Hôm nay, Chúa Nhật kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi, hàng ngàn con tim Giáo Hạt Nghĩa Yên hiệp thông cùng chủ chăn Giáo phận và toàn thể giáo dân Giáo phận Vinh dâng Thánh lễ đặc biệt long trọng cầu nguyện cho Giáo xứ Mỹ Yên trong cơn bách hại. Với sự hiện diện đông đủ của quý cha trong Hạt cùng với toàn thể giáo giáo dân của 9 Giáo xứ, Thánh lễ đã diễn ra một cách trang nghiêm và sốt sắng.

Xem hình ảnh

Đầu thánh lễ, cha quản xứ Kẻ Đọng đã đọc lá thư hiệp thông của Tòa Giám Mục, kêu gọi mọi thành phần dân chúa trong Giáo phận Vinh dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ Mỹ Yên cùng với các nạn nhân bị đàn áp và bị giam giữ. Trong bài giảng lễ, Cha chủ tế Phêrô Nguyễn Thái Từ đã khái quát về sự bách hại của Giáo Hội trong hơn 2000 năm qua. Từ sự bắt bớ của thế quyền thời Giáo Hội sơ khai với sự đàn áp dã man, bỏ người Ki-tô hữu vào vạc dầu đến việc cho thú dày xéo trong hý trường…tất cả những việc đó nhằm cản trở những người Ki-tô hữu thiện chí đến với tình yêu của Đức Ki-tô. Không chỉ Giáo Hội thời sơ khai, mà nhiều nơi khác trên thế giới cũng phải chịu nhiều áp bức bất công của thế quyền như sự bách hại đạo của Liên Xô, Tiệp Khắc, Bun-ga-ri và nhiều nước Cộng sản khác. Ở Việt Nam, dưới thời phong kiến cũng đã có biết bao cuộc bách hại. Cụ thể dưới các thời Thiệu Trị, Minh Mạng, Tự Đức, Tây Sơn, phong trào Văn Thân…người Công Giáo cũng như hàng Giáo sỹ bị đánh đập và giết chết, bị xem là bọn tả đạo. Trong thời kỳ đó đã có hơn 130 ngàn người tử đạo, trong đó có 117 vị được phong Hiển thánh và 1 vị được phong Chân phước. Có thể nói, Giáo Hội Việt Nam, một Giáo Hội nhỏ, chỉ với 7% là Công Giáo nhưng phải chịu biết bao đau đớn về sự bách hại không chỉ về vật chất, về thể xác mà còn bị bách hại về cả tinh thần nữa.

Ngày nay, chế độ Phong kiến không còn nữa, việc bắt hại đạo không chỉ là truy lùng các ngõ ngách hay cấm đoán như xưa nữa mà sự bắt bớ ngày nay là một vỏ bọc “tự do tôn giáo” với nhiều thủ đoạn công khai, trực tiếp và dối trá của chính quyền. Sự bách hại này được diễn ra ở Giáo Hội Trung Quốc, Giáo Hội Việt Nam như Thái Hà, Tam Tòa,…đặc biệt là tại Giáo xứ Mỹ Yên - Giáo phận Vinh vừa qua. Tất cả đều biện hộ cho sự “tự do tôn giáo” nhưng bên trong đó là một sự “bày binh bố trận”, lừa lọc và gian dối không chỉ ở chính quyền Nghệ An mà các báo đài từ địa phương đến trung ương cũng nói sai sự thật theo một sự “chỉ đạo” có sẵn. Bởi vậy, xã hội luôn có những bất công như tham nhũng, hối lộ, lạm quyền, hách dịch, coi thường tính mạng người dân là thế. Trước những thử thách lớn lao đó của Giáo Hội, đặc biệt là Giáo phận Vinh, cha chủ tế còn khuyên nhủ mọi người hiệp thông cầu nguyện cho các nạn nhân và cho Giáo phận vượt qua thử thách, cũng như cầu nguyện cho nhà cầm quyền biết tôn trọng công lý, tôn trọng sự thật.

Cùng với chủ chăn Giáo phận, Giáo Hạt Nghĩa Yên đã hiệp thông dâng thánh lễ sáng Chúa Nhật kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi hôm nay để cầu nguyện cho Giáo xứ Mỹ Yên cùng với các nạn nhân và những người đang bị giam giữ vượt qua được thử thách này. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Mẹ thương đến con cái Giáo Phận Vinh cách riêng là Giáo xứ Mỹ Yên luôn được bình an và sẵn sàng đón nhận những bách hại vì một tình yêu mang tên Giê-su. Tình yêu đó luôn ấp ủ và chở che tất cả mọi người đến bến bình an là nước trời.