Thư của Đức Giám Mục gởi các linh mục giáo phận Quy Nhơn trong năm Thánh Thể

Tòa giám mục Qui Nhơn ngày 28 tháng 02 năm 2005

Kính Thưa Cha,

Chúng ta đang ở trong Năm Thánh Thể, để tăng cường lòng mến yêu Bí tích cực trọng này, Giáo Hội Mẹ chúng ta tìm mọi cách làm cho các thành phần dân Chúa được cháy lửa yêu mến Chúa Giusu trong phép Thánh Thể hầu hưởng ơn ích thiêng liêng.

Một trong những phương thức ấy là Giáo Hội ban ơn toàn xá vào dịp trọng đại này, được quy định như sau:

1. Theo sắc lệnh được ký vào ngày 25 tháng 12 năm 2004 "Mỗi người tín hữu chăm chú và sốt sắng tham gia một phần vụ thánh hay một việc làm sốt sắng thực hiện kính Bí tích Thánh Thể được đặt ra cách trọng thể hay giữ trong nhà tạm"

2. " Hàng Giáo sĩ, các thành phần những cơ chế đời sống thánh hiến, những hiệp hội đời sống tông đồ, các tín hữu khác có luật buộc đọc kinh thần vụ các giờ kinh, cũng những người có thói quen đọc kinh thần vụ chỉ do lòng sốt sắng, mỗi khi họ đọc - lúc cuối ngày, trong nhóm hay riêng thư - kinh chiều và kinh tối trước Chúa hiện diện trong nhà tạm".

3. Sắc lệnh cũng ban toàn xá cho những người bệnh tật hay vì lý do chính đáng khác, không thể tham dự một hành vi thờ phương bí tích Thánh Thể trong một nhà thờ hay nhà nguyện. Những người này sẽ được hưởng đại xá "nếu họ viếng cách thiêng liêng và với lòng ước muốn, với một tinh thần đức tin vào sự hiện diện thật của Chúa Giêsu trong phép Thánh thể, đọc một kinh lạy cha, kiinh tin kính và têm một lời cầu sốt sắng với Chúa Giêsu trong Bí tích".

"Nếu họ không có khả năng làm cả điều này, họ sẽ lãnh nhận ơn toàn xá, nếu họ tự kết hợp với lòng ước muốn nội tâm với những người thực hiện những điều kiện bình thường được đặt ra để hưởng những ân xá và dâng lên Thiên Chúa thương xót sự đau yếu và những phiền não của đời mình, cũng có ý thực hiện ba điều bình thường càng sớm càng tốt".

Trong mọi trường hợp, sắc lệnh nhắc ai muốn lãnh toàn xá phải giữ ba điều kiện thông thường : "Xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng với lòng lánh xa hoàn toàn mọi dính líu với bất cứ hình thức tội lỗi nào"/

Sắc lệnh này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 01 năm 2005

Vậy xin cha phổ biến và cắt nghĩa cho cộng đồng Dân Chúa ở giáo xứ của cha để mọi người kịp hưởng những ơn đại xá quý báu trong năm Thánh Thể này.

Mến chúc cha tràn đầy ơn Thánh và dồi dào sức khỏe trong Mùa Chay Thánh và mùa Phục Sinh Này

+ Phêrô Nguyễn Soan

Giám mục giáo phận Quy Nhơn.