VINH - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Công lý Hòa bình trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam và Ban Công lý Hòa bình giáo phận Vinh. Hôm nay, lúc 16h30 ngày 13 tháng 10 năm 2014 Giáo Hạt Nghĩa Yên đã long trọng tổ chức thánh lễ và giờ chầu cầu nguyện cho công lý hòa bình được ngự trị trên quê hương, đất nước và trên toàn thế giới.

Hình ảnh

Từ 14h00, từng dòng người từ các giáo xứ trong Giáo hạt đã quy tụ về giáo xứ sở hạt Nghĩa Yên để tham dự thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình. Ước tính có khoảng hơn 10 nghìn người đã về tham dự thánh lễ đặc biệt này. Đồng tế trong thánh lễ có quý cha trong hạt Nghĩa Yên, quý cha khách miền nam về thăm quê hương, quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá Nghĩa Yên cùng đông đảo bà con giáo dân trong giáo hạt đến từ 9 giáo xứ: Thọ Ninh, Nghĩa Yên, Đông Cường, Kẻ Tùng, Kẻ Mui, Đông Tràng, An Tôn (Khe Sắn), Kim Cương, Kẻ Đọng.

Trước tình hình thế giới đang bị đe dọa bởi chiến tranh, sự đàn áp do quân đội của phiến quân Hồi Giáo. Bên cạnh đó sự bành trướng và hiềm khích của Trung Quốc với các nước trong khu vực đã làm cho tình hình căng thẳng của các bên leo thang, nguy cơ chiến tranh, đe dọa nền hòa bình rất lớn. Đứng trước nguy cơ như vậy, lời kêu gọi cầu nguyện cho công lý hòa bình là hết sức cấp thiết. Bởi không có vũ khí lợi hại nào cho bằng lời cầu nguyện. Nối tiếp sứ điệp Fatima (1917) “Hãy ăn năn đền tội, cải thiện đời sống. Hãy lần chuỗi Mân Côi hằng ngày để đem hòa bình cho nhân loại và để chấm dứt chiến tranh (…). Nếu các con thi hành các điều Ta phán dạy thì rất nhiều linh hồn sẽ được cứu rỗi và sẽ có hòa bình”. Đúng như thế, hòa bình đã trở lại, chiến tranh đã kết thúc khi sứ điệp Fatima được Giáo Hội áp dụng cầu nguyện cho nền hòa bình thế giới. Giáo hạt Nghĩa Yên hôm nay cùng với toàn thể Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, cách riêng là Giáo phận Vinh đã dâng lên Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria cho hòa bình công lý được ngự trị.

Thánh lễ đã diễn ra một cách trang trọng và sốt sắng, hàng ngàn con tim Giáo hạt Nghĩa Yên hướng về lời kêu gọi của Ủy ban Công lý Hòa bình cũng như của vị cha chung Giáo phận đã dâng lên Thiên Chúa những tâm tình thiết tha, những lời nguyện chân thành cho công lý hòa bình được triển nở trên thế giới cũng như trên đất nước Việt Nam. Trước đó vào lúc 14h00, quý cha trong hạt đã mời gọi mọi người đến với Tòa Giải Tội, xin Chúa thứ tha những lỗi lầm để những lời nguyện dâng lên Thiên Chúa được trọn vẹn.

Sau thánh lễ là giờ Chầu Thánh Thể với những ngọn nến lung linh, với những tâm tình yêu mến, thiết tha dâng lên Chúa để cầu nguyện cho hòa bình và công lý. Bởi “Thiên Chúa không muốn chúng ta khoanh tay hưởng hòa bình, Người muốn chúng ta phải góp phần mình vào việc xây dựng nền công lý và hòa bình cho mọi người, cho nhân loại. Nhưng để có hòa bình trong gia đình, trong cộng đoàn, trên thế giới, cần có hòa bình trong tâm hồn. Để thay đổi thế giới, cần thay đổi lòng người, bắt đầu từ chính bản thân mình”. Kết thúc giờ Chầu Thánh Thể, lời ca Kinh Hòa Bình được cất lên, hàng ngàn ánh nến được nâng cao thể hiện sự yêu mến hòa bình và công lý của hàng ngàn con tim Giáo hạt Nghĩa Yên dâng lên Chúa.

Nghe theo lời Chúa dạy: “Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”. Chương trình Thánh lễ và cầu nguyện cho công lý hòa bình của Giáo hạt Nghĩa Yên đã khép lại, nhưng tinh thần đó vẫn chưa khép lại mà còn mở rộng, kéo dài mãi trong suốt cuộc đời của mỗi người. Được biết, trong thời gian tơi các giáo xứ trong giáo hạt sẽ sắp xếp và tổ chức thánh lễ cũng như thắp nến cầu nguyện cho công lý hòa bình. Để lời cầu nguyện của mỗi người tiếp nối sứ điệp Fatima mà Đức Mẹ đã dạy nhằm đem lại hòa bình và công lý trên khắp thế giới, trên khắp đất nước Việt Nam và hết thảy mọi người.