Pilar- Phi Luật Tân Vào đầu mùa Vọng, hàng ngàn người Công Giáo đã vất vả leo lên đỉnh núi mang tính lịch sử ở miền Bắc Phi Luật Tân để cùng dâng thánh lễ của giáo phận để khai mạc Năm Thánh Thể và cũng là Năm Thánh Mẫu của đất nước Phi Luật Tân.

Khoảng 15.000 sinh viên, linh mục, tu sĩ, giáo dân và những người Công Giáo khác họp nhau gần đỉnh Mt. Samat, thị trấn Pilar, tỉnh Bataan trong Thánh Lễ chiều tối hôm 27-11. Đây là Thánh lễ phụng vụ chính thức của giáo phận Balanga, Giáo phận này cách Manila 130 cây số về hướng Tây, phục vụ cho tỉnh Bataan, nơi có những cuộc chiến giữa quân Nhật và những người Phi, người Mỹ bảo vệ đất nước trong Đệ Nhị Thế Chiến. Đền Dũng Cảm được xây dựng trên đỉnh Mt. Samat là một nơi tưởng niệm những binh lính Mỹ và Phi bị đánh bại trong trận chiến Bataan trong những ngày đầu của cuộc chiến Thái Bình Dương.

Vào lúc 3 giờ chiều, họ bắt đầu leo lên đỉnh núi được kết nối bằng 12 dãy cột đá cẩm thạch đến một thánh giá cao 8 mét đứng trên một cái bụt. Trước khi tham gia vào hành trình dài 7,5 cây sống, Đức Cha Socrates Villegas của Balanga đã chúc lành cho những người đồng hành của ngài. Trên đỉnh núi, những người trẻ của thị trấn Abucay diễn một màn kịch câm về Kinh Thánh vào khoảng 5 giờ 30, trước khi Thánh lễ được Đức Giám Mục cử hành cùng với toàn thể hàng giáo sĩ Balanga. Trong bài giảng của ngài. Đức Cha Villegas thúc đẩy mọi người nhớ đến chủ nghĩa anh hùng nơi đền thánh này cũng như khao khát tính thiêng liêng mà Thiên Chúa kêu gọi họ. Ngài nói rằng một khía cạnh khác của tình yêu Thiên Chúa là “tình yêu đất nước”.

Ngài lưu ý rằng việc cử hành này đánh dấu việc bắt đầu Mùa Vọng, mùa mở đầu năm Phụng Vụ của Giáo Hội.

Thánh lễ kết thúc bằng việc Đức Giám Mục thắp sáng ngọn nến đầu tiên trong bốn ngọn nến của vòng hoa Mùa Vọng. Sau đó giới trẻ chuyền nhau thắp nến của họ. Chẳng bao lâu sau, hàng ngàn ngọn nến lung linh được thắp lên khắp khu vực Đền thánh. Sau đó là mười phút pháo hoa dưới chân thánh giá trên đỉnh núi trong sự hoan hô của đám đông.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã công bố Năm Thánh Thể với chủ đề: “Thánh Thể: Nguồn mạch và Tột đỉnh của Đời sống và Sứ mệnh truyền giáo của Giáo Hội”. Giáo Hội hoàn vũ khai mạc năm Thánh Thể với Đại Hội Thánh Thể Quốc tế được tổ chức từ ngày 10 đến 17 tháng Mười và kết thúc bằng Thượng Hội đồng Giám Mục vào năm tới.

Ở Phi Luật Tân, Hội đồng Giám Mục đã kết hợp cử hành Năm Thánh Mẫu được công bố trước đó để đánh dấu 150 năm Đức Giáo Hoàng công bố tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội.