SAIGÒN -- Lúc 19 giờ ngày 24/11/2004, Giới trẻ hạt Chí Hòa tổ chức cầu nguyện, chia sẻ và khai mạc năm Thánh Thể tại giáo xứ Vinh Sơn, Chí Hòa, Sài Gòn với chủ đề: “Người Trẻ Với Chúa Giêsu Thánh Thể”.

Sau lời khai mạc của cha hạt trưởng Giuse Trần Văn Đắc, cha chính xứ Vinh Sơn kiêm đặc trách giới trẻ hạt Chí Hòa Phanxicô Assisi Nguyễn Văn Dinh giới thiệu phần giảng huấn của một cha dòng Thánh Thể.

Mở đầu cho phần I, cha cho chiếu lên màn hình lớn hình vẽ của nhiều khuôn mặt biểu lộ hỉ nộ ái ố của con người như cô đơn, vui vẻ, ngạc nhiên, nhăn nhó, lạnh lùng, khó chịu….Và vấn đề được đặt ra: “ Bạn đến với Chúa bằng khuôn mặt nào? Tại sao? Nhiều bạn trẻ trả lời rất chân thật. Bài giảng tiếp tục.

Sau đó một số bạn trẻ bước lên gần cung thánh, mỗi người cầm một bảng nhỏ có một chữ cái mà nếu ghép lại, thành hàng chữ: “Thánh Thể, Ánh Sáng và Sự Sống Của Ngàn Năm Mới “ Và các bạn đi vòng quanh trong lòng nhà thờ và cha giảng huấn đúc kết phần I : Khi đến với Chúa Giêsu, bạn đừng mang mặt nạ, vì gặp gỡ trong giờ chầu hoặc thánh lễ là một sự va chạm mà Chúa biết bạn, còn bạn thì cảm thấy mình được biến đổi. Đó là sự gặp gỡ không bó buộc mà là cuộc hẹn giữa người yêu với người yêu, giữa bạn với bạn, chân thành từ trái tim đến trái tim …..từ đây, bạn trẻ không còn thấy mình giá lạnh; từ sự gặp gỡ Chúa bước đi gặp gỡ anh em trong cách sống Thánh Thể. Đó là một cách sống có những phản xạ phản ánh được yêu thương, chan hòa, chia sẻ, thân ái, thứ tha, chịu đựng……

Đặc biệt là phần II, cha vừa giảng vừa giới thiệu lần lượt 8 tấm hình trong đó Chúa Giêsu có các chân dung khác nhau. Ở mỗi hình, cha giảng trong sự nhận thức của một linh mục còn các bạn trẻ lại cảm nhận theo tầm hiểu biết của mỗi người. Sáu bạn trẻ của các giáo xứ khác nhau cho biết:

  • - Hình 1, Chúa Giêsu cầm đàn hát cười: một thái độ yêu đời. Tại sao mỗi người trẻ không đàn hát lên để làm cho cuộc đời tươi vui hơn, làm cho mọi người yêu mến cuộc sống vốn có nhiều bon chen, chật vật?
  • - Hình 2, một thanh niên Giêsu đang cầm điện thoại di động. Đây là một hình ảnh quen thuộc của đời sống. Bạn có khá nhiều thời gian dành cho những cuộc gọi: cha mẹ, người yêu, bạn bè, đối tác làm ăn, công việc đời thường…….Kìa, sao bạn không gọi cho Giêsu Ngài sẵn sàng chờ bạn 24 trên 24 giờ kia mà?
  • - Hình 3, Chúa đang trong tư thế cầm vợt chơi tenis: thường thì người giàu tiền và thời gian mới có đủ khả năng đến với môn này. Bạn giàu có hay nghèo khổ? Người giàu cũng khóc! Nếu đem tiền của làm những việc bổ ích cho đời thì thật là hay; đừng tiêu khiển vào những thú vui phung phí. Biết dùng thời gian mà bồi bổ cho thân xác bạn thì hay biết mấy. Hãy đến, Giêsu sẽ bồi bổ cho tâm linh của bạn!
  • - Hình 4, Chúa đang đá banh. Hiện nay trên sân cỏ, người ta đã đưa lên nhiều ngôi sao bóng đá với những vinh quang mỏng manh và đời sống có nhiều bấp bênh của danh vọng. Chỉ có một ngôi sao đích thực trên tất cả các ngôi sao do con người tự tôn. Đó là ngôi sao Giêsu được tôn vinh từ 2.000 năm nay, ở nơi này, nơi kia cho đến tận cùng trái đất.
  • - Hình 5, Chúa Giêsu với môn bóng rổ. Những cuộc vui chơi giúp ích gì cho bạn? Những trái bóng có được ném trúng đích. Thật là đáng tiếc nếu bạn đang lao vào những công việc, những cuộc vui vô bổ.
  • - Hình 6, Chúa đang cầm máy nhắn tin. Một bạn trẻ cho rằng, nên thay tấm hình này bằng tấm hình Chúa đang ngồi trước máy vi tính thì phù hợp hơn. Tôi mail cho bạn, bạn mail cho tôi. Từ mạng thông tin toàn cầu bạn có thể vươn tay sống bí tích Thánh Thể với tất cả mọi người.
  • - Hình 7, Chúa cầm lái trên xe hơi: Người tài xế trong cuộc đời bạn là ai? Nếu bạn chọn lương tâm là tài xế thì thật là tốt. Luật pháp của Chúa khắc vào lòng bạn từ khi bạn được sinh ra. Người tài xế này sẽ dẫn bạn đến con đường hạnh phúc.
  • -Hình 8, Chúa Giêsu với quần jean áo pull đứng cạnh một xe môtô, dưới có ghi chữ ” tốc độ ” Bạn theo kịp với tốc độ của thời đại nhưng có bị cuốn hút theo thời đại này không? Giá mà bạn đến với Giêsu và mọi người bằng tốc độ nhỉ!
Phần III là chầu Thánh Thể. Sau khi cha đặc trách ban phép lành Mình Thánh Chúa, Mình Thánh Chúa được đưa đến gần các bạn trẻ, Chúa đến đâu những ngọn nến giơ cao hơn trong bầu khí tĩnh lặng, trang nghiêm.

Và kết thúc là nghi lễ lên đường. Các bạn trẻ giơ cao nến hát bài Lên Đường. Những cánh tay của người trẻ đưa lên như muốn nói: Tôi quyết lên đường, rời bỏ nếp sống cũ đến với Chúa Giêsu Thánh Thể.