Tân giáo xứ Đồng Lam Gp. Vinh: Sức mạnh của cộng đoàn đức tin nơi miền sơn cước

Nằm ở mạn tây của giáo phận và cách Tòa giám mục non 100 km, cộng đoàn tín hữu Đồng Lam hôm nay đã thực sự mang trên mình một diện mạo mới, một sức sống mới và một vị thế mới.

Xem Hình

Trải qua gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển với hành trình đức tin dài đầy gian nan thử thách do địa thế và thời cuộc, cộng đoàn Đồng Lam hôm nay đã thực sự trưởng thành. Từ hôm nay, khi đã được nâng lên thành giáo xứ, cộng đoàn Đồng Lam tiếp tục được mời gọi cách cấp thiết hơn trách nhiệm làm chứng cho đức tin qua cung cách sống mới mang đậm tinh thần Kitô giáo nơi vùng sơn cước của miền tây xứ Nghệ này.

Giáo xứ Đồng Lam (thuộc xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) được hình thành bởi một nhóm nhỏ giáo dân của 2 giáo họ Hội Phước và Chính Yên thuộc giáo xứ mẹ Quan Lãng. Cộng đoàn Đồng Lam được hình thành từ những năm 1960, khi Nhà nước chủ trương di dời dân vùng trũng thấp lên vùng cao tránh lũ phía tả ngạn sông Cả, lúc bấy giờ nơi đây còn là những cánh rừng rậm rạp, hoang vu. Với thời gian dài hàng mấy chục năm, những tín hữu đơn thành nơi đây đã phải chèo thuyền vượt sông, băng rừng hàng chục cây số mới có thể đến được nhà thờ giáo xứ Quan Lãng để tham dự thánh lễ.

Trước những thử thách tưởng chừng không thể vượt qua nổi về đời sống đạo nơi miền đất xa xôi cách trở thời đó, nhưng nhóm giáo dân nhỏ bé ngày ấy vẫn can trường và âm thầm bám trụ với vùng đất mới để tìm kế sinh nhai và giữ vững đức tin của mình. Với ơn Chúa, họ dần hòa nhập và thích nghi được với môi trường cũng như với những anh chị em dân tộc thiểu số nơi đây, nhờ đó, họ đã sớm ổn định được cuộc sống.

Đến năm 2006, khi linh mục Antôn Trần Văn Công về phục vụ xứ Quan Lãng, cùng với sự đồng lòng của mọi giáo hữu giáo họ Đồng Trấm, ngôi nhà thờ đơn sơ (nay là nhà thờ giáo xứ Đồng Lam) nhưng là nỗi khát mong qua hàng thập kỷ của người giáo dân nơi đây, đã được được khỏi công xây dựng. Ngày 30/03/2012, nhà thờ giáo họ Đồng Trấm được khánh thành. Trong dịp này, Đức Giám Mục Phaolô quyết định cho hai giáo họ là Đồng Trấm và Mạc Đồng Tân sinh hoạt độc lập tách khỏi xứ Quan Lãng, với tên gọi là Đồng Lam và đặt cha JB. Nguyễn Đình Thục phụ trách. Từ đó, sau gần 50 năm, cộng đoàn tín hữu nơi đây chính thức có linh mục phục vụ thường trực.

Căn cứ Đơn xin thành lập xứ của Hội đồng Mục vụ giáo họ Đồng Trấm và sự đồng thuận của linh mục quản xứ Quan Lãng Giuse Ngô Văn Hậu cùng với ước mong của gần 1500 giáo dân nơi đây, Tòa Giám Mục đã quyết định thành lập giáo xứ mới mang tên Đồng Lam gồm 2 giáo họ Đồng Trấm và Đồng Tân tách từ giáo xứ Quan Lãng thuộc giáo hạt Bột Đà.

Niềm vui của cộng đoàn Đồng Lam hôm nay như được nhân đôi khi đồng thời Đức Giám Mục giáo phận Vinh bổ nhiệm cha Phêrô Tự Hồ Sỹ Huyền chính thức trở thành linh mục quản xứ tiên khởi của giáo xứ Đồng Lam.

Thánh lễ Tạ ơn mừng thành lập giáo xứ và mừng linh mục quản xứ tiên khởi đã được cử hành vào lúc 08 giờ sáng ngày 23/10/2014 do Đức Cha Phaolô Giám mục giáo phận Vinh chủ tế. Cùng đồng tế và tham dự thánh lễ có đông đảo quí cha trong và ngoài giáo hạt Bột Đà, các linh mục tiền nhiệm cùng đông đảo bà con giáo dân đến từ xứ mẹ Quan Lãng và các giáo xứ lân cận.

Ngỏ lời với cha tân quản xứ và cộng đoàn Đồng Lam trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô đã đặc biệt nhắn nhủ: “Tham dự thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng vui mừng khai mở và đón một trang sử mới của cộng đoàn đức tin nơi miền sơn cước này. Đây là thời khắc đánh dấu một bước tiến mới trên hành trình đức tin của cộng đoàn Đồng Lam: một cộng đoàn đức tin thực sự lớn mạnh để thực hiện trách nhiệm làm chứng cho Tin Mừng yêu thương nơi vùng đất này. Cũng hôm nay, cha quản xứ tiên khởi chính thức được giáo phận trao trách nhiệm trong tư cách là một mục tử, một người loan báo Tin Mừng và đồng lao cộng khổ với cộng đồng nơi đây. Xin anh chị em cùng với cha tân quản xứ xây dựng và đổi mới cộng đoàn Đồng Lam này trở thành một cộng đoàn sống hiệp nhất và yêu thương, để qua đó cộng đoàn Đồng Lam có thể loan báo Tin Mừng một cách sống động cho những người chưa có cơ hội nhận biết Chúa nơi vùng đất miền Tây này của Giáo phận chúng ta.”

Nhìn lại chặng đường non nửa thế kỷ hình thành và phát triển của họ đạo Đồng Trấm và cũng là tân giáo xứ Đồng Lam hôm nay, mọi tín hữu nơi đây, một lần nữa, cảm nghiệm được cách sâu xa hơn sức mạnh của một cộng đoàn tin và sống đức tin của mình. Thánh lễ tạ ơn mừng thành lập giáo xứ và chính thức đón mừng linh mục quản xứ tiên khởi cũng là dịp để mọi người con của Đồng Lam hôm nay dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và tri ân các bậc tiền nhân, đồng thời đổi mới cuộc sống và can đảm bước tiếp hành trình đức tin của mình.

Non nửa thế kỷ dựng xây,

Con thuyền lớn sẵn xuôi ngay hành trình.

Đồng Lam nguyện Chúa dủ tình,

Thuyền viên thuyền trưởng đồng tình ra khơi.

Fx. Cẩm Trường