Sierra Leone: “Một bước hướng về công lý”. Đức Cha Biguzzi Giám Mục của Makeni, lạc quan về việc khai mạc Toà án Đặc biệt về tội ác chiến tranh ở Sierra Leone, được tổ chức ở thủ đô Freetown hôm thứ Tư, 10-03-2004.

Ngài phát biểu với Thông tấn xã Công Giáo MISNA: “Các thủ lĩnh của các nhóm vũ trang, những người dùng bạo lực chống lại người dân vô tội ở đất nước này sẽ được tính toán vì những hành động của họ trước các phiên toà”. Đức Giám Mục Makeni nói thêm: “Sau khi giải trừ quân bị, khôi phục lại chính phủ và an ninh, cho phép người dân tự do đi lại, thật cần thiết để các hành động bất lương trong chiến tranh bị trừng phạt”. Toà án - được chính phủ Sierra Leone và Liên Hiệp Quốc thiết lập năm 2002 để xét xử các thủ phạm chính của các vụ tàn bạo được thực hiện sau năm 1996 và gồm có các thẩm phán trong nước và quốc tế - khai mạc chính thức hai ngày trước đây (ngày 10-03-2004). Tuy nhiên, một số người gia tăng ngờ vực về hiệu quả thực tế, họ cho rằng nó có quyền hạn ban đầu chỉ trong ba năm và đặc biệt không có đủ 70 triệu Mỹ kim cần thiết cho hoạt động (chỉ mới được tài trợ 20 triệu Mỹ kim). “Điều đó là thật, đó là vấn đề khó khăn.

Nhưng các mục tiêu khó khăn không thể ngăn cản trách nhiệm vì những tội ác nghiêm trọng từ việc xác định: những người làm điều sai trái phải trả giá. Đó là thông điệp quan trọng không chỉ cho đất nước này mà còn cho cả Phi Châu và các vùng còn lại trên thế giới. Có lẽ sau đó Liên Hiệp Quốc và Sierra Leone thừa nhận sự cần thiết của để mở rộng quyền hạn của toà án và tài trợ thêm ngân quỹ”. Đức Giám Mục nói thêm: “Thay vì lãng phí tiền bạc trong các cuộc chiến khác”, những nước này có năng lực tài trợ toà án “nên quay về tiến trình của công lý”.

Đến nay, toà án đã xử 13 người, gồm 5 thủ lĩnh RUF, những kẻ chống đối của Hội đồng Lực Lượng Cách mạng (FARC, liên minh với các phiến quân), ba thành viên chủ chốt của phong trào chống chính phủ “Lực lượng phòng thủ Dân sự’ và cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor, hiện đang lưu vong ở Nigeria.