Giới Trẻ Giáo Hạt Nghĩa Yên Gặp Gỡ Và Hành Hương Đền Thánh Antôn Khe Sắn

Hòa với niềm vui của Giáo phận trong Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập. Đền Thánh Antôn Khe Sắn vinh dự được bề trên giáo phận chọn làm một trong những điểm hành hương để hưởng ơn đại xá. Với tâm tình đó, Giới trẻ Giáo Hạt Nghĩa Yên đã tổ chức chương trình hành hương, gặp gỡ và giao lưu trong sự đoàn kết, hiệp nhất và yêu thương.

Xem Hình

Từ 13h00 ngày 11 tháng 6 năm 2015, trên các nẻo đường hướng về Đền Thánh Antôn Khe Sắn đã rộn ràng, nhộn nhịp bởi những đoàn xe khách và xe máy. Không ai khác những đoàn xe đó chính là các bạn trẻ ưu tú trong Giáo Hạt Nghĩa Yên đại diện cho hơn 5000 bạn trẻ trong giáo hạt về Đền Thánh Antôn Khe Sắn để hành hương và gặp gỡ nhân dịp đặc biệt này. Cái nắng oi ả của mùa hè đã không làm chùn bước những người trẻ đầy nhiệt huyết và năng động. Trái lại, với sự gắn kết yêu thương “anh em sum họp một nhà, bao là tốt đẹp bao là sướng vui” (Tv 133,1) đã làm cho bầu không khí giảm đi phần nào sự nóng nực, oi bức.

Hiện diện trong chương trình gặp gỡ hôm nay có Cha Antôn Nguyễn Xuân Hồng, quản xứ Thọ Ninh - Đặc trách Giới trẻ Giáo Hạt Nghĩa Yên; Cha Phaolô Nguyễn Xuân Tính, quản xứ Đền Thánh Antôn Khe Sắn, Cha JB.Phạm Quang Long, quản xứ Kẻ Tùng; Cha Phêrô Phan Văn Sen, quản xứ Đông Cường; Cha Phêrô Nguyễn Đình Phú, quản xứ Đông Tràng; Cha JB.Trần Đình Thắng, Dòng Thánh Thể; quý thầy Đại Chủng Viện Vinh Thanh cùng với gần 800 bạn trẻ đến từ 9 giáo xứ: Nghĩa Yên, Thọ Ninh, Đông Cường, Kẻ Tùng, Kẻ Mui, Kim Cương, Đông Tràng, Kẻ Đọng và Giáo xứ chủ nhà Khe Sắn.

Sau những bài hát múa khởi động và khai mạc, chương trình bắt đầu với bài chia sẻ của Thầy Fx.Hoàng Hồng Hà (K13 – Đại Chủng Viện Vinh Thanh) về lịch sử Giáo Phận Vinh từ khi thành lập đến nay. Cùng với những câu hỏi về kiến thức lịch sử và những phần quà hấp dẫn, Thầy đã giúp cho các bạn trẻ một phần nào biết về Giáo phận qua những trang sử hào hùng. Các bạn trẻ đã tham gia tích cực trả lời các câu hỏi, đồng thời chú ý lắng nghe về những trang sử mà các bậc tiền nhân đã góp công xây dựng, phát triển cho đến ngày nay.

Dù thời tiết không thuận lợi nhưng điều đó không làm nản chí tinh thần của các bạn trẻ. Sau ít phút giải lao ngắn ngủi, các bạn được Cha JB.Phạm Quang Long chia sẻ đề tài về ơn gọi, về ranh giới giữa tình bạn, tình yêu trong đời tu. Cha đã chia sẻ cho các bạn trẻ biết thế nào là dấu chỉ của ơn gọi, làm sao để biết mình có ơn gọi linh mục hoặc tu sĩ? Đồng thời chỉ cho các bạn biết những ranh giới giữa tình bạn và tình yêu trong đời tu. Qua bài chia sẻ này chắc chắn nhiều bạn trẻ đã nhìn nhận ra được con đường của mình, đồng thời định hướng cho mình có những hoạt động tích cực hơn trong tình bạn, tình yêu và nhất là trong đời tu. Sau đó các bạn trẻ được đến với Bí tích Hòa giải, đây là phương thế duy nhất để các bạn được gặp gỡ Chúa Giêsu, được giao hòa với Ngài và nhất là hưởng trọn ơn đại xá mà Giáo Hội ân ban.

Tiếp theo chương trình là Thánh lễ đồng tế Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Trong bài giảng lễ, Cha Antôn Nguyễn Xuân Hồng đã đề cập đến nhiều vấn đề mà giới trẻ ngày nay dễ vấp phải. Trước hết là những lực cản như: Sự lơ là của gia đình trong việc giáo dục đức tin và nhân bản cho con cái; lối sống tranh dành, chụp giật và gian dối của xã hội; Sự thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm, không quan tâm đến nhân bản và nhân quyền; chủ nghĩa duy vật, cá nhân, hưởng thụ, sống thử, phá thai... Tất cả những điều này đã khiến cho giới trẻ ngày nay mất cảm thức về đức tin, suy yếu luân lý và nhân bản. Để vượt qua được những lực cản đó, Cha đã nêu lên những giải pháp đó là: Sống khiêm nhường, giữ lập trường, sống có mục đích, trưởng thành trong mọi lĩnh vực và đặc biệt là dấn thân phục vụ biết nhận lỗi và sửa lỗi.

Sau thánh lễ là chương trình giao lưu văn nghệ của các giáo xứ. Với những tiết mục được dàn dựng công phu, đẹp mắt đã làm cho mọi người được thưởng thức một đêm nhạc thật ý nghĩa và vui vẻ. Kết thúc chương trình là phút tĩnh nguyện lắng đọng bên Chúa Giêsu. Các bạn trẻ được nhìn lại bản thân mình qua một ngày sống, qua các biến cố trong cuộc đời để tạ ơn Chúa. Hơn thế nữa, các bạn trẻ được mời gọi sống chứng nhân, hiến thân và phục vụ như Đức Giêsu đã nêu gương.

Chương trình hành hương, gặp gỡ và giao lưu của các bạn trẻ Giáo hạt Nghĩa Yên đã khép lại. Nhưng tinh thần của các bạn trẻ vẫn luôn mở ra, tinh thần đó là sự nhiệt huyết, hy sinh, quảng đại và đặc biệt là sự gắn kết yêu thương của mọi người trong tình huynh đệ. Ra về trong hân hoan, các bạn trẻ hứa hẹn có một ngày giao lưu gặp gỡ gần nhất. Để chương trình hôm nay được thành công tốt đẹp, trước hết đó là sự quan tâm của Cha Đặc trách Giới trẻ Giáo hạt Nghĩa Yên, cha Quản hạt Nghĩa Yên, quý cha xứ trong giáo hạt, cùng với sự ưu ái đặc biệt của Cha quản xứ Đền Thánh Antôn Khe Sắn đã làm cho chương trình thêm ý nghĩa. Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Antôn tuôn đổ muôn ơn lành, bình an trên quý Cha cùng toàn thể mọi người hiện diện trong cuộc gặp gỡ này.

Duy Ân Tuấn Anh