạn thế nào thì định hình đời sống của bạn thế ấy! có khi là cao cả, có khi là thấp hèn. Tiên tri Isaia đã giới thiệu một thế giới trong đó con người sống công chính, thành thật, bình an và tràn ngập niềm vui. Một ngọn lửa được thắp lên và con người Giêsu đi loan báo Tin Mừng, sống một đời chứng nhân và hiến trọn cuộc đời cho Nước Trời.

Các bạn trẻ trở thành môn đệ của Giêsu Kitô khi mang trong lòng tâm tư của Giêsu. Đó là hướng về một thế giới tương lai tràn ngập bình an và niềm vui của Thánh Thần. Cần phải tỉnh thức vì các bạn đang hít thở trong bầu khí hưởng thụ, thực dụng, bạo lực….mà vì những điều đó quá phổ biến, quá quen thuộc nên không nhận ra. “ Kết thúc bài giảng, cha Phêrô đề nghị các bạn hai điều:

  • - Cố gắng có vài phút tĩnh lặng trong ngày sống của mình để nghe được nhịp đập của tim Giêsu.
  • - Gặp gỡ nhau trong những nhóm nhỏ để chia sẻ như cộng đoàn Kitô hữu thu nhỏ.
Có tiếng thì thào từ đám đông: “ Cha giảng hay quá! Đúng là linh mục ngôi sao!”

Trong khi các bạn trẻ ăn tối, những bài hát chủ đề đươc trình bày như Men Yêu Thương, Những Cánh Đồng Cuộc Đời, Nắng Mới Cuộc Đời, Từ Tấm Bánh Ấy….

Sang phần III, có tiêu đề Bánh Đời Dấn Thân các bạn trẻ được xem thông tin, tư liệu về những vấn đề người trẻ đang phải đối đầu, do cha Thiệu dòng Don Boscô sưu tầm. Trên màn chiếu, có hai luồng hình ảnh: những người trẻ đang ăn chơi, hưởng thụ và những người trẻ đang nỗ lực vun đắp cho cuộc đời. Kế tiếp là những tiết mục văn nghệ. Khá đặc sắc là vũ điệu nhạc RAP, dùng ngôn ngữ âm nhạc diễn tả một vấn đề người trẻ gặp phải: cha mẹ mâu thuẫn, ly dị, vô tình đẩy người con vào những cạm bẫy cuộc đời. Nhờ sự nâng đỡ của những bạn trẻ tốt lành, cô gái trẻ đã tìm lại được cuộc đời mình trong nước mắt.

Nhóm Vào Hạ, ca sĩ Xuân Trường, Phi Nguyễn với những bài ca có minh họa rất sinh động. Hoành tráng là hoạt cảnh “ Dân Nước Nam” của giới trẻ Don Boscô; nhưng thu hút nhất là bài múa “ Một Loài Hoa Đồng Nội” do các nữ tu trẻ dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán biểu diễn.

Thật cảm động khi một bạn gái khiếm thị lên chia sẻ tâm tư của mình từ lúc bị mù với sự khổ đau hụt hẫng đến niềm tin vui khi nhận ra tình yêu của chúa.

Đức Hồng Y đến. Ban tổ chức mời Ngài cùng hát, múa quạt. Thật là vui. Bỗng trời mưa; có tiếng cười vui khúc khích dưới những tấm che nilon; nhưng Frèrre Minh dòng La San vẫn cho chương trình vẫn tiếp tục sang phần cung nghinh Thánh Thể. Đoàn rước đuốc từ dãy nhà của trung tâm tiến lên lễ đài. Phút thinh lặng với những lời cầu nguyện: sự hiện diện của ánh sáng, của Lời Chúa, của Thánh thể. Và phép lành Mình Thánh.

Sau cùng là nghi thức Sai Đi. Đức Hồng Y chính thức nói lời sai đi với các bạn trẻ. Trong thinh lặng và bóng đêm, bạn trẻ lắng nghe và hiểu được trách nhiệm của người trẻ hôm nay phải có cách sống Thánh Thể để mọi người thấy được Thiên Chúa thật gần gũi, thấu hiểu và đầy lòng thương xót.

Đuốc đại hội tàn. Chưa bao giờ dòng người trẻ đông như thế tuôn ra cổng với những tiếng cười đùa như còn luyến tiếc giây phút vui chung.